Chủ động trong giải quyết tách thửa

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, Các quận, huyện cần chủ động trong giải quyết tách thửa cho người dân.
Một khu đất tách thửa tại phường Long Trường (quận 9)
Một khu đất tách thửa tại phường Long Trường (quận 9)
“Các quận, huyện cần chủ động trong giải quyết tách thửa cho người dân”, đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp trong ngày 10-4 với các sở, ngành, quận, huyện về tình hình thực hiện Quyết định 60/2017 của UBND TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa.
Nhiều nơi vẫn chưa có hướng dẫn
Quyết định 60 có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, theo đó tùy theo trách nhiệm, lĩnh vực của từng sở, ngành, quận, huyện hay các đơn vị liên quan phải ban hành hướng dẫn để triển khai quyết định này. Tuy nhiên, theo báo cáo của Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nguyễn Toàn Thắng, cho đến nay mới có 6 quận, huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; một số đơn vị, sở, ngành chưa có văn bản hướng dẫn như Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị… 
Bước đầu triển khai Quyết định 60, theo ghi nhận của Sở TN-MT, một số quận, huyện còn lúng túng khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Ông Thắng cho biết, để quyết định này đi vào đời sống, đảm bảo cho cơ quan nhà nước thực hiện việc tách thửa đúng quy định, sở đề nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, sở, ngành tiếp tục hoàn chỉnh các phần việc của mình. Theo đó, các quận, huyện hoàn thành việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể từng năm, thành lập tổ công tác  liên ngành, ban hành quy chế giải quyết tách thửa đất.
Các quận, huyện phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) và các cơ quan có liên quan rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, để xác định và công bố quy hoạch đất dân cư hiện hữu hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang, làm cơ sở tách thửa.  Rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng, điểm dân cư nông thôn để có cơ sở giải quyết tách thửa với trường hợp thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp.
Sở QHKT phối hợp với các UBND quận, huyện rà soát đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt và căn cứ quy định của Luật Quy hoạch để xem xét điều chỉnh, công bố quy hoạch theo quy định; thực hiện việc kiểm tra định kỳ các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông, đảm bảo kết nối đồng bộ và phù hợp với quy hoạch. Đối với Sở Xây dựng, đề xuất UBND TP ban hành văn bản hướng dẫn xác định trường hợp tách thửa phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, hoặc lập dự án đầu tư để thực hiện đầu tư dự án theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, thẩm quyền giải quyết…
Còn nhiều lúng túng
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng các hướng dẫn thực hiện Quyết định 60 về tách thửa hiện nay khá nhiều (Sở QHKT hướng dẫn về điều kiện hạ tầng, nghiệm thu hệ thống hạ tầng; Sở Xây dựng hướng dẫn cấp phép xây dựng; Tổng công ty Điện lực TP hướng dẫn cấp điện..., PV). Do đó, nên tập trung về một đầu mối sẽ thuận tiện hơn cho người dân và cơ quan quản lý. Theo ông Hạnh, không nên phân biệt việc tách thửa để ở hay tách thửa để bán, chỉ cần các yếu tố về mặt kỹ thuật, quy hoạch nếu đảm bảo theo quy định thì nên giải quyết. “Trên thực tế, một số người dân sau khi tách thửa chia cho con, số lô đất còn lại họ bán để lo cho gia đình là hoàn toàn chính đáng. Do đó, chúng ta không nên quá máy móc về vấn đề này”, ông Hạnh bày tỏ. 
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, sau hơn 3 tháng Quyết định 60 có hiệu lực, việc tiếp thu phản ánh của các quận, huyện, sở, ngành để tiếp tục hoàn chỉnh quy định là điều cần thiết. Quá trình giải quyết tách thửa, UBND TP đòi hỏi các quận, huyện phải chủ động; thời gian qua việc triển khai quyết định này công khai minh bạch, nên hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Quan điểm của TP là hết sức tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu tách thửa được tách thửa, nhưng không được để “đầu nậu” lợi dụng trục lợi. Tinh thần sắp tới là các sở hướng dẫn cụ thể, giao quyền cho các quận, huyện giải quyết, cứ thấy đúng thì chủ động giải quyết và chịu trách nhiệm trước UBND TP. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu quận, huyện có yêu cầu gì thì tùy trách nhiệm từng sở, ngành trong vòng 7 ngày phải cử cán bộ xuống giải quyết. Các sở, ngành, đơn vị chưa có hướng dẫn thi hành Quyết định 60, phải hoàn thành trước ngày 20-4. Liên quan tới việc sốt đất nền trong thời gian qua, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho rằng cần tuân theo quy luật thị trường, nhưng các quận, huyện cũng phải tăng cường quản lý để người dân có được thông tin chính xác về quy hoạch. Tránh tình trạng cò nhà đất “thổi” thông tin không chính xác, đẩy giá bán lên cao làm nhiễu loạn thị trường bất động sản. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị cơ quan công an tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp chuyển nhượng đất đã thu hồi, chuyển nhượng bằng các giấy tờ bất hợp pháp… đã xảy ra trên địa bàn TP thời gian qua.
Đại diện UBND huyện Củ Chi nêu câu hỏi, có những trường hợp hồ sơ xin tách thửa của người dân khi kiểm tra tất cả các điều kiện đều đảm bảo quy hoạch, giao thông, diện tích tối thiểu..., nhưng họ xin tách thửa cùng lúc 10 nền đất thì có giải quyết không? Theo Quyết định 60, đất phù hợp với quy hoạch mới được xem xét tách thửa, trên thực tế có những thửa đất là đất nông nghiệp nhưng hiện nay chưa có quy hoạch về sản xuất nông nghiệp thì không thể tách thửa, như vậy có hợp lý không?  Một số ý kiến cũng băn khoăn về việc cập nhật tài sản trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi cấp phép xây dựng tạm sẽ giải quyết như thế nào? Đại diện Sở TN-MT cho biết, tinh thần là sẽ cập nhật nhưng trước khi thực hiện sẽ tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý trung ương.

Tin cùng chuyên mục