Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của QH Nguyễn Đình Hương:

Chống tiêu cực trong giáo dục: Phải có chiến lược toàn diện

Ngày 23-10, bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Nguyễn Đình Hương (ảnh), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, đã dành cho báo SGGP cuộc trao đổi về những vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm trong ngành giáo dục.

° Phóng viên: Thưa ông, là người gắn bó với ngành giáo dục nhiều năm, ông có nhận định gì về phong trào “nói không với tiêu cực” vừa được Bộ GD-ĐT phát động?

° Đại biểu NGUYỄN ĐÌNH HƯƠNG: Tôi rất hoan nghênh chủ trương này, mặc dù phải nói thêm rằng chống tiêu cực không chỉ gói gọn trong phạm vi thi cử. Gian lận, bao che cho gian lận trong thi cử chỉ là một trong rất nhiều biểu hiện tiêu cực trong ngành giáo dục.

Cuộc đấu tranh chống tiêu cực trong ngành giáo dục chỉ có thể thành công khi toàn xã hội cùng nỗ lực! Lãnh đạo ngành trực tiếp giải quyết những vụ việc cụ thể cũng rất tốt, nhưng về lâu dài vẫn phải có một chiến lược toàn diện.

° Có thể hiểu như thế nào về một “chiến lược toàn diện” trong giáo dục, thưa ông?

° Lấy ví dụ như chuyện “chạy trường, chạy lớp”. Tình trạng này xuất phát từ sự bất hợp lý trong cung – cầu về giáo dục. Nếu như đội ngũ giáo viên được đào tạo chuẩn mực, có chất lượng đồng đều hơn và cơ sở vật chất ở nhiều trường được nâng cấp hơn thì tự nhiên tình trạng này sẽ giảm. Xin lưu ý thêm là ngay từ bậc học mầm non cũng đã xuất hiện việc “chạy”! Và đây cũng là khâu yếu của chúng ta.

Lẽ ra giáo dục mầm non phải được chú trọng vì nó tạo ra những nền tảng căn bản cho sự hình thành nhân cách. Một số nước còn đòi hỏi giáo viên mầm non có trình độ thạc sĩ, có năng khiếu về hội họa, âm nhạc… Còn tiêu cực trong thi cử thì một nguyên nhân quan trọng là cơ chế “thắt cổ chai”, thiếu sự liên thông giữa các bậc học, nhất là giữa bậc học phổ thông với đại học.

° Phải chăng đề xuất mới đây của một số chuyên gia về việc gộp kỳ thi tốt nghiệp phổ thông với kỳ thi đại học làm một cũng là nhằm góp phần tạo ra sự liên thông giữa hai bậc học nói trên?

° Không phải vậy. Sự liên thông được tạo ra từ chương trình, từ phương pháp dạy và học, cách ra đề… Tóm lại là làm thế nào để “sản phẩm đầu ra” của giáo dục phổ thông cũng chính là “sản phẩm đầu vào” của giáo dục chuyên nghiệp và đại học.

Nhiều nước đã định hướng rất rõ cho học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp, ngành học ngay từ bậc phổ thông. Họ rất chú trọng dạy nghề nhưng cũng đảm bảo cung cấp kiến thức về các khoa học cơ bản cho học sinh để sau này, khi có cơ hội, các em vẫn có thể tiếp tục học lên. Còn thi tốt nghiệp trung học và thi vào đại học thì không thể gộp được, vì mỗi trường có những tiêu chí tuyển chọn riêng.

 ° Ông có cho rằng chính căn bệnh thành tích đang đẩy nhiều đơn vị giáo dục vào cảnh phải nói dối hoặc làm ngơ cho tiêu cực?

° Đổ lỗi cho thi đua là không đúng. Cuộc vận động “nói không với tiêu cực” trong ngành giáo dục hiện nay thực chất chính là hướng tới mục tiêu thi đua “hai tốt” - dạy tốt, học tốt - trước đây. Vấn đề là chỉ tiêu thi đua phải sát hợp với từng địa phương và điều kiện cụ thể của cơ sở giáo dục đó chứ không thể có một chỉ tiêu “đại trà”. Một trường đã “lọc” đầu vào rất kỹ thì tỷ lệ khá giỏi tất nhiên phải cao hơn các trường bình thường khác…

° Tỷ lệ ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục hiện nay đã hợp lý chưa, thưa ông? Năm 2007 dự kiến mức chi ra sao?
° Quốc hội đã có nghị quyết về vấn đề này, theo đó mức chi cho giáo dục trong năm 2007 lên tới khoảng 20%. Tuy nhiên, phân bổ nguồn lực như thế nào mới là vấn đề quyết định hiệu quả đầu tư. Theo tôi, phải tập trung hơn nữa cho vùng sâu, vùng xa, cho phổ cập giáo dục và các ngành nghề mũi nhọn. Còn ở các thành phố lớn, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy nguồn lực trong dân.

° Xin cảm ơn ông! 

 ANH PHƯƠNG thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.