Sở Bưu chính, Viễn thông TPHCM triển khai ứng dụng CNTT

Chọn đúng “điểm” đột phá

Mặc dù mới được thành lập gần một năm nhưng khối lượng công việc mà Sở Bưu Chính, Viễn thông TP làm được không nhỏ trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để hướng quá trình cải cách hành chính của thành phố chỉ còn 1 cửa.

  • Chọn điểm đột phá: bức xúc người dân

Sở Kế hoạch Đầu tư (TPHCM) đã ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, Sở Bưu Chính, Viễn thông TPHCM (BCVT) đã xác định nhiệm vụ hàng đầu là phải triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu quản lý của TP và đảm bảo hỗ trợ các hoạt động của người dân trong đời sống hàng ngày. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo TP trong mấy năm gần đây nhưng chưa thành công.

Rút kinh nghiệm từ thất bại của những dự án CNTT trước đây, lần này Sở BCVT đã chọn quận - huyện, sở - ngành làm điểm đột phá, là đối tượng để triển khai các dự án ứng dụng CNTT, bởi đây là điểm nóng nhất, là nơi “hội tụ” những bức xúc của người dân với rất nhiều yêu cầu mà các quận huyện phải đối mặt trong công tác quản lý và giải quyết trực tiếp hàng ngày.

Sở BCVT đã nắm được điểm yếu nhất này và chọn đây làm điểm đột phá đầu tiên với nguyên lý đơn giản là quản lý tập trung và triển khai phân tán. Do trước đây các dự án ứng dụng công nghệ thông tin thường là các dự án lớn, liên quan đến nhiều sở - ngành, quận - huyện nên không thể triển khai vì thủ tục rất khó khăn, phức tạp; quá trình triển khai không đồng bộ nên gây lãng phí rất lớn, toàn bộ hệ thống cũng không thể sử dụng hiệu quả.

Với việc quản lý tập trung, sở có thể điều phối các sở – ngành, quận - huyện có kế hoạch, tránh việc đầu tư chồng chéo và triển khai các hạng mục cho các chủ đầu tư mà không gây nên lãng phí. Còn các chủ đầu tư, là người trực tiếp thụ hưởng dự án, họ có trách nhiệm làm sao đầu tư cho phù hợp và hiệu quả. Chính chủ đầu tư là người đặt hàng và Sở BCVT phải thỏa mãn yêu cầu.

  • Hiệu quả do xuất phát từ “tâm”

Dựa trên nguyên tắc tự đặt ra đó, Sở BCVT đã phân khai các dự án nhỏ ra và giao cho các chủ đầu tư chủ động trong xây dựng kế hoạch và đặt hàng phần mềm phù hợp với yêu cầu công tác quản lý. Quy trình quản lý các dự án được hướng dẫn rõ ràng nên các dự án nhanh chóng được phê duyệt, đến nay đã có 29 dự án phệ duyệt xong và khả năng cả năm có thể đạt 32-35 dự án. Đây là một nỗ lực lớn vì chúng tôi biết trước đây, kế hoạch ghi vốn để triển khai các dự án nêu trên lên đến cả trăm tỷ đồng nhưng giải ngân chỉ vài tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên chương trình này giải ngân được hơn 20 tỷ đồng!

Quan trọng hơn số vốn giải ngân này đã mang lại hiệu quả thực sự, các phần mềm dùng chung phát huy được hiệu quả. Hiện nay Sở BC-VT đã có 16 phần mềm dùng chung, trên cơ sở nâng cấp các phần mềm đã ứng dụng ở một số sở ngành quận huyện nên tiết kiệm được nhiều chi phí phần mềm (có phần mềm mua mới trị giá cả tỷ đồng nhưng nâng cấp chỉ tốn khoảng hơn 10 triệu đồng). Nhiệm vụ của sở là kết nối các sở – ngành, quận - huyện với nhau và hệ thống kết nối hoạt động hiệu quả, cùng chia sẻ và khai thác thông tin nên phải cùng triển khai đồng bộ; xây dựng mô hình thành công để nhân rộng vừa rút ngắn thời gian vừa giảm chi phí đầu tư.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng nghiên cứu ứng dụng Sở BC-VT, để hoạt động hiệu quả, các dự án đầu tư phải được triển khai đồng bộ bốn yếu tố: đầu tư phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và đào tạo nhân lực. Việc đào tạo này không phải xóa mù mà thực sự là cầm tay chỉ việc, ai ở bộ phận nào thì được học tác nghiệp liên quan tới bộ phận đó nên rất hiệu quả.

Ông Tuấn tỏ vẻ thích thú: “Trước đây trong các dự án CNTT thường chi phí phần cứng chiếm chủ yếu, phần mềm rất ít và hầu như không thể hiện. Nhưng đến nay, chi phí phần mềm và dữ liệu chiếm 65% chi phí dự án, thậm chí có dự án tới 70%. Với những người làm chuyên môn thì đây là một điều tự hào vì như vậy có nghĩa đã khai thác tối đa hiệu quả dự án”.

Mới đây, Sở chính thức đưa vào hoạt động hệ thống trả lời tự động tình trạng hồ sơ tại TPHCM. Người dân chỉ cần gọi cho tổng đài hoặc nhắn tin qua số 1900 545444 đều có thể tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính của mình đang được cơ quan thẩm quyền xử lý đến đâu. Đây có thể khẳng định là một bước tiến vượt bậc trong công tác cải cách hành chính, một trong những lĩnh vực mà TP đã vất vả mấy năm qua mà hiệu quả chưa được cải thiện nhiều.

HOA LÊ 

 

Các tin, bài viết khác