Chủ đầu tư dự án đem con bỏ chợ

Nhiều hộ dân mua nền đất tại dự án An Khánh (phường Bình An, quận 2, TPHCM) đã 19 năm, nhưng mãi đến nay vẫn chưa được nhận nền đất, hoặc đã xây nhà nhưng chưa được cấp giấy tờ. 

Ông Trần Đình Đức (ở lô D9-D10) cho biết, hơn 100 hộ mua đất của dự án An Khánh 2 từ năm 2000 đang rơi vào cảnh khó khăn vì chủ đầu tư thiếu trách nhiệm. Khu dân cư này do Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị thuộc Bộ Xây dựng (nay là Công ty Đầu tư Phi Long) làm chủ đầu tư.

Khi ký hợp đồng, mọi người tin tưởng vì biết dự án đã được Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TPHCM phê duyệt quy hoạch, Bộ Xây dựng có quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và Phó Thủ tướng Chính phủ giao đất. Nhưng nào ngờ sau đó chủ đầu tư đem con bỏ chợ. Bà Nguyễn Thị Bình (ở lô A1-A13) phản ánh: “Nhà không có giấy tờ nên cuộc sống cư dân gặp nhiều khó khăn: không thể nhập hộ khẩu nên việc học hành của con cái gặp nhiều trở ngại; nhà đất có giá trị tiền tỷ nhưng không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng”. 

Nhiều người đóng tiền mua đất nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nền để xây dựng nhà ở. Trong số đó, không ít người phải vay tiền ngân hàng, mượn tiền người thân. Chủ đầu tư không chỉ né trách nhiệm đối với khách hàng mà còn cắt xén, giảm bớt diện tích các công trình công ích. Công viên cây xanh xây dựng chưa hoàn chỉnh, diện tích đang bị thu hẹp dần. Khu siêu thị chưa được xây dựng. Còn 7 hộ dân trong dự án chưa được bồi thường. 

Ngày 31-10-2000, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 551/QĐ-BXD phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án An Khánh, với diện tích 3,2ha, gồm các hạng mục khu nhà ở, công viên cây xanh, khu giải trí và công trình công cộng, siêu thị. Khu nhà ở có 96 căn nhà biệt thự, liên kế và khu chung cư cao 12 tầng, với 138 căn hộ. Khi thực hiện, chủ đầu tư không làm đúng theo quyết định phê duyệt ban đầu, không đúng với hợp đồng ký kết với khách hàng, dẫn đến hậu quả đến nay khu dân cư này vẫn còn ngổn ngang, quyền lợi chính đáng của người dân không được giải quyết. 

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm văn bản và kiến nghị qua tiếp xúc cử tri, đề nghị cấp trên cấp giấy chứng nhận đối với 177 căn hộ, biệt thự, nhà liên kế. Trong văn bản gửi cấp trên, quận đã đề xuất nên cấp giấy tờ cho các căn nhà đã xây dựng và đang sử dụng, các nền đất đã có hạ tầng tối thiểu như đường giao thông, điện, nước đã được giải phóng mặt bằng, phù hợp quy hoạch, không tranh chấp. 

Người dân mua nhà đất dự án An Khánh và chính quyền địa phương mong muốn chủ đầu tư khẩn trương làm thủ tục để khách hàng được cấp giấy tờ. Theo Nghị định 43/2014, thẩm quyền cấp giấy thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Các sở ngành liên quan sớm vào cuộc cùng tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính, đồng thời có chế tài mạnh xử lý chủ đầu tư để người dân Khu dân cư An Khánh sớm an cư.

Tin cùng chuyên mục