Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng cam kết bồi thường nhà dân bị nứt

Trung Nam BT 1547, đơn vị thực hiện dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM cam kết bồi thường, hỗ trợ những nhà dân bị nứt do thi công cống ngăn triều Phú Định, quận 8.

Chiều 6-7, đơn vị thi công dự án dự án xây dựng cống ngăn triều Phú Định, quận 8, TPHCM đã có buổi làm việc với báo chí và các hộ dân có nhà bị nứt, lún nằm trong vùng dự án.

Trả lời báo chí về nguyên nhân gây nứt nhà và phương án khắc phục sự cố, ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Trung Nam BT 1547 (Đơn vị thực hiện dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM do Trung Nam Group làm chủ đầu tư) cho biết, hiện có 183 nhà bị nứt, nguyên nhân là do việc thi công của dự án.

Nhà khu vực bị nứt nằm sát mặt đường phần lớn là nhà cấp 4, nằm cách rào chắn thi công khoảng 1,5- 3m, địa chất cũng như nền móng nhà yếu…

Chính vì vậy, khi đơn vị thi công đóng khung vây để thi công đào hố móng và lắp hệ giằng chống khung vây thì gây nứt nhà dân.

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng cam kết bồi thường nhà dân bị nứt ảnh 1 Người dân phản ánh tình trạng nhà bị nứt, lún do công trình thi công chống ngập gây ra
Về biện pháp khắc phục, đơn vị thi công đã khoan nhồi cọc xử lý nền, tường Barrette và ép tỉnh cọc bê tông cốt thép để giảm rung chấn (giống như kè hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè), khoan cọc xi măng đất gia cố nền, ép cọc cừ ván SW cho kè và cống…

Các phương án thi công này đã được đơn vị thi công nghiên cứu và tiến hành thực hiện nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến sụp, lún, nứt và ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khu vực dự án.

Về công tác đền bù, Trung Nam BT 1547 đã ký hợp đồng bảo hiểm công trình xây dựng với Tổng Công ty Bảo hiểm BIC và công ty này đã tiến hành khảo sát toàn bộ 1.061 hộ dân của cả 6 khu vực thi công cống ngăn triều và toàn bộ tuyến đê bao của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.

Riêng khu vực cống kiểm soát triều Phú Định có 591 hộ, trong đó đã giám định thiệt hại và lập dự toán bồi thường cho 35/183 hộ có nhà bị nứt, lún. Hiện tại đã bồi thường thiệt hại cho 7 hộ với số tiền 293 triệu đồng.

Đối với các hộ có giá trị bảo hiểm thấp, Trung Nam BT 1547 đã thương lượng và hỗ trợ thêm 6 hộ với số tiền 79 triệu đồng.

Ngoài số tiền bồi thường trên, đơn vị hỗ trợ thêm ban đầu cho các hộ có nhà bị nứt từ 5 đến 17 triệu đồng/nhà (tùy theo tình trạng thiệt hại).

Đến nay, chủ đầu tư đã hỗ trợ 70 hộ với số tiền 350 triệu đồng.

Ngoài các phương án khắc phục đã và đang được thực hiện, chủ đầu tư đang lên kế hoạch, phối hợp cùng UBND quận 8 và chính quyền địa phương có một số phương án nhằm ổn định đời sống dân sinh trong thời gian tới.

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng cam kết bồi thường nhà dân bị nứt ảnh 2 Công trình cống kiểm soát triều Phú Định, quận 8 đang được thi công. Ảnh: Quốc Hùng
Nhận định về công tác thi công của cống Phú Định, Phó Giám đốc Trung Nam BT 1547 Vũ Đình Tân nêu rõ: “Thời điểm sụt lún thi công do các cọc lớn đã qua; hiện giờ, theo kế hoạch thi công, việc ảnh hưởng nứt nhà sẽ sụt giảm đáng kể và sẽ chấm dứt hoàn toàn trong vòng 3 tháng tới.”

Đối với các ảnh hưởng của bà con liên quan đến dự án, chủ đầu tư hy vọng chính quyền địa phương và dân cư thuộc khu vực dự án thấu hiểu, đồng cảm và hợp tác vì mục tiêu giảm ngập do triều của TP. Tất cả 591 hộ nhà dân nằm trong dự án nếu bị thiệt hại sẽ được bồi thường, hỗ trợ đúng theo quy định của nhà nước.

Tại buổi làm việc, hầu hết ý kiến người dân cho rằng, ngoài việc thi công khiến nhà họ bị nứt, khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống. Bà con đề nghị đơn vị thi công sớm có biện pháp, chính sách hỗ trợ, đền bù hợp lý để sửa chữa lại nhà nhằm ổn định cuộc sống.

Công trình cống Phú Định thuộc Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 do Trung Nam Group làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 8 km kè chống triều được xây dựng ở các vị trí xung yếu ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh cùng 25 cống nhỏ đoạn từ Vàm Thuật đến Mương Chuối.

Cùng với đó, hạng mục quan trọng nhất của dự án là 6 cống kiểm soát triều cường đặt ở Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định.

Theo kế hoạch, toàn bộ công trình hoàn thành dịp 30-4-2018 và sẽ kiểm soát ngập cho vùng diện tích 570 km2, với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Tin cùng chuyên mục