Cho yêu thương, nhận hạnh phúc

 “Quán cơm Đoàn viên” bắt đầu đón những vị khách đầu tiên là công nhân, thợ hồ, người bán vé số. Một số phần cơm được cho vào hộp để các bạn trẻ chạy xe máy mang đến những cụ già, người khuyết tật không thể đi lại.
Với quan niệm sống như vậy, thời gian qua, Phạm Hữu Lộc, 26 tuổi, Bí thư Đoàn phường Tân Thới Hiệp, quận 12 (TPHCM) đã chủ động và phối hợp cùng nhiều tổ chức đoàn thể, ban ngành, mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng. Trong đó có mô hình “Quán cơm Đoàn viên - Bữa cơm nghĩa tình”, giúp hàng ngàn lượt người khó khăn, cơ nhỡ có được những bữa ăn đủ cơm đầy chất hơn, để cuộc sống ấm áp hơn.
Mới tờ mờ sáng, Phạm Hữu Lộc đã có mặt tại “Quán cơm đoàn viên” ở khu phố 4 (phường Tân Thới Hiệp) để cùng nhiều thanh niên địa phương nhặt rau, rửa thịt, kho cá…, chuẩn bị những phần cơm chất lượng cho người già neo đơn, trẻ em hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo trên địa bàn.
Lộc cho biết: “Quán cơm hoạt động vào thứ năm hàng tuần. Hôm nay 28-12 là ngày thứ năm cuối cùng của năm 2017, dự đoán người dân đến ăn đông nên tụi em phải nấu sớm hơn, số lượng suất ăn cũng nhiều hơn - khoảng 150 suất, so với bình thường 120 suất”. 
Cho yêu thương, nhận hạnh phúc ảnh 1 Phạm Hữu Lộc được lãnh đạo TPHCM chúc mừng tại lễ tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” năm 2017
8 giờ, cơm và thức ăn đã được nấu xong. “Quán cơm Đoàn viên” bắt đầu đón những vị khách đầu tiên là công nhân, thợ hồ, người bán vé số. Một số phần cơm được cho vào hộp để các bạn trẻ chạy xe máy mang đến những cụ già, người khuyết tật không thể đi lại. Càng về trưa, khách đến quán càng đông.
Tất cả đều được “ông chủ” và “nhân viên” của quán phục vụ đầy đủ, ai nấy đều vui vẻ và hài lòng. Chị Đặng Thị Minh (quê Trà Vinh) cho biết mình trở thành vị khách quen thuộc của quán từ 2 tháng nay: “Phần cơm chỉ có giá 3.000 đồng nhưng thức ăn rất đầy đủ.
Với nhiều người, phần cơm hỗ trợ của Lộc có giá trị không lớn, nhưng với công nhân xa quê như chúng tôi thì rất ý nghĩa. Bởi nó không chỉ là bữa ăn, mà là cả tấm lòng, sự động viên của người thành phố, giúp chúng tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.
Chia sẻ về hoạt động của “Quán cơm Đoàn viên - Bữa cơm nghĩa tình”, Lộc cho biết quán được thành lập từ tháng 7-2014, ban đầu có chừng 4 - 5 bạn trẻ tham gia. Kinh phí hoạt động chủ yếu từ nguồn vận động các mạnh thường quân.
Để nâng chất lượng suất cơm, Lộc và các đoàn viên của Đoàn phường Tân Thới Hiệp sáng tạo, thực hiện mô hình “Khu vườn tuổi thơ”, trồng rau củ quả, nuôi gà vịt để cung cấp thực phẩm cho quán. Thấy quán hoạt động ý nghĩa, nhiều người (sinh viên, người dân, doanh nghiệp…) cùng đến tham gia.
Đến nay, sau gần 4 năm hoạt động, “Quán cơm Đoàn viên” đã chuyển đến người khó khăn hàng chục ngàn suất cơm, chia sẻ phần nào nỗi vất vả, sự thiếu thốn của một bộ phận người lao động, người cơ nhỡ. Phạm Hữu Lộc cho biết, ban đầu quán phát cơm miễn phí, một số công nhân đến ăn nhiều lần thấy ngại nên không tiếp tục đến.
“Hiểu tâm lý, về sau tụi em thu 3.000 đồng/suất, gọi là vừa bán vừa cho. Giờ thì mọi người đều vui vẻ đón nhận sự hỗ trợ từ tụi em”. 
Ngoài quán cơm, Lộc còn sáng tạo, thực hiện nhiều mô hình vì cộng đồng như “Hành trình 4 mùa”, “Vì trẻ thơ”… Qua đó, Lộc và nhóm đoàn viên, thanh niên ở phường Tân Thới Hiệp có những hoạt động từ thiện xã hội như: tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh nghèo; xây dựng nhà tình bạn, chăm lo người già neo đơn; phát áo ấm cho đồng bào Tây Bắc khi mùa đông về… 
Với những việc làm ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, Phạm Hữu Lộc được chính quyền các cấp khen tặng các danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Gương thầm lặng mà cao cả”.
Đặc biệt mới đây, Lộc được Thành đoàn TPHCM vinh danh danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” năm 2017. Nói về những việc mình làm, Lộc khiêm tốn: “Đó là những việc bình dị trong cuộc sống, bởi tất cả ai cũng có thể làm được. Bác Hồ từng dạy, sống phải biết sẻ chia, tương thân tương ái. Học Bác, mỗi ngày trong cuộc sống, tôi chia bớt khó khăn với những người cơ nhỡ và lấy đó làm niềm hạnh phúc”.

Tin cùng chuyên mục