Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Muốn thu hút nhà đầu tư thì phải có đất trống, đất sạch

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn chiều 25-11, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, địa phương muốn thu hút nhà đầu tư thì phải làm tốt công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, phải có đất trống, đất sạch.
Chiều 25-11, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị số 10 gồm các đại biểu (ĐB): Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, cùng tổ ĐB HĐND TPHCM đơn vị 30, 31 tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV và trước kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Muốn thu hút nhà đầu tư thì phải có đất trống, đất sạch ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với đại biểu dự  buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: CAO THĂNG
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hóc Môn phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch treo nhiều năm, tình hình giao thông; thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng không chuyên trách; bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 và thu hút đầu tư vào địa phương. 
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Muốn thu hút nhà đầu tư thì phải có đất trống, đất sạch ảnh 2
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Muốn thu hút nhà đầu tư thì phải có đất trống, đất sạch ảnh 3 Cử tri huyện Hóc Môn phản ánh nhiều vấn đề tại buổi gặp gỡ. Ảnh: CAO THĂNG
Cử tri Nguyễn Văn Hùng, xã Thới Tam Thôn, phản ánh hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi vào tháng 3-2022 do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, đã giới thiệu 55 dự án mời gọi đầu tư của hai huyện Hóc Môn, Củ Chi. Các dự án này bao gồm hạ tầng giao thông - kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và giáo dục - văn hóa - thể thao nhưng đến nay gần như chưa có dự án nào được triển khai.
Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng đôn đốc các doanh nghiệp cam kết thực hiện tiếp tục và đầy nhanh đầu tư dự án. Đồng thời, chỉ đạo ban ngành liên quan tập trung tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế, xây dựng cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư nhằm phát triển kinh tế hai huyện.
Liên quan đến dự án đường Vành đai 3, cử tri xã Xuân Thới Sơn kiến nghị cơ quan chức năng đầu tư xây dựng các khu tái định cư gần khu vực bị giải tỏa, đồng thời có mức đền bù giải phóng mặt bằng hợp lý để người dân yên tâm phối hơp bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công sớm hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần hiệu quả kinh tế - xã hội của huyện Hóc Môn
Cử tri Trần Thị Long, xã Tân Hiệp, phản ánh tình hình xăng dầu chưa ổn định, kéo theo các mặt hàng thiết yếu trên thị trường cũng sẽ tăng giá. Trong khi đó thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức còn thấp, không đủ trang trải cuộc sống cho gia đình. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu kiềm chế giá cả thị trường để đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không bị ảnh hưởng, mức sống người dân được cải thiện.
Cử tri phản ánh mức phụ cấp cho hệ thống chính trị ở cơ sở cấp ấp, khu phố quá thấp. Trong khi đó, hiện nay lượng công việc ở cấp cơ sở là người trực tiếp, gần dân, từ công tác tuyên truyền, vận động các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào… Đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu nâng tiền phụ cấp cho hệ thống chính trị cấp cơ sở (ấp, khu phố).
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận, đánh giá cao tinh thần đồng thuận, sẵn sàng của người dân trong việc di dời, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 3. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của chính quyền trong việc đảm bảo quyền lợi của người dân.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Muốn thu hút nhà đầu tư thì phải có đất trống, đất sạch ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí đề nghị huyện tính toán làm sao để đáp ứng mong muốn của người dân về việc tái định cư ở nơi gần nhất nơi mình đã gắn bó, làm ăn, học hành trước đó. Đồng thời, mong cử tri tiếp tục đồng hành, đồng thuận để việc triển khai dự án đường Vành đai 3 đảm bảo tiến độ.
Đối với vấn đề giao thông, Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng, huyện Hóc Môn có thuận lợi hơn là còn HĐND và HĐND có quyền quyết định chủ trương đầu tư và ghi vốn.
Do đó, huyện phải chủ động khảo sát, đánh giá những tuyến đường nào thuộc thẩm quyền có thể đầu tư nâng cấp, mở rộng thì chủ động thực hiện. Trong quá trình thực hiện dự án nếu có vướng mắc, khó khăn thì lãnh đạo huyện phải lập tổ công tác, trực tiếp đến địa bàn để khảo sát, phối hợp cùng Sở GTVT thành phố tháo gỡ kịp thời.
Đồng chí cũng đề nghị Sở GTVT TPHCM phải phối hợp cùng huyện Hóc Môn đi thị sát các tuyến đường để nắm bắt thực tế để tránh tình trạng văn bản đưa lên rồi đẩy tới đẩy lui.
Về các ý kiến liên quan vấn đề mời gọi đầu tư, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận không riêng huyện Hóc Môn mà nhiều địa phương khác cũng đang gặp khó khăn. Có nhiều trường hợp đã mời gọi được rồi nhưng chưa làm tốt công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nên không có đất trống để nhà đầu tư triển khai dự án.
“Muốn người ta đến với mình thì đất phải trống, phải sạch. Huyện phải chủ động báo cáo với thành phố và đeo bám để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Liên quan đến chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng không chuyên trách, tình hình biên chế ở các địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, HĐND TPHCM đã có Nghị quyết 03 năm 2018 về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức lên 1,8 mức lương ngạch bậc, chức vụ.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, thành phố tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch và công tác an sinh xã hội nên phải tạm hoãn việc chi thu nhập tăng thêm để đóng góp cùng thành phố.
Thành phố sẽ cố gắng từ nay đến hết 31-12-2023, việc tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ đạt được như nghị quyết 03 năm 2018 của HĐND TPHCM đã ban hành và không vượt quá khung Nghị quyết 54 cho phép cũng như tổng thể chung của cả nước về vấn đề tiền lương.

Trao đổi lại các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết, ngoài hội nghị xúc tiến đầu tư do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, từ năm 2020 huyện Hóc Môn đã tổ chức hội nghị xúc tiến, mời gọi đầu tư vào 23 khu đất trên địa bàn huyện. Huyện đã phối hợp các sở ngành giới thiệu về các khu đất, giới thiệu công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các thủ tục tiếp theo để thực hiện dự án cũng chậm, khó khăn do nhiều lý do khách quan. Thời gian qua huyện cũng phối hợp với Sở KH-ĐT, các sở ngành sớm hoàn thiện lại. Trong số 23 dự án này cố gắng tinh gọn lại lựa chọn 1-2 dự án khả thi nhất để sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư. 

Liên quan đến tiến độ đường Vành đai 3, đến ngày 30-6-2023 cơ bản hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao. Huyện đang tập trung đẩy nhanh thủ tục giải phóng mặt bằng và các quyền lợi của người dân, đặc biệt là các phần bồi thường, giải quyết tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn thuộc dự án đường Vành đai 3.

Tin cùng chuyên mục