Chọn sản phẩm xanh là để bảo vệ môi trường

Có thể nói, tiêu dùng xanh đang là xu hướng chủ đạo của tiêu dùng thế giới. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ muốn sử dụng sản phẩm chất lượng tốt mà còn muốn sản phẩm đó phải an toàn và thân thiện với môi trường. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh.

Có thể nói, tiêu dùng xanh đang là xu hướng chủ đạo của tiêu dùng thế giới. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ muốn sử dụng sản phẩm chất lượng tốt mà còn muốn sản phẩm đó phải an toàn và thân thiện với môi trường. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh.

Thực tế cho thấy, sản phẩm xanh có thể mắc hơn một chút trước mắt nhưng lại rẻ hơn nếu sử dụng lâu dài và sức khỏe được bảo vệ. Ví dụ như khi mua một chiếc tivi có khả năng tiết kiệm điện chắc chắn sẽ mắc hơn tivi thường nhưng về lâu dài, số tiền điện phải đóng hàng tháng cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể. Hoặc như thay vì chọn nước uống đóng chai bằng nhựa thì họ cũng dần ưu tiên chọn loại đựng trong chai thủy tinh bởi vừa có thể tái sử dụng vỏ chai, vừa bảo vệ sức khỏe.

Nhiều chuyên gia đã nhận định, việc người tiêu dùng lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đối với môi trường. Nếu doanh nghiệp vẫn giữ cách làm vì lợi nhuận thì chắc rằng người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với sản phẩm của họ.

M.H

  • Tiêu dùng xanh dần phổ biến trong cuộc sống

Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng ở các nước châu Âu, đó là lựa chọn rất quen thuộc. Đó còn là một xu hướng được ủng hộ và hưởng ứng trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia còn đánh giá tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước sự xấu đi của môi trường sống, và sản phẩm xanh là nhu cầu cần thiết cho cuộc sống. Cụ thể là người tiêu dùng châu Âu đã có thói quen lựa chọn và sử dụng sản phẩm không chỉ tốt về chất lượng mà còn an toàn và thân thiện với môi trường. Họ đồng ý bỏ ra thêm 20-30% số tiền để có một sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ từ nguồn nguyên liệu xanh.

Đó là những sản phẩm chất lượng an toàn cho sức khỏe, giảm tác động có hại đến môi trường. Trong số những sản phẩm được ưu tiên sử dụng, thực phẩm hữu cơ được đánh giá rất cao bởi độ an toàn và thân thiện. Theo một thống kê, các siêu thị bán thực phẩm hữu cơ, nhu cầu sử dụng tăng từ 20-50% mỗi năm. Có thể thấy rằng, tiêu dùng xanh đang ngày càng đi sâu vào trong đời sống của người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là xu hướng mà cả thế giới đang hướng đến bởi bước đầu tất cả đều hiểu vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt, mà sâu xa là do cách đối xử của con người với thiên nhiên.

T.M

  • Để phát triển sản xuất ngày càng xanh hơn

Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển phải đối mặt với những vấn đề về môi trường như: biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên, khoáng sản, ô nhiễm đất và sa mạc hóa, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm nguồn nước và đại dương, bùng nổ dân số... Đó là hậu quả của quá trình sản xuất, khai thác thủ công, nhu cầu ngày càng lớn của công nghiệp khai khoáng, chất thải không qua xử lý... Các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là các quốc gia đang phát triển nền công nghiệp, cùng với xu thế đổi mới và hội nhập cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức về môi trường như quản lý sản xuất còn nhiều bất cập, lãng phí tài nguyên, các vấn đề ô nhiễm nặng.

Trong bối cảnh đó, vấn đề về sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường càng trở nên cấp thiết và cần được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy sản xuất bền vững và quản lý môi trường vẫn còn khoảng cách giữa những quy định về luật trên giấy tờ và việc áp dụng trong đời sống và sản xuất.

Các chuyên gia đã nhìn nhận, để tiến tới xây dựng một nền sản xuất bền vững, kinh tế xanh, phát triển bền vững, đòi hỏi mỗi chúng ta đều phải có những thay đổi trong nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường. Cùng với toàn xã hội, nhận thức và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong các hoạt động về sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết.

K.S

Tin cùng chuyên mục