Vụ sữa Cô Gái Hà Lan kém chất lượng

Dư luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm

Dutch Lady Việt Nam thiếu trách nhiệm!
Dư luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm

Sau hai bài viết Báo SGGP nêu lên những khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng sữa Cô Gái Hà Lan, chúng tôi lại tiếp tục nhận được phản ứng của nhiều người tiêu dùng và lãnh đạo một số cơ quan chức năng đối với vụ việc này.

Dutch Lady Việt Nam thiếu trách nhiệm!

Dư luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm ảnh 1

Bé Nguyễn Vĩnh Bảo Trân 12 tháng tuổi và chị Trần Thị Ngọc Thảo. Ảnh: C.QUANG

Theo chị Trần Thị Ngọc Thảo (ngụ tại quận 6) - mẹ của nạn nhân Nguyễn Vĩnh Bảo Trân 12 tháng tuổi khẳng định, sau khi cho bé dùng sữa tiệt trùng sôcôla hiệu Cô Gái Hà Lan, bé gặp triệu chứng biếng ăn, sốt và đi tiêu phân loãng. Bản thân chị cũng đang công tác trong ngành y tế nên hiểu rất rõ vấn đề sức khỏe con mình đang gặp khi uống nhầm sữa kém chất lượng như thế này. Tuy nhiên, chị đã rất thất vọng khi Công ty Dutch Lady Việt Nam đã không hề tỏ ra quan tâm đến khách hàng. Cụ thể, sau khi Báo SGGP đăng bài phản ánh, Dutch Lady Việt Nam đã “lẳng lặng” mang đến nhà chị một hộp sữa bột nguyên kem uống liền 900 grs và văn bản trả lời của ông Trần Quốc Huân, Giám đốc Tiếp thị thương mại. Điều đáng ngạc nhiên là hộp sữa và văn bản do công ty này mang đến lại để trong một chiếc bao nylon nhàu nát, để ngay cửa ra vào và kèm theo lời giải thích thông qua điện thoại là “quà tặng” cho khách hàng. Rõ ràng, cách xử lý khiếu nại của Dutch Lady không những thiếu thiện chí mà còn tỏ ra coi thường khách hàng.

Về phía người tiêu dùng Lê Thị Ngọc Hân (ngụ tại quận Gò Vấp), cho biết, gia đình chị cũng rất bức xúc trước cách trả lời khiếu nại bằng văn bản của Dutch Lady Việt Nam. Theo đó, phía Công ty sản xuất sữa Cô Gái Hà Lan đã cho rằng “kiểm tra trên bao bì hộp sữa mẫu có hiện tượng phồng do Báo SGGP chuyển đến, chúng tôi nhận thấy tại góc dưới của hộp sữa mẫu có dấu côn trùng cắn. Chính vết cắn này đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và đã gây ra hiện tượng phồng”. Đến lúc này, chị Ngọc Hân bức xúc nói: “Tôi cảm thấy thật sự bị xúc phạm và rất bất bình vì hộp sữa Cô Gái Hà Lan do gia đình tôi đưa đến CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP trong tình trạng bao bì mới nguyên, thế mà phía Dutch Lady lại “bóp méo” khi cho rằng hộp sữa này có dấu côn trùng cắn! Điều hết sức vô lý là nếu hộp sữa của tôi bị côn trùng cắn hoặc có vết lủng thì tự nó sẽ xẹp xuống chứ không thể căng phồng lên được?”.

Phải xử lý nghiêm vi phạm

Dư luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm ảnh 2

Hai hộp sữa sô cô la Cô gái Hà Lan được Thanh tra Sở Y tế TPHCM niêm phong ngày 12-3-2008. Ảnh: A.T

Với góc độ một nhà khoa học, đồng thời là chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực y tế trong nước, PGS-TS KH Nguyễn Thới Nhâm phát biểu về những phản ánh chất lượng sản phẩm sữa Cô Gái Hà Lan mà Báo SGGP đã nêu như sau: “Liên tiếp mấy hôm nay chúng tôi theo dõi báo chí nêu vấn đề sữa Cô Gái Hà Lan. Tôi thấy vừa rồi trong ngành y tế có thực hiện công việc kiểm tra và đăng ký lại các đơn vị sản xuất về mức độ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng tại sao đơn vị lớn như Dutch Lady Việt Nam gặp phải tình trạng sản phẩm bị người tiêu dùng khiếu nại vì kém chất lượng mà Sở Y Tế không tiến hành làm rõ vấn đề này?

Tôi đề nghị Sở Y tế tăng cường kiểm tra cả những đơn vị lớn chứ không chỉ kiểm tra đơn vị nhỏ, tránh để nhiều sản phẩm gây tai hại cho người dân. Nếu phát hiện tình trạng thực phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thì dù bất cứ lý do gì, đơn vị sản xuất cũng phải bị phạt thật nặng để làm gương cho mọi người”.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM Nguyễn Thế Thông cũng cho biết, về trường hợp chất lượng một số sản phẩm sữa Cô Gái Hà Lan như Báo SGGP nêu cụ thể thì đơn vị chức năng là Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra kịp thời nhằm bảo vệ lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời, vì tính quan trọng của sự việc này, nếu lực lượng chuyên trách kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế TPHCM thiếu nhân sự kiểm tra thì các đơn vị thuộc QLTT TPHCM sẵn sàng hợp tác. Theo Nghị định 45/CP của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, lực lượng kiểm tra sở y tế địa phương có thẩm quyền lấy mẫu sản phẩm đang lưu thông trên thị trường để kiểm tra chỉ tiêu chất lượng. Trường hợp sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng và có yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì cơ quan quản lý tại địa phương đủ quyền tiến hành biện pháp tịch thu và tiêu hủy.

Anh Trinh – Công Quang

Dư luận yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm ảnh 3

Tin cùng chuyên mục