Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TPHCM sẽ kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn

Sáng 14-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri trực tuyến với 21 xã, thị trấn thuộc huyện Củ Chi (TPHCM).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi (TPHCM) sáng 14-5. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi (TPHCM) sáng 14-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Chủ tịch nước và các ứng cử viên tham dự ở điểm cầu chính tại Trung tâm Bồi dưỡng huyện Củ Chi (TPHCM), kết nối với cử tri ở 21 điểm cầu đặt tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi.

Làm điều “đặc biệt” cho địa bàn ứng cử

Phát biểu trước cử tri, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, hôm nay là buổi tiếp xúc cử tri của đơn vị bầu cử số 10 có đông cử tri tham dự nhất. Tiếp xúc trực tuyến là hình thức phổ biến hiện nay trong lúc cần chú trọng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui khi buổi tiếp xúc cử tri có rất nhiều cán bộ nghỉ hưu trên địa bàn huyện Củ Chi đến tham dự tại các điểm cầu.

Trước đông đảo cử tri, Chủ tịch nước bày tỏ niềm vinh dự được ứng cử ĐBQH tại TPHCM, cụ thể là huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn - vùng đất có truyền thống cách mạng kiên cường. Đồng chí khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình để phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. “Mình phải làm việc gì cho nước, cho dân, cho cử tri, cho các địa phương của TPHCM, đặc biệt là địa bàn ứng cử”, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc bộc bạch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TPHCM sẽ kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn ảnh 1 Ứng cử viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri trực tuyến với 21 xã, thị trấn thuộc huyện Củ Chi (TPHCM). Ảnh: VIỆT DŨNG

Vì thế, với tư cách là người đứng đầu Nhà nước, là ứng cử viên ĐBQH, Chủ tịch nước khẳng định, luôn phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc cam kết thực hiện đúng các quy định và làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, gắn bó với cử tri, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh kịp thời với Quốc hội, với Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng.

Đối với TPHCM, Chủ tịch nước sẽ chủ động, tích cực nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM - đoàn ĐBQH có số lượng ĐBQH nhiều nhất trong cả nước. Bởi, vị trí, vai trò của Đoàn ĐBQH TPHCM là rất lớn và được kỳ vọng về sự đóng góp hiệu quả trong Quốc hội khóa XV. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo, của công chức để phục vụ nhân dân.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước quan tâm đến những vấn đề thiết thực để phát triển kinh tế, đặc biệt là đời sống nhân dân trong phạm vi cả nước, người dân ở TPHCM và người dân huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn - địa bàn nơi ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc ứng cử.

“Làm sao qua một nhiệm kỳ 2021-2026, đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Củ Chi, Hóc Môn cũng như người dân TPHCM có bước chuyển mới. Làm sao những tồn tại, bất cập được quan tâm xử lý một cách thấu đáo, để không còn những băn khoăn lo lắng của người dân”, Chủ tịch nước đặt vấn đề cũng như xác định trách nhiệm mà bản thân mình nỗ lực cùng thực hiện.  

Theo Chủ tịch nước, việc thiết thực cần quan tâm là cán bộ nhà nước, các cấp, các ngành phải giảm thời gian, chi phí về thủ tục hành chính cho người dân, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tốt nhất.

Chủ tịch nước nhận xét, chống phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp là câu chuyện được đề cập nhiều, nhưng thực tế có nơi có lúc vẫn chưa làm tốt. “Trong nhiệm kỳ này, ở vùng đất cách mạng này, cần làm tốt hơn, để thời gian giải quyết các thủ tục cho người dân phải giảm xuống. Cải thiện bằng sự phục vụ của cán bộ, bằng áp dụng công nghệ thông tin”, Chủ tịch nước nêu rõ. Đồng chí cũng lưu ý đi liền với đó là đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là người dân ở vùng ven.

Đặc biệt quan tâm đến an sinh xã hội

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, người dân không chỉ cần được chăm lo về vật chất mà còn cần được tạo thuận lợi tối đa khi làm việc với cơ quan nhà nước. Do vậy, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc cam kết thúc đẩy giải quyết kiến nghị của người dân đến nơi đến chốn, giải quyết thấu đáo, trong thời gian quy định, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường. Đồng thời, để giải quyết những vấn đề hạ tầng, đô thị, môi trường cần có sự tin tưởng, kiên trì thuyết phục để người dân tin tưởng và ủng hộ chính sách. Cùng với đó là đề ra các biện pháp hữu hiệu hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TPHCM sẽ kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Tôi đã phát biểu là không được để “lớp lý trưởng” mới xuất hiện ở địa phương. Cán bộ xã, cán bộ huyện, cán bộ các cấp phải thực sự gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và chỉ rõ, đây là việc rất quan trọng để củng cố niềm tin trong nhân dân.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ, trước những khó khăn của một số cán bộ tại huyện Củ Chi do phải đi lại công tác xa và mong muốn các cán bộ, công chức cố gắng khắc phục khó khăn, vượt qua trở ngại nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tán đồng rằng, phát triển kinh tế là đúng, là cần thiết, nhưng phải quan tâm đến phúc lợi xã hội. Đó là phát triển y tế, giáo dục, nhà trẻ. Đó là mở mang cửa hàng cửa hiệu phục vụ nhu cầu của nhân dân. Đó là đảm bảo môi trường sống, xây dựng nhà dưỡng lão cho người già neo đơn…

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đây là những vấn đề rất lớn, chứ không chỉ là lo về phát triển kinh tế. Phúc lợi tốt để chăm sóc tốt nhất cho người già, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế…

Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng thành phố, từng huyện, từng xã cần quan tâm và các ĐBQH cũng cần quan tâm đến việc này.

Với TPHCM, Chủ tịch nước quan tâm đến thúc đẩy triển khai 4 chương trình phát triển mà TPHCM đã đề ra. Đặc biệt là nâng cao năng lực cạnh tranh của TPHCM, để giải quyết tốt hơn các vấn đề về việc làm, tốc độ tăng trưởng, nhà ở, đảm bảo môi trường sống xanh, sạch, an toàn. Qua đó, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, gìn giữ bản sắc văn hóa, nhất là trong giới trẻ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TPHCM sẽ kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn ảnh 3 Ứng cử viên ĐBQH khóa XV Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi sáng 14-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, vậy nên TPHCM phát triển tốt sẽ kéo theo phía Nam và cả nước cùng phát triển. Vì thế, đồng chí sẽ chú trọng thúc đẩy các chương trình quan trọng mà TPHCM đã đề ra về đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số quốc gia, thu hút tài năng trong và ngoài nước. Chủ tịch nước tâm huyết với việc thúc đẩy các sáng kiến, nghị sự đưa TPHCM trở thành hình mẫu của cả nước, có sức cạnh tranh trong khu vực về đổi mới sáng tạo và thu hút nhân tài.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, TPHCM cần phải tập trung hơn nữa, đưa các vùng chậm phát triển như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây. “Đây là nguyện vọng của bản thân tôi”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Quốc hội có 3 chức năng quan trọng: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; đại diện, bảo vệ quyền lợi nhân dân. Chủ tịch nước cũng nêu ra vấn đề ĐBQH phải chịu trách nhiệm cá nhân như thế nào trước Đảng, trước Quốc hội, trước nhân dân? ĐBQH phải đại diện cho nhân dân như thế nào để góp tiếng nói phát triển đất nước? Vì thế, đồng chí cho biết, sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy thực hiện tốt 3 chức năng quan trọng này của Quốc hội.

Với cương vị Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm đến xây dựng quốc phòng - an ninh vững mạnh; đối ngoại, nâng cao vị thế Việt Nam. Đặc biệt là công tác cải cách tư pháp, đảm bảo quyền tự do, dân chủ, quyền tài sản, quyền con người, quyền công dân… Theo Chủ tịch nước, hơn ai hết, Quốc hội, từng ĐBQH phải làm tốt việc này để đóng góp xây dựng đất nước.

Đồng thời, đưa khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường lan tỏa đến từng người dân, từng địa phương, từng tổ chức nhằm xây dựng đất nước thịnh vượng và mọi người dân đều được thụ hưởng lợi ích từ sự thịnh vượng đó, không ai bị bỏ lại phía sau. “Các ĐBQH nói chung và tổ đại biểu đơn vị số 10 tại địa danh cách mạng nổi tiếng Củ Chi, Hóc Môn càng cần làm hết sức mình để hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật, giám sát để góp phần xây dựng đất nước”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Đưa Củ Chi trở thành một cực tăng trưởng mới TPHCM

Riêng với huyện Củ Chi và Hóc Môn, theo Chủ tịch nước, trong thời gian tới, hai huyện phải phát triển, trở thành đô thị sinh thái của TPHCM. Trong đó, Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi) sẽ là động lực chính để phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao và nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch nước đánh giá vị trí huyện Củ Chi, Hóc Môn là địa bàn kết nối các đô thị trong vùng TPHCM, gắn với tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Dương. Do đó, TPHCM cần quy hoạch Củ Chi, Hóc Môn trên quan điểm liên kết phát triển vùng; đưa hai huyện sớm trở thành vành đai xanh, đô thị sinh thái.

Đối với huyện Củ Chi, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, nút thắt lớn nhất đối với Củ Chi hiện nay chính là giao thông. Quốc lộ 22 quá tải trong khi 1.600 tuyến đường trong huyện là đường nông thôn nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo. Chủ tịch nước đánh giá, nếu huyện Củ Chi có đường sắt đô thị (metro), có đường ven sông Sài Gòn kết nối với trung tâm TPHCM và hạ tầng giao thông cải thiện thì sẽ giúp huyện Củ Chi phát triển.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần sớm triển khai những tuyến giao thông huyết mạch, trong đó có tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh), vành đai 3. Đồng thời, phát triển giao thông đường thủy, đường bộ, metro, giúp khu vực huyện Củ Chi, Hóc Môn phát triển không kém gì khu vực trung tâm TPHCM. “Chúng ta phải có khát vọng, có tầm nhìn như vậy để tháo nút thắt cho Củ Chi”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng nêu ra yêu cầu thúc đẩy tiến độ Khu đô thị Tây Bắc nhằm tạo động lực lan tỏa cho phát triển chung. Chủ tịch nước cho biết, Chủ tịch nước cùng lãnh đạo TPHCM sẽ chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào hai huyện Củ Chi, Hóc Môn. Đi liền với đó là nghiên cứu mở rộng các khu công nghiệp, khu nông nghiệp công nghệ cao hiện đại.

Trong phát triển, Chủ tịch nước lưu ý huyện Củ Chi và Hóc Môn phải chú ý quản lý đô thị, chống đầu cơ đất nông nghiệp, chống xây dựng tự phát, xây dựng trái phép, tránh lãng phí trong sử dụng đất đai... Bởi vì, huyện Củ Chi, Hóc Môn chiếm trên 52% diện tích tự nhiên của TPHCM và là địa bàn thuận lợi để phát triển đô thị sinh thái của TPHCM. “Một tương lai tốt đẹp của huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn đang diễn ra trong tương lai gần mà chúng tôi cùng với TPHCM sẽ cố gắng thúc đẩy điều đó”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước định hướng TPHCM cần thí điểm mô hình quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn là mô hình quản lý đô thị. Đồng thời, mở rộng phân cấp, phân quyền và phát huy năng động sáng tạo của địa phương và tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Liên quan trực tiếp đến đời sống từng người dân, từng hộ gia đình là vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Theo Chủ tịch nước, đây là việc rất quan trọng. Trong đó, huyện Củ Chi cần chuyển đổi cơ cấu lao động với năng suất cao, thu nhập cao, giúp đời sống người dân tốt hơn. Chủ tịch nước cũng một lần nữa nhấn mạnh trong phát triển, huyện phải quan tâm tới an sinh xã hội, chăm lo cho diện chính sách có công, người yếu thế… “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để Củ Chi trong tương lai gần trở thành đô thị sinh thái, một cực tăng trưởng mới TPHCM”.

Trong buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước được biết có cử tri ở 3 xã nằm trong quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc đã từ hơn 10 năm nay nhưng dự án chưa được triển khai đồng bộ khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng lớn. Đó là các xã Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân An Hội.

“Chủ tịch nước rất thấu hiểu những khó khăn của người dân trong việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà cửa…”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ. Đồng chí đánh giá, việc chậm trễ triển khai quy hoạch đã làm lãng phí cơ hội phát triển của huyện và ảnh hưởng tâm tư của người dân. Chủ tịch nước yêu cầu TPHCM rà soát lại quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc, nếu còn phù hợp thì tập trung triển khai sớm để người dân an tâm sinh sống, phát triển.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu lãnh đạo TPHCM lắng nghe nguyện vọng của người dân và xử lý dứt điểm vấn đề giao thông còn khó khăn đối với thị trấn Củ Chi và xã Phước Vĩnh An. “Lời nói phải đi đôi với việc làm để những vấn đề bức xúc của người dân được giải quyết thấu tình đạt lý. Hành động giải quyết dứt khoát, rõ ràng để huyện phát triển tốt hơn”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Luôn nghĩ và hành động vì quyền lợi của người dân


Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ, ứng cử viên luôn trăn trở làm sao có thể đem hết tình cảm cách mạng và trách nhiệm của mình cùng với các ĐBQH có nhiều hành động thiết thực để đáp lại niềm tin yêu của đồng bào cử tri huyện Củ Chi.

Ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ chia sẻ 6 nội dung trọng tâm sẽ quyết liệt hành động. Chủ tịch HĐND TPHCM khẳng định, sẽ luôn nghĩ và hành động vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Ứng cử viên luôn nghiêm túc lắng nghe ý kiến cử tri, thường xuyên đi cơ sở và dành thời gian tiếp dân, phản ánh trung thực các ý kiến với Quốc hội và giám sát giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị.


Ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ sẽ tích cực tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát và từ thực tiễn sinh động của TPHCM, ứng cử viên sẽ tham gia đóng góp với Quốc hội các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đem lại sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng tích cực nghiên cứu đề xuất đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động của Quốc hội, nhất là các chức năng lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TPHCM sẽ kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với vai trò Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng chí có điều kiện cùng với Đoàn ĐBQH TPHCM, cùng với tập thể lãnh đạo TPHCM trong triển khai đẩy mạnh đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước. Đồng thời, nỗ lực, quyết tâm kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch; triển khai 4 chương trình đột phá, trọng tâm phát triển TPHCM đã đề ra. Ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ cũng quan tâm đề án xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế; phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, tập trung vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chủ lực và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. 

Tin cùng chuyên mục