Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19

Chiều 31-8, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hóc Môn.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, từ ngày 23-8 đến nay, hầu hết người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách. Toàn huyện có 41 chốt kiểm soát. Đến nay lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 23.000 trường hợp, lập biên bản xử phạt 119 trường hợp.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hóc Môn. Ảnh: VĂN MINH
Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, qua khảo sát, huyện ghi nhận có 145.826 hộ dân đăng ký nhu cầu đi chợ thay và các xã, thị trấn đã phát phiếu mua hàng, combo thể hiện giá cả các loại nhu yếu phẩm để người dân lựa chọn khi có nhu cầu.
Tuy nhiên, nhu cầu đi chợ thay của hộ dân tăng cao so với những ngày đầu. Trong khi một số cửa hàng tiện ích trên địa bàn huyện ngừng hoạt động nên việc cung ứng hàng hóa chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu người dân.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu báo cáo công tác phòng chống dịch. Ảnh: VĂN MINH
Do đó, hiện nay huyện phối hợp với Sở Công thương TPHCM và các đơn vị liên quan để điều tiết, cung ứng hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Công tác lấy mẫu xét nghiệm cơ bản hoàn thành việc lấy mẫu lần 1 theo kế hoạch đề ra. Mỗi ngày xét nghiệm trung bình 20.000 hộ. Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết thêm, hiện nay huyện chia làm 2 nhóm để lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó đối với khu vực có nguy cơ cao sẽ do lực lượng y tế đảm nhiệm lấy mẫu, đối với các khu vực ít nguy cơ, huyện hướng dẫn và phát test nhanh để người dân tự test tại nhà.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 3 Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VĂN MINH
Các xã, thị trấn cơ bản đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với gần 140.000 mẫu, qua đó phát hiện 2.882 F0 (tỷ lệ 2,06%). Hiện nay các xã, thị trấn lấy mẫu xét nghiệm lần 2 với 41.110 mẫu, phát hiện 577 F0 (tỷ lệ 1,4%). Về tiêm vaccine, đến nay toàn huyện đã có 318.922/352.039 người được tiêm (tỷ lệ 90,59%) trên tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên.
Theo thống kế, hiện nay huyện Hóc Môn cần 127.982 gói an sinh xã hội để hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó hiện đã chuẩn bị được 87.982 gói, đang thiếu 40.000 gói (dự kiến hôm nay nhận thêm 14.000 gói). Tính đến nay, huyện đã hỗ trợ 104.523 gói an sinh đến các hộ dân, trong đó có 40.750 gói do huyện vận động từ các mạnh thường quân.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 4 Dịp này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao tặng 550 túi thuốc an sinh và 15.000 khẩu trang N95 cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hóc Môn. Ảnh: VĂN MINH
Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng ghi nhận những nỗ lực rất lớn của cấp cơ sở trong công tác phòng chống dịch. Tất cả đã rất vất vả, không quản ngại khó khăn gian khổ ngày đêm căng mình thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và chăm lo hỗ trợ cho bà con cả về sức khỏe lẫn nhu yếu phẩm thiết yếu trong suốt 90 ngày qua.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu tổ giám sát phải có báo cáo ngay cho Thường trực HĐND TPHCM những kết quả, kiến nghị đề xuất tháo gỡ khó khăn của các xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sớm nhất.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi các bác sĩ quân y được Bộ Quốc phòng tăng cường về huyện Hóc Môn. Ảnh: VĂN MINH
Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, thời gian qua công tác truyền thông chưa thật sự tốt dẫn đến các cấp cơ sở gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện, đặc biệt là vấn đề triển khai các gói hỗ trợ, gói an sinh xã hội. Do đó đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, công tác truyền thông, phải thật sự ngắn gọn dễ nghe, dễ hiểu, tránh phiền phức cho cơ sở khi thực hiện.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 6 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tặng quà động viên các bác sĩ quân y. Ảnh: VĂN MINH
Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, TPHCM xác định phường, xã và thị trấn là pháo đài. Trong đó huyện Hóc Môn xác định ấp, khu phố, tổ nhân dân là pháo đài, đây là hướng đi đúng. Nếu những pháo đài không giữ vững, không bảo vệ được thì làm sao bảo vệ được xã, phường và thị trấn. Thời gian không còn nhiều, từ đây đến ngày 15-9 phải cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. 
Đồng chí yêu cầu huyện Hóc Môn cần có kế hoạch cụ thể trong công tác phòng dịch Covid-19 theo từng giai đoạn. Trong đó cần quan tâm giữ vững vùng xanh, chuyển hóa vùng đỏ sang vùng cam, vùng vàng, vùng cận xanh và vùng xanh.
Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Tăng tốc xét nghiệm, nhanh chóng phát hiện bóc tách F0. Các trạm y tế lưu động tăng cường tiếp cận tư vấn, chăm sóc, điều trị F0 cho thật tốt, phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc, tránh để F0 trở nặng dẫn đến tử vong.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 7
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Phải giữ vững pháo đài chống dịch Covid-19 ảnh 8 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi, động viên người dân trong hẻm 34 Lý Thường Kiệt (thị trấn Hóc Môn). Ảnh: VĂN MINH
Bên cạnh đó, huyện Hóc Môn tiếp tục tiêm vaccine cho người dân để đạt đến ngưỡng miễn dịch cộng đồng thật sớm. Đối với gói an sinh xã hội, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu huyện cần quan tâm đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tránh các thủ tục rườm rà, không cần thiết, tốn thời gian công sức cán bộ cơ sở, người dân gặp khó khăn khi tiếp cận hỗ trợ.
Dịp này, Chủ tịch HĐND TPHCM trao tặng 550 túi thuốc an sinh và 15.000 khẩu trang N95 cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hóc Môn.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng đã đi thăm, động viên lực lượng y bác sĩ tram y tế lưu động tại thị trấn Hóc Môn và đi thăm hỏi, động viên người dân trong hẻm 34 Lý Thường Kiệt (thị trấn Hóc Môn). Con hẻm này vừa nhận quyết định gỡ bỏ phong tỏa, bắt đầu thiết lập chốt bảo vệ “vùng xanh”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian qua, HĐND TPHCM đã triển khai 4 chương trình chung tay cùng TPHCM phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể là chương trình 100.000 khẩu trang N95; chương trình 10.000 phần quà hỗ trợ cho công nhân lao động, người khó khăn; chương trình 300.000 bộ đồ bảo hộ và chương trình 10.000 túi thuốc hỗ trợ gia đình. Đây là những phần quà thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của các đại biểu HĐND TPHCM, cũng như của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp.

Tin cùng chuyên mục