Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM

Tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp chiều 22-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra có dự án kéo dài mấy chục năm chưa giải quyết vấn đề quy hoạch nên nhà dân không sửa chữa được, dự án không triển khai được, hay dự án chống ngập chậm tiến độ… Do đó, TPHCM phải có giải pháp, cương quyết không để tình trạng dự án treo, ngập úng kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Chiều 22-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, đơn vị số 7 tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Cùng dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Tổ ĐBQH TPHCM đơn vị số 7 gồm các ĐB: Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM; Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM.
Chủ động về quy hoạch lớn hơn, nhiều hơn

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui với kết quả phục hồi và phát triển kinh tế của TPHCM trong năm 2022. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng TPHCM đã từng bước trở lại quỹ đạo phát triển. Các dự án trọng điểm đã được triển khai đang trên đà về đích, các dự án mới đang được khởi công, đẩy nhanh tiến độ; tăng trưởng GRDP vượt chỉ tiêu, an ninh xã hội được đảm bảo; công tác an sinh xã hội được quan tâm, giúp người dân thành phố dần trở lại cuộc sống, phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM ảnh 1 Chiều 22-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, đơn vị số 7 tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: CAO THĂNG
Theo Chủ tịch nước, TPHCM là siêu đô thị, cũng như các siêu đô thị khác trên thế giới, vấn đề quản lý xã hội, an tinh trật tự, môi trường, chăm lo sức khoẻ cho người dân luôn gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, lãnh đạo TPHCM đã có cố gắng rất lớn để khắc phục khó khăn, tồn tại, bất cập để đưa thành phố tiến bước.

Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, thách thức như cử tri đã nêu liên quan đến tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, dự án lớn thiếu vốn, triển khai chậm, quy hoạch treo…

Chủ tịch nước đề nghị TPHCM nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức; chủ động về quy hoạch lớn hơn, nhiều hơn, nhất là có biện pháp giải quyết tình trạng quy hoạch treo ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. 

“Có dự án kéo dài mấy chục năm chưa giải quyết vấn đề quy hoạch nên nhà dân không sửa chữa được, dự án không triển khai được, hay dự án chống ngập chậm tiến độ… Chúng ta phải có giải pháp, cương quyết không để tình trạng dự án treo, ngập úng quá kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với các đại biểu, cử tri. Ảnh: CAO THĂNG
Nói về tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, Chủ tịch nước cho rằng quận Gò Vấp nói riêng và TPHCM nói chung đã có những nỗ lực nhưng đâu đó vẫn còn có người dân kêu ca. Do đó, TPHCM cần tăng cường kiểm tra, rà soát, đôn đốc để nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ ĐBQH TPHCM, đơn vị số 7 tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp
Chủ tịch nước khẳng định TPHCM phát triển ổn định sẽ đóng góp rất lớn cho cả nước. Đồng thời đánh giá, vai trò của TPHCM rất quan trọng, là trung tâm kinh tế, đóng góp rất lớn cho cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Từ đó, Chủ tịch nước mong mỏi nhân dân đồng hành cùng lãnh đạo thành phố quyết tâm, đoàn kết để đưa thành phố phát triển hơn.
Dự án treo không còn phù hợp, xem xét xóa
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với cử tri 4 nhóm nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, đối với các quy hoạch, dự án treo và tiến độ các dự án lớn của TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ những quy hoạch, dự án treo là điều không mong muốn nhưng vì nhiều lý do mà vẫn còn tồn tại.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, TPHCM đã chỉ đạo các quận huyện và TP Thủ Đức tiến hành rà soát lại các quy hoạch, dự án trên địa bàn. Những dự án nào còn phù hợp thì đưa vào quy hoạch chung của TPHCM, dự án nào không còn phù hợp thì kiến nghị để xóa quy hoạch, dự án treo. Ảnh: CAO THĂNG
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, thành phố nhìn thấy những quy hoạch, dự án treo này ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, kinh doanh của người dân. Do đó, TPHCM đã chỉ đạo các quận huyện và TP Thủ Đức tiến hành rà soát lại các quy hoạch, dự án trên địa bàn. Những dự án nào còn phù hợp thì đưa vào quy hoạch chung của TPHCM, dự án nào không còn phù hợp thì kiến nghị để xóa quy hoạch, dự án treo.
Qua ghi nhận các ý kiến của người dân, TPHCM thống nhất chủ trương, đó là các địa phương lập danh sách để đề xuất tạo điều kiện nhất định như người dân được sửa chữa nhà cửa trong khu vực thuộc quy hoạch, dự án treo nhằm ổn định cuộc sống, kinh doanh.
Đối với một số dự án lớn chậm tiến độ dẫn đội vốn, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin thêm, nguyên nhân có nhiều, trong đó có những dự án lớn tốn nhiều thời gian chuẩn bị, thi công và trong khoảng thời gian này có sự thay đổi về mặt pháp lý nên phải điều chỉnh thủ tục…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM ảnh 5 Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri tại quận Gò Vấp chiều 22-11. Ảnh: CAO THĂNG
Trước đó, cử tri Nguyễn Văn Từ (phường 5) phản ánh, hiện nay tại TPHCM còn có công trình, dự án nhiều năm chưa thực hiện, có khu quy hoạch treo 20 năm nay. Người dân có đất, có tiền nhưng không xây được nhà để ở, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh kế.
Cử tri Bùi Phú Dương (phường 11) kiến nghị, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm cho vay lãi nặng.
Thực tế hiện nay, các băng nhóm cho vay lãi nặng công khai hoạt động, dán quảng cáo tràn lan trên đường, trụ điện, mạng xã hội… Hầu hết các đối tượng này nhắm đến sinh viên, công nhân, người lao động đăng gặp khó khăn về tài chính. Khi sập bẫy tín dụng đen, họ đối mặt với nguy cơ bị khủng bố, đe dọa đòi nợ…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cương quyết không để dự án treo kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân TPHCM ảnh 6 Cử tri quận Gò Vấp nêu ý kiến. Ảnh: CAO THĂNG
Bên cạnh đó, cử tri đề nghị xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo không đúng sự thật tràn lan trên mạng xã hội, thậm chí các kênh truyền hình, báo chí chính thống. Dẫn chứng một quảng cáo về thuốc đau khớp được phát rầm rộ trên tuyền hình nhưng khi điều tra ra thì đây là sản phẩm không đúng chất lượng.
Mặt khác, cử tri đề nghị không chỉ xử lý những người sản xuất, kinh doanh sản phẩm không đúng chất lượng mà phải xử lý nghiêm những nghệ sĩ nổi tiếng, kênh truyền hình, báo chí phát, đăng những quảng cáo này.

Đến cuối năm 2023, hoàn thành dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Đối với dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin đã hoàn thành khối lượng công việc trên 90%. Hiện có 6 cửa cống chống ngập chưa hoàn thành nên chưa có cửa cống nào thực hiện được chức năng ngăn triều cường. Thời gian vừa qua, dự án có một số trục trặc liên quan đến pháp lý, mua sắm trang thiết bị từ nước ngoài về phục vụ dự án cũng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin thêm, khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND TPHCM, đã rà soát lại dự án, làm việc với nhà đầu tư và thống nhất sẽ tái ký phụ lục hợp đồng để tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn tín dụng thực hiện dự án.

“Nhà đầu tư cam kết nếu TPHCM tái ký phụ lục hợp đồng cần khoảng 2 tháng thu xếp nguồn vốn và 6 tháng thi công hoàn thiện dự án”, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết và nói thêm, TPHCM thống nhất gia hạn đến cuối năm 2023, dự án chống ngập phải hoàn thành.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm, đối với dự án đường Vành đai 2 hiện nay chưa thể kép kín, còn trên 10km. TPHCM đã khởi công dự án đường Vành đai 3 để thông xe vào cuối năm 2025, song hành đó sẽ hoàn thành khép kín đường Vành đai 2, chậm nhất là đến 2026.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 93%, dự kiến cuối năm 2022 chạy thử một đoạn trên 10km. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dịch vụ tiện ích ở các nhà ga để phục vụ người dân khi tuyến metro số 1 đưa vào khai thác. TPHCM quyết tâm khánh thành tuyến metro số 1 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023.

Tin cùng chuyên mục