Chú bé robot 240 năm tuổi

Chú bé robot 240 năm tuổi

Chú bé robot 240 tuổi có tên “The writer” (thư ký) được chế tạo vào những năm 1770, là sản phẩm của người thợ làm đồng hồ Pierre Jaquet-Droz cùng 2 con trai của ông, Henri-Louis và Jean-Frédéric Leschot (Thụy Sĩ).

Không như những robot hiện có, The writer trông giống như một con búp bê bằng sứ xinh đẹp, với mái tóc xoăn và bộ áo khoác bằng nhung. Thế nhưng, đó lại là một con búp bê bằng sứ biết viết chữ. Không những biết chấm mực, lắc nhẹ bút để gạt những phần mực thừa mà đầu và mắt của The writer còn có thể chuyển động ăn khớp với các động tác, trông như thể nó đang dõi theo từng dòng chữ vậy. Tuy có bề ngoài khá đơn giản, nhưng cấu tạo bên trong của cậu bé robot này rất phức tạp. Có thể nói, đó là một “cỗ máy” với hơn 6.000 mảnh ghép nhỏ, liên kết chặt chẽ với nhau và được sắp xếp một cách cực kỳ khéo léo sao cho vừa khít với hình dạng cơ thể người, một điều mà phần lớn những con robot hiện nay chưa có được.

Một điều thú vị khác là mặc dù được cấu tạo và hoạt động hoàn toàn bằng trục, đĩa và lò xo, nhưng The writer có thể được lập trình, giống hệt những con robot hiện đại hoạt động bằng hệ thống điện và máy tính. Bên trong cậu bé robot này có một bánh xe điều khiển chứa khoảng 40 thiết bị có khả năng hoán đổi cho nhau, mỗi thiết bị được quy định như một ký tự hoặc chữ viết. Bằng cách hoán đổi các thiết bị này, người sử dụng có thể lập trình để viết bất kỳ tin nhắn hay thông điệp nào có chiều dài trong vòng 40 ký tự.

The writer quả thật là một phát minh rất thú vị và đáng ngưỡng mộ của người thợ đồng hồ tài năng Jaquet-Droz. Với những chức năng không khác mấy so với robot ngày nay, The writer xứng đáng được xem là robot đầu tiên xuất hiện trong cuộc sống của con người.

HOÀNG ANH (Theo weirdasianews)

Tin cùng chuyên mục