Chủ đầu tư Starlight Riverside: Khẩn trương thủ tục bàn giao nhà, đảm bảo quyền lợi khách hàng

Dù gặp một số vấn đề phát sinh khách quan, nhưng Công ty CP Lắp máy Điện nước và Xây dựng (Cowaelmic) - chủ đầu tư dự án Starlight Riverside - khẳng định, đang khẩn trương làm việc với các cơ quan hữu quan đẩy nhanh các thủ tục pháp lý để có thể tiến hành ký hợp đồng và bàn giao căn hộ cho người dân trong quý 4-2018 này. Nếu trễ hẹn, công ty vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Dự án Starlight Riverside được xây dựng hoàn thành
Dự án Starlight Riverside được xây dựng hoàn thành

Chậm do thủ tục chuyển đổi

Dự án Starlight Riverside triển khai tại khu vực trung tâm hành chính quận 6 và Chợ Lớn, thời gian qua đã thu hút nhiều khách hàng vì nằm trên 2 đường trục chính là Hậu Giang, Nguyễn Văn Luông, thuận tiện giao thông đến các quận khác trong thành phố và có giá thành phải chăng. Thế nhưng, đến nay dự án đã phát sinh vài vấn đề do có những thay đổi về quy định pháp luật, khiến chủ đầu tư chưa thể ký kết hợp đồng và bàn giao căn hộ cho khách hàng. Mặc dù hiện nay công trình này đã cơ bản xây dựng xong, chủ đầu tư đã sẵn sàng ký hợp đồng mua bán với các khách hàng, nếu UBND TPHCM thực hiện nhanh thủ tục đất đai đối với dự án.

Trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm chậm ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, đại diện Cowaelmic cho biết đang gấp rút cùng các cơ quan ban ngành của thành phố tìm hướng tháo gỡ sớm nhất để không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Nguyên nhân, do dự án Tổ hợp chung cư H098 & T106 tại phường 11, quận 6, TPHCM, tiền thân là dự án nhà ở tái định cư, được Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt tại Quyết định 138/QĐ-SXD-PTN ngày 20-8-2009, Quyết định 104/QĐ-SXD-TĐDA ngày 4-8-2010 và được UBND TPHCM giao đất để xây dựng chung cư tái định cư theo Quyết định 1050/QĐ-UBND ngày 7-3-2011.

Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 3-2011, đến tháng 6-2012 dự án tạm dừng thi công để điều chỉnh về nguồn vốn, tiến độ thực hiện, tổng mức đầu tư và thiết kế cơ sở. Vì sau đó thành phố không còn nhu cầu về quỹ nhà tái định cư tại dự án này, nên ngày 18-3-2016, UBND TPHCM có văn bản số 1194/UBND-ĐTMT chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi mục đích đầu tư dự án nhà ở tái định cư sang nhà ở thương mại. Sau khi được UBND TPHCM chấp thuận cho chuyển đổi sang nhà ở thương mại, Cowaelmic đã làm việc với các sở, ban ngành để hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án theo quy định.

Cụ thể, cuối năm 2016, UBND quận 6 có văn bản số 3463/UBND-QLĐT và ngày 26-5-2017 có văn bản số 1506/UBND-QLĐT về việc phê duyệt điều chỉnh chỉ tiêu kỹ thuật và cơ cấu sử dụng đất. Bộ Xây dựng cũng đã thẩm định và thông qua hồ sơ thiết kế điều chỉnh; qua đó, Sở Xây dựng TPHCM cũng phê duyệt điều chỉnh dự án bằng các quyết định 646/QĐ-SXD-TĐDA ngày 27-5-2016, 452/QĐ-SXD-TĐDA ngày 21-4-2017 và 796/QĐ-SXD-TĐDA ngày 14-6-2017. Song song đó, UBND TPHCM cũng ban hành Quyết định 5270/QĐ-UBND ngày 7-10-2016 và Quyết định 5521/QĐ-UBND ngày 17-10-2017 về phê duyệt điều chỉnh quyết định giao đất.

Sẽ bàn giao nhà trong năm nay

Thủ tục đã đi vào giao đoạn cuối, vì ngày 9-5-2018 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã có văn bản số 4345/STNMT-KTĐ gửi UBND TPHCM và Hội đồng Thẩm định giá đất TP về việc xác định giá đất đối với dự án Tổ hợp chung cư H098 & T106. Thường trực Hội đồng Thẩm định giá đất TP cũng đã có văn bản số 4517/TB-UBND ngày 9-7-2018 gửi UBND TPHCM về việc kiến nghị xem xét tính tiền sử dụng đất của Cowaelmic.

Về thực tế xây dựng, đến nay dự án đã thi công xong, hoàn thiện 1 block, đang thi công phần sân vườn, các công trình phụ trợ, lắp đặt thiết bị và hoàn thiện 4 block còn lại. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng.

Mặc dù gặp lý do bất khả kháng do thủ tục hành chính, nhưng vì trách nhiệm với khách hàng, phía chủ đầu tư đã thiện chí bố trí đại diện công ty gặp gỡ và ghi nhận những ý kiến của các khách hàng; mời khách hàng đến tham quan, nghiệm thu kỹ thuật, vật tư, thiết bị của căn hộ đã hoàn thiện; sẵn sàng lắng nghe, giải đáp ý kiến của khách hàng liên quan đến vấn đề kỹ thuật của từng căn hộ như hệ thống điện, nước, PCCC, vật tư hoàn thiện… cũng như hỗ trợ tư vấn lựa chọn và trang bị nội thất cho căn hộ, đảm bảo khách hàng có cuộc sống hạnh phúc nơi đây.

Qua trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng tỏ ra thông cảm và chia sẻ với sự nỗ lực giải quyết những chậm trễ về thời gian thủ tục của chủ đầu tư. Chị Trần Vương Thảo, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Chợ Lớn (quận 6), một trong số những khách hàng của Starlight Riverside, cho biết do hiện nay có nhiều dự án chậm tiến độ vì chủ đầu tư không có năng lực tài chính, nên hay tin dự án chậm vài tháng chị rất lo. Thế nhưng, khi tiếp xúc với chủ đầu tư Cowaelmic, được cung cấp đầy đủ thông tin với thái độ cầu thị, đã giúp chị yên tâm.

“Sợ nhất là chủ đầu tư huy động vốn rồi “treo” dự án, còn dự án này cơ bản xây xong nên không đáng lo. Là người làm trong ngành ngân hàng, tôi hiểu rõ với khối lượng công trình đã hoàn thiện như hiện tại, nhà đầu tư đã bỏ ra khoản tiền lớn nên nếu kéo dài thì thiệt hại về phía nhà đầu tư cũng rất lớn. Tôi tin, nếu không phải vì lý do bất khả kháng, họ sẽ không chậm trễ như thế này”, chị Thảo chia sẻ.

Một khách hàng khác là ông Giang Sĩ Nhơn, hiện sống tại chung cư Him Lam Chợ Lớn, cho biết thêm: “Sống cạnh dự án mấy năm nay, tôi thấy phía chủ đầu tư hiện vẫn đang tiếp tục hoàn thiện chứ không hề có tình trạng bỏ hoang như nhiều dự án “treo” khác, nên tôi hy vọng chủ đầu tư sớm tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý để bàn giao cho khách hàng. Nhìn khối nhà cơ bản đã hoàn thiện nhưng người mua không thể dọn vào ở, tôi thấy vừa lãng phí vừa đồng cảm với những khách hàng đã phải tích lũy cả đời để mong có một chỗ an cư”.

Phía Cowaelmic cũng khẳng định, dù lý do cho việc chậm trễ ký hợp đồng và bàn giao nhà cho khách hàng là bất khả kháng, nhưng công ty cam kết trong trường hợp đến quý 4-2018 vẫn chưa cùng các cơ quan chức năng tháo gỡ được những vướng mắc về thủ tục pháp lý để ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, nếu khách hàng có nhu cầu thanh lý hợp đồng, phía công ty sẽ có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như niềm tin mà khách hàng đã dành cho dự án.

Tin cùng chuyên mục