Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, huyện Hóc Môn cần chú ý không để lỡ cơ hội phát triển, sớm đưa huyện thành đô thị phía Tây sôi động của TPHCM trong thời gian tới.

Chiều 11-10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn (TPHCM).
Tổ ĐBQH gồm các ĐB: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM ảnh 1 Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn (TPHCM). Ảnh: CAO THĂNG
Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có các đại biểu Trung ương và TPHCM: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Chia sẻ những mất mát về người và của do đại dịch gây ra
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự chia sẻ, đồng cảm với sự hy sinh tính mạng và tổn thất về tài chính của người dân huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi nói riêng, cả TPHCM nói chung trong thời gian qua. Đến nay, TPHCM có gần 16.000 người đã tử vong trong đại dịch Covid-19. Chủ tịch nước chia sẻ nỗi vất vả của nhiều trẻ em mất cả cha lẫn mẹ, nhiều gia đình neo đơn, nhiều công nhân thất nghiệp, nhiều nhà máy đóng cửa, hàng vạn người lao động di chuyển về quê…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Hóc Môn chiều 11-10. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch nước nhận xét, dịch Covid-19 bùng phát đợt 4 có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. TPHCM nói chung và huyện Hóc Môn nói riêng đã cố gắng đi qua đỉnh dịch. Huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đoàn thể vào cuộc, các tôn giáo chung tay góp sức. Huyện cũng nỗ lực bao phủ vaccine cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội…
Trước đông đảo cử tri huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một số vấn đề với chính quyền các cấp. Trong đó đồng chí nhấn mạnh, khi nói xã, phường là “pháo đài” chống dịch, thực chất là khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở, đề cao vị trí quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, chứ không phải pháo đài là biệt lập, là có thể ra những quy định trái với chủ trương của Trung ương và của TPHCM để ngăn sông cấm chợ, ngăn cản lưu thông hàng hóa và dịch vụ, dịch chuyển lao động.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM ảnh 3 Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: CAO THĂNG
“Nếu không kiểm soát tốt việc này thì mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, ách tắc lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng”, Chủ tịch nước lưu ý và yêu cầu các tỉnh, các huyện, các xã cần nắm rõ điều này, không để ngăn sông cấm chợ xảy ra mà phải tăng cường phối hợp với nhau.
Không để dân “thiếu cơm, lạt muối, đứt bữa”
Đối với huyện Hóc Môn và TPHCM, Chủ tịch nước phân tích, huyện Hóc Môn cùng với huyện Củ Chi là cửa ngõ ra vào của TPHCM và các tỉnh lân cận. Hiện nay, vẫn còn nhiều ca bệnh phát sinh tại các địa phương. Vì thế, huyện phải thích ứng với Covid-19 nhưng vẫn phải đề cao cảnh giác, không chủ quan lơ là.
Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai là an sinh xã hội. Chủ tịch nước yêu cầu phải tiếp tục nắm bắt kịp thời tình hình đời sống người dân, không để một người dân nào đứt bữa, đói cơm, lạt muối, thiếu lương thực thực phẩm. “Cấp ủy, chính quyền các cấp đi sát dân hơn nữa, hỗ trợ kịp thời cho người dân, nhất là gia đình neo đơn, người già, gia đình chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng huyện Hóc Môn chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý một số điều đối với huyện Hóc Môn và TPHCM. Trong đó, đồng chí lưu ý huyện Hóc Môn là cửa ngõ ra vào của TPHCM, với vị trí địa lý quan trọng như vậy, huyện luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch. Cho nên huyện Hóc Môn phải đề cao cảnh giác, không được chủ quan và nhanh chóng thích ứng trạng thái “bình thường mới”. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đề nghị tập trung nắm bắt, rà soát không để người dân nào “thiếu cơm, lạt muối, đứt bữa”. Đặc biệt huyện phải làm tốt công tác hỗ trợ người dân trong thời gian tới, nhất là người gia cô đơn, trẻ mồ côi, gia đình chính sách.
Giữ chân người lao động
Chủ tịch nước cũng lưu ý huyện Hóc Môn trong việc giữ chân người lao động là một nhiệm vụ quan trọng, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Huyện đã làm tốt rồi thì tiếp tục làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Bởi đây là nguồn lực phát triển của huyện trong thời gian tới. Cần phải động viên người dân trong phòng chống dịch, đồng thời giữ chân người dân lại để họ yên tâm tiếp tục lao động, tham gia sản xuất.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM ảnh 5 Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác tặng huyện Hóc Môn 500 túi thuốc điều trị F0, vật tư y tế. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí cũng nhắc lại hiện nay y tế cơ sở tại TPHCM nói chung, huyện Hóc Môn bộc lộ nhiều bất cập, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh xảy ra. Do đó đồng chí đề nghị phải nhanh chóng củng cố lại hệ thống y tế cơ sở. Đồng thời, sớm phủ vaccine mũi 2 cho người lớn, đặc biệt là vaccine dành cho trẻ em trong thời gian tới. Tiếp tục quan tâm đến lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 như có chế độ chính sách hỗ trợ thoả đáng, khen thưởng động viên kịp thời.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đỉnh dịch Covid-19 đã đi qua nhưng có nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết. Đặc biệt, huyện Hóc Môn cần chú ý không để lỡ cơ hội phát triển. Huyện cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, nỗ lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng… “Cần sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây sôi động của TPHCM trong thời gian tới”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận các ý kiến cử tri nêu ra về các vấn đề: đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; chấn chỉnh hoạt động từ thiện xã hội… Các ĐBQH ghi nhận và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.
Trước đó, báo cáo với đoàn ĐBQH và trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết, dân số huyện khoảng 600.000 người, trong đó có rất đông người dân nhập cư, lao động tự do. Hiện nay có hơn 43.000 phòng cho thuê với gần 95.000 người dân nhập cư đang thuê ở. Có những xã quy mô dân số lên gần 100.000 dân.
Trong khi đó lực lượng cán bộ, viên chức, người lao động ở cơ sở mỏng. Do đó công tác điều hành, quản lý gặp rất nhiều khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu với quy mô dân số hiện có, nhất là trong đợt dịch vừa qua. Trên địa bàn huyện chỉ có một bệnh viện là Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn. Bên cạnh đó, các trạm y tế xã còn thiếu nhân lực vật lực. Toàn hệ thống chính trị của huyện đã nỗ lực rất lớn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay huyện Hóc Môn đã cơ bản kiểm soát được dịch.
Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác tặng huyện Hóc Môn 500 túi thuốc điều trị F0, 1.000 hộp yến chưng, 5.000 phần nước cốt dinh dưỡng, 9.000 kính chống giọt bắn, 30.000 mắt kính. Tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng.

Cử tri đề nghị có Luật về quỹ xã hội, quỹ từ thiện

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia huyện Hóc Môn nêu thực trạng thời gian qua rất nhiều cá nhân đứng ra vận động làm từ thiện.

Theo quy định, điều kiện thành lập quỹ từ thiện phải có điều lệ, có đề án có quy chế để hoạt động… Tuy nhiên, trên thực tế, các cá nhân vận động từ thiện một cách thoải mái, thậm chí có cá nhân vận động trên 100 tỷ đồng, trực tiếp nhận vào tài khoản của mình rồi trực tiếp đi phát.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM ảnh 6 Cử tri Nguyễn Văn Dũng. Ảnh: CAO THĂNG

“Đây là lỗ hổng của pháp luật”, cử tri Nguyễn Văn Dũng đánh giá.  

Cử tri đề nghị Chính phủ sớm điều chỉnh lại các Nghị định liên quan đến lĩnh vực này, Quốc hội sớm ban hành Luật về quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Cần có quy định sớm để quản lý hoạt động vận động từ thiện một cách chặt chẽ hơn, để người làm đúng thì được bảo vệ, người làm sai thì bị xử lý.

Tin cùng chuyên mục