Chọn tổ hợp môn học lớp 10: Nhà trường và học sinh đều gặp khó

Tuần qua, nhiều trường THPT trên địa bàn TPHCM đã tổ chức tư vấn, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh và học sinh đăng ký tổ hợp môn học vào lớp 10. Phụ huynh và học sinh có khoảng 1 tuần suy nghĩ trước khi “gút” nguyện vọng đăng ký môn học.
Phụ huynh và học sinh nghe tư vấn chọn tổ hợp môn học lớp 10 trước khi nộp hồ sơ nhập học tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) Ảnh: T.UYÊN
Phụ huynh và học sinh nghe tư vấn chọn tổ hợp môn học lớp 10 trước khi nộp hồ sơ nhập học tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) Ảnh: T.UYÊN

Chọn môn điểm cao hay môn yêu thích? 

Tại buổi tư vấn chọn nguyện vọng tổ hợp môn học do Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) vừa tổ chức, em Lê Ngọc Thiên Thanh, học sinh vừa có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10, bày tỏ đắn đo khi đăng ký tổ hợp môn học.

Thiên Thanh cho biết, em phân vân không biết nên chọn môn học mình yêu thích hay môn đạt điểm số cao cuối năm lớp 9. Đây cũng là thắc mắc được nhiều học sinh nêu ra tại buổi tư vấn khi được yêu cầu chọn lựa các chuyên đề và môn học tự chọn ở lớp 10.

Nhiều học sinh cho biết, kết quả học tập cuối năm lớp 9 của các em không có sự chênh lệch quá lớn về điểm số giữa các môn học tự nhiên (gồm Toán, Vật lý, Hóa học…) và xã hội (Lịch sử, Địa lý…). Vì vậy, học sinh chưa có đủ căn cứ xác định tổ hợp môn học thế mạnh. Mặc khác, một số em cho biết rất thích môn học nào đó nhưng kết quả học tập cuối năm lớp 9 lại không cao nên cảm thấy băn khoăn, không biết có nên chọn môn học đó trong nhóm các môn tự chọn ở lớp 10 hay không?

Ghi nhận của PV Báo SGGP cho thấy, tỷ lệ học sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên đang tăng cao bất thường tại nhiều trường THPT. Theo lý giải của một giáo viên dạy lớp 10, học sinh có khuynh hướng chọn tổ hợp tự nhiên để giảm mức độ rủi ro, bởi sau một thời gian theo học nếu thấy không phù hợp vẫn có thể bổ sung kiến thức chuyển qua tổ hợp xã hội. Ngược lại, nếu ngay từ đầu chọn nhóm ngành xã hội thì sẽ rất khó “quay đầu” bởi các môn tự nhiên đòi hỏi nhiều hơn về kỹ năng tư duy, tính toán. 

Ngoài ra, theo một phụ huynh có con vừa trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Trưng Vương (quận 1), nếu một ngành học xuất hiện cùng lúc trong hai tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, học sinh sẽ chọn tổ hợp có môn học không lặp lại 8 môn bắt buộc trong chương trình nhằm giảm nguy cơ rủi ro nếu quy định về các nhóm ngành xét tuyển đại học, cao đẳng thay đổi trong vòng 3 năm tới.

Qua đó cho thấy, việc lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10 đang đặt ra cho phụ huynh và học sinh bài toán lựa chọn giữa sở thích, năng lực bản thân với mục tiêu nghề nghiệp sau này. Trong bối cảnh chương trình khung đã có nhưng quy định về các hình thức xét tuyển đầu ra chưa được cơ quan quản lý công bố, việc đăng ký tổ hợp môn học được cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặt cả người học và trường phổ thông vào thế khó.

Trường học tính toán về nhân sự 

Trước câu hỏi của phụ huynh và học sinh là sau một thời gian theo học nếu thấy không phù hợp, học sinh có thể xin đổi môn học hay không, đại diện các trường đều cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh. Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), Phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hùng Khương cho biết, trường có kế hoạch tổ chức các lớp bổ sung kiến thức cho học sinh. 

Chọn tổ hợp môn học lớp 10: Nhà trường và học sinh đều gặp khó ảnh 1 Tư vấn chọn tổ hợp môn học lớp 10 trước khi nộp hồ sơ nhập học tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM). Ảnh: T.UYÊN

Ngoài ra, tại nhiều trường THPT, học sinh có nguyện vọng đăng ký 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật sẽ được tư vấn chọn môn Tin học hoặc Công nghệ do chưa có giáo viên giảng dạy. Trước mắt, trong năm học 2022-2023, Trường THPT Trưng Vương tính đến phương án hợp đồng giáo viên thỉnh giảng để đáp ứng nhu cầu đăng ký của học sinh đối với 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật. Về lâu dài, Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức rà soát giáo viên có chuyên môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở bậc THCS để giới thiệu cho các trường THPT, đồng thời liên hệ với các trường sư phạm mở lớp bồi dưỡng giáo viên.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, việc sắp xếp tổ hợp môn học phải hài hòa giữa nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Thời điểm hiện tại, đơn vị nào chưa đủ điều kiện có thể xây dựng kế hoạch, từng bước bổ sung nhân sự để triển khai trong những năm kế tiếp. Đại diện sở này cũng cho biết, sau một năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ rà soát công tác triển khai tại các trường để có hướng hỗ trợ trong những năm tiếp theo.

“Để lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp, học sinh cần tìm hiểu thông tin về những đổi mới của năm học 2022-2023 thông qua các nguồn tin chính thống. Trên cơ sở xác định thế mạnh, sở trường của bản thân thiên về các môn xã hội, tự nhiên hay công nghệ, nghệ thuật - dựa trên điểm trung bình môn học năm lớp 9, học sinh có thể kết hợp làm thêm các bài kiểm tra trắc nghiệm về tính cách để tìm ra định hướng nghề nghiệp phù hợp. Ngoài ra, việc tham gia các buổi tư vấn chọn nguyện vọng do các trường THPT tổ chức sẽ giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ chức của nhà trường, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp”, cô Phùng Thị Phương Thảo, chuyên viên giáo dục tại eTeacher, khuyến nghị.

Tin cùng chuyên mục