Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chuyển đổi số - động lực để Đà Nẵng bứt phá

Ngày 28-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng” nhân kỷ niệm 25 năm TP Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1-1-1997-1-1-2022). 

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn mà TP Đà Nẵng đã đạt được trong 25 năm qua, nhất là việc thực hiện hiệu quả công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn dịch Covid-19. Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế vẫn tăng trưởng dương…

Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới, TP Đà Nẵng phải thực hiện thành công mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị: trở thành trung tâm giao thương quốc tế, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, du khách; là nơi hội tụ những người tài, những ý tưởng sáng tạo; là thành phố động lực... 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chuyển đổi số - động lực để Đà Nẵng bứt phá ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng”. Ảnh: TTXVN

Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, TP Đà Nẵng chú trọng đầu tư phát triển nguồn lực con người; phát huy bản sắc văn hóa, phẩm chất vốn có của người dân xứ Quảng. Đặc biệt, cần khích lệ tinh thần này trong đội ngũ lãnh đạo địa phương cũng như trong cộng đồng doanh nhân bởi chìa khóa thành công của TP Đà Nẵng nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng con người.

Về kinh tế, địa phương phải hướng đến là trung tâm của miền Trung về dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao với giá trị gia tăng lớn; tập trung đầu tư cho những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn đã được xác định. Trong đó, TP Đà Nẵng coi chuyển đổi số là động lực để địa phương bứt phá. Đồng thời, TP Đà Nẵng cũng phải tập trung đẩy nhanh các công trình hạ tầng trọng điểm như xây dựng cảng Liên Chiểu, tính toán quy mô sân bay Đà Nẵng cũng như quy hoạch hệ thống đường sắt…

* Quảng Nam cần tiếp tục phát triển hạ tầng đồng bộ

Nhân kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam và 25 năm tái lập tỉnh, chiều 28-12, tại TP Tam Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự cuộc gặp gỡ thân mật các cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ. Cùng dự có  Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình;  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng hơn 100 đại biểu là tỉnh ủy viên, nguyên tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Quảng Nam từ năm 1997 đến nay. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam. Chủ tịch nước cho rằng, điểm nhấn quan trọng trong thế kỷ phát triển của tỉnh Quảng Nam đó là, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh luôn đoàn kết, nhất trí, thực hiện thành công những quyết sách quan trọng để phát triển tỉnh.

Nêu một số thách thức với Quảng Nam hiện nay như quy mô kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với bình quân chung cả nước, giao thông còn khó khăn; tỷ lệ nghèo còn cao với 4,25%, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị nêu cao ý chí, khát vọng của người Quảng Nam; phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn. Tỉnh cần tiếp tục phát triển hạ tầng đồng bộ phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, nhất là sân bay, cảng biển lớn, rà soát mọi mặt Khu kinh tế mở Chu Lai để thu hút đầu tư.

Tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa để phát triển. Trong quá trình đó, cần chú trọng giữ gìn và phát huy truyền thống của con người xứ Quảng kiên trung bất khuất, dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa quê hương để phục vụ phát triển.  

Tối cùng ngày, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam và kỷ niệm 25 năm thành lập tỉnh Quảng Nam. Cách đây 550 năm (năm 1471), vua Lê Thánh Tông ban hành chiếu thành lập đơn vị hành chính thứ 13 của nước Đại Việt với tên gọi Quảng Nam Thừa Tuyên Đạo, gồm 3 phủ: Thăng Hoa, Tư Nghĩa và Hoài Nhơn bao gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định ngày nay. Danh xưng Quảng Nam với ý nghĩa “Mở rộng về phương Nam” hàm chứa một ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quá trình phát triển lâu dài của dân tộc.

Tin cùng chuyên mục