Chủ tịch Đà Nẵng giải đáp nhiều vấn đề "nóng" trước báo giới

Tìm giải pháp di dời 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc, xử lý khu du lịch Lancaster Nam Ô, xử lý vụ Vinafor chậm bàn giao mặt bằng, nước biển ô nhiễm, xây nhà trái phép… là những vấn đề "nóng" được lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng giải đáp trong buổi họp báo chiều 10-4 tại TP Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp báo
Trả lời câu hỏi về việc thu hồi lô đất ở đường Hải Phòng mà Vinafor chậm bàn giao mặt bằng để TP Đà Nẵng tiến hành mở rộng Trung tâm Tim mạch, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp báo khẳng định, trong tháng 4-2018, đơn vị sẽ bàn giao mặt bằng, nếu không thành phố sẽ có những biện pháp hành chính để xử lý đúng quy định. 
“Thành phố Đà Nẵng đã nhận được văn bản Công ty Vinafor đề nghị xem xét lại quyết định cưỡng chế, thu hồi và bố trí khu đất khác để doanh nghiệp chuyển sang. Nhưng sau khi xem xét, đơn vị này chỉ hợp đồng thuê hàng năm, nên thành phố chỉ bồi thường thiệt hại chứ không cấp lại lô đất khác như phía Vinafor yêu cầu”, ông Thơ cho biết.
Liên quan việc di dời 2 nhà máy thép, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thừa nhận có 2 quyết định đưa ra sau vụ việc. Trong đó, quyết định ban đầu của Ban Thường vụ Thành ủy TP Đà Nẵng là di dời dân, trách nhiệm 2 nhà máy là đóng góp, bỏ tiền ra ứng trước để di dời, sau đó đấu giá nhà máy và thu tiền lại; đồng thời nhà máy sẽ đóng cửa theo lộ trình.
“Hiện nay, xung quanh nhà máy thép xuất hiện nhiều đối tượng đến mua đất chia sổ, tách sổ để bán. Do đó, sau khi xem xét lại quyết định, Ban Thường vụ Thành ủy TP Đà Nẵng thấy rằng di dời dân để hai nhà máy đó kéo dài trong nhiều năm, nhưng bài toán tái định cư cũng chưa thể giải quyết nhanh được vì đất tái định cư rất lớn. Vì lý do này, thành phố quyết định dừng hoạt động nhà máy. Nhưng việc này cũng phải bàn bạc với 2 doanh nghiệp và đúng theo quy định, nhằm giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp. TP Đà Nẵng cho 2 nhà máy hoạt động thêm 6 tháng để giải quyết nguyên liệu tồn dư, hợp đồng với các đơn vị khác và xử lý ô nhiễm ", ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu.
Chủ tịch Đà Nẵng giải đáp nhiều vấn đề "nóng" trước báo giới ảnh 2 2 nhà máy thép hoạt động thêm 6 tháng để giải quyết nguyên liệu tồn dư

Tại cuộc họp, một vấn đề "nóng" được nhiều đơn vị báo chí quan tâm là biển Đà Nẵng đang bị ô nhiễm mấy tuần qua.

Ông Thơ chia sẻ: "Do mật độ đô thị ven biển tăng, dân số đông cùng lượng du khách nhiều nên việc xả thải ra biển tăng là không tránh khỏi. Trong khi đó, công nghệ xử lý nước thải làm từ trước năm 2010 vẫn là thoát nước chung cả nước mưa, nước sinh hoạt... Nếu trời không mưa, việc thu gom bình thường, không thấy mùi hôi. Nhưng nếu mưa lớn liên tục (như 3 ngày 6 đến 8-4 vừa qua) sẽ khiến nước thải xả ra môi trường lớn".

Chủ tịch Đà Nẵng giải đáp nhiều vấn đề "nóng" trước báo giới ảnh 3 Sẽ tôn tạo các di tích tại làng Nam Ô, đồng thời mở rộng lối xuống biển cho dân sinh hoạt
Về dự án Lancaster Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết nhà đầu tư đã nộp tiền đất từ lâu, nhưng do giải tỏa chậm suốt 10 năm qua đến khi nhà đầu tư thực hiện dự án thì xảy ra việc người dân phản đối việc nhà đầu tư ngăn lối xuống biển.
"Bên cạnh lợi ích của nhà đầu tư, phải tạo điều kiện cho sự tham gia của cộng đồng. Thứ nhất đó là việc mở rộng đường xuống biển cho người dân. Thứ hai là trùng tu, tu tạo lại các di tích lịch sử tại đây. Thứ ba là nghiên cứu, phục hồi làng nước mắm Nam Ô. Thứ tư là ranh giới giữa khu du lịch và khu dân cư hiện trạng sẽ được mở rộng ra và không có che chắn. Sự điều chỉnh quy hoạch sẽ theo hướng như vậy. Nhà đầu tư cũng đồng ý việc này và họ sẵn lòng hợp tác để phát triển theo hướng đó", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông tin.

Ngoài ra, tại cuộc họp báo, ông Huỳnh Đức Thơ cũng đã trả lời các vấn đề "nóng" mà nhiều phóng viên báo, đài nêu như: Xử lý tình trạng xây dựng trái phép ở Liên Chiểu; mở rộng công viên APEC…

Tin cùng chuyên mục