Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Sớm ban hành đề án để TPHCM đủ sức cung cấp thuốc tốt, giá hợp lý cho người dân

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị sớm tham mưu ban hành đề án xây dựng phát triển ngành công nghiệp dược để TPHCM trở thành địa bàn đi đầu cả nước trong tập trung nghiên cứu thuốc công nghệ cao cũng như thuốc chuyên khoa đặc trị, qua đó TPHCM đủ sức cung cấp thuốc tốt, giá hợp lý cho người dân.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị lần thứ 19 mở rộng, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị lần thứ 19 mở rộng, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngày 30-11, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 19 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.
Khách mời Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Phóng, Vụ trưởng Vụ địa phương III, Ban Tổ chức Trung ương; Tô Quang Ngọc, Vụ trưởng Vụ địa bàn 7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM; Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế Trung ương.
Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.
Ban hành 90 nghị quyết để quyết định các vấn đề cấp bách
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã điểm lại một số kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của TPHCM và các hoạt động nổi bật của HĐND TPHCM trong năm 2022.
Theo đó, Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND TPHCM đã tổ chức thành công 4 kỳ họp, ban hành 90 nghị quyết để quyết định các vấn đề hết sức cấp bách của thành phố. Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021 - 2026”, qua đó tiến hành nhiều nội dung giám sát.
Đó là, chuyên đề về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội; giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức Chính quyền đô thị tại TPHCM; việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2022; giám sát triển khai thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững của TPHCM giai đoạn 2021 – 2025; Chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016 – 2025.
HĐND TPHCM cũng tiếp tục đổi mới việc giám sát qua việc triển khai thực hiện Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” bám sát chủ đề năm; tiếp xúc cử tri theo giới, ngành, lĩnh vực. Trang Fanpage HĐND TPHCM ra đời đã thu hút sự tương tác và sự quan tâm của đồng bào cử tri thành phố, kịp thời tiếp nhận và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, phát huy vai trò đóng góp của người dân tham gia xây dựng chính quyền…
Cùng với đó, chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm hoạt động của tổ đại biểu HĐND TPHCM tại địa bàn ứng cử, nhất là tại 16 quận không tổ chức HĐND quận, phường; xây dựng các chương trình phối hợp hoạt động, ký liên tịch với các ngành, đơn vị trong việc phát huy vai trò đại biểu dân cử. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo bằng nhiều kênh thông tin, phát huy hiệu quả quy chế phối hợp với các đơn vị và các phiên chất vấn, trả lời chất vấn; tổ chức các phiên giải trình. Qua đó, đã có nhiều nội dung tồn tại được giải quyết và đi vào chiều sâu của vấn đề, đảm bảo quyền và lợi ích thiết thực cho người dân.
Đánh giá sự hài lòng đối với tất cả cán bộ có nhiệm vụ tương tác trực tiếp với người dân
Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, năm 2023, kinh tế - xã hội TPHCM còn tiềm ẩn nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đà phục hồi kinh tế thế giới có giảm sút, bởi tác động của căng thẳng chính trị và dịch bệnh. Do đó, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM cần quan tâm theo dõi sát diễn biến, tăng tính dự báo và kịp thời tham mưu Thành ủy những giải pháp ứng phó trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Sớm ban hành đề án để TPHCM đủ sức cung cấp thuốc tốt, giá hợp lý cho người dân ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch HĐND TPHCM đề xuất Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM quan tâm đến 2 nội dung trọng tâm. Đó là, quan tâm xây dựng đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến, bảo quản hàng hoá sản phẩm, bên cạnh phát triển các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã được phê duyệt. Theo đồng chí, dù nông nghiệp không phải là chủ yếu của thành phố nhưng vẫn có, vẫn tồn tại. Nếu xây dựng và đề án được phát huy sẽ giúp ngành nông nghiệp thành phố bền vững, tránh tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” mà hàng năm người nông dân phải gánh chịu.
Cùng với đó, sớm ban hành đề án xây dựng phát triển ngành công nghiệp dược. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã có chỉ đạo nhưng đến nay đã 2 năm trôi qua mà đề án này chưa có. Đồng chí đề nghị sớm tham mưu ban hành đề án để TPHCM trở thành địa bàn đi đầu cả nước trong tập trung nghiên cứu thuốc công nghệ cao cũng như thuốc chuyên khoa đặc trị, để thành phố đủ sức cung cấp thuốc tốt, giá hợp lý cho người dân.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Sớm ban hành đề án để TPHCM đủ sức cung cấp thuốc tốt, giá hợp lý cho người dân ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TPHCM quan tâm chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các dự án trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, phân tích thống kê các dự án theo từng lĩnh vực, có giải pháp ưu tiên bố trí vốn cho các dự án có thể thực hiện được ngay, đảm bảo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên trong phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn.
UBND TPHCM cũng cần phân tích sâu, đánh giá các hoàn cảnh, dự báo các tình huống kinh tế năm 2023 để có sự chủ động ứng phó, tập trung đầu tư, hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực đang và dự kiến gặp khó khăn trong thời gian tới. Đồng thời, nâng cao khả năng dự trữ xăng dầu, phát triển hệ thống phân phối trong thời gian sắp tới.
Đối với cải cách hành chính, UBND TPHCM cần tập trung các nội dung để cải thiện các chỉ số mà thành phố bị đánh giá thấp trong những năm qua. "Phải công khai minh bạch các thủ tục hành chính từ cấp phường xã đến cấp thành phố, công khai các báo cáo tài chính và các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố. Trong nâng cao chất lượng thực thi công vụ, nên tập trung việc đánh giá sự hài lòng của người dân, thống nhất phương thức đánh giá, bổ sung thêm các đối tượng được đánh giá. Trong đó, không chỉ đánh giá cán bộ tiếp nhận trả hồ sơ tại phòng một cửa quận, huyện và TP Thủ Đức như hiện nay mà phải đánh giá tất cả cán bộ có nhiệm vụ tương tác trực tiếp với người dân", đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Năm 2023 là năm TPHCM quyết tâm đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm, trong đó có dự án bồi thường giải phóng mặt bằng của tuyến đường Vành đai 3, đường Trần Quốc Hoàn, rạch Xuyên Tâm.... Do đó, đồng chí cho rằng UBND TPHCM cần đảm bảo bố trí đủ vốn để thực hiện các dự án, nhất là vốn để chi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Song song với quan tâm chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện 197 dự án thuộc danh mục UBND TPHCM kêu gọi đầu tư trong năm 2022.
Về hoạt động của HĐND TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin, năm 2023, HĐND TPHCM tăng cường hiệu quả các phiên giải trình, phiên chất vấn và trả lời chất vấn gắn trách nhiệm người đứng đầu với nhiệm vụ đã hứa và kết quả cụ thể sau giám sát. Phát huy vai trò phản biện, góp ý, hiến kế các giải pháp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, các chính sách kích cầu kinh tế, an sinh xã hội và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị của các chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, tiếp xúc cử tri theo giới, ngành, lĩnh vực.

HĐND TPHCM cũng chú trọng phát huy vai trò giám sát của các tổ đại biểu HĐND về những kiến nghị, bức xúc, hiến kế của nhân dân tại địa bàn ứng cử. Nhất là việc quan tâm đến các cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM và TP Thủ Đức, các dự án công trình trọng điểm, dự án đầu tư công phát huy hiệu quả khi hoàn thành, tránh dàn trãi, lãng phí, kém hiệu quả; các giải pháp và nguồn lực thực hiện các đề án, chương trình của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục