Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cuba: Chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình

Nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel, sáng 18-9 (theo giờ Việt Nam), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường thăm hữu nghị chính thức Cuba từ 18 đến 21-9.
Sáng 18-9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Cuba bắt đầu chuyến thăm chính thức. Ảnh: TTXVN
Sáng 18-9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Cuba bắt đầu chuyến thăm chính thức. Ảnh: TTXVN

Thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết chuyến thăm có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình. Chuyến thăm thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết, sự ủng hộ chặt chẽ của Việt Nam dành cho Cuba trong bối cảnh hai nước đang gặp những khó khăn nhất định do đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Cụ thể, hai nước đã ủng hộ lẫn nhau về vaccine, y tế, lương thực... Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng cho biết, chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là chuyến thăm của một nguyên thủ Nhà nước nước ngoài đầu tiên đến thăm Cuba kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 và cũng là chuyến thăm đầu tiên giữa Việt Nam và Cuba sau khi hai nước bước vào nhiệm kỳ mới. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước sẽ đánh giá về quan hệ hợp tác song phương, tập trung thảo luận và thống nhất về phương hướng cũng như các biện pháp để làm sao tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác đoàn kết anh em toàn diện giữa Việt Nam và Cuba, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và có thể bổ sung cho nhau.

Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba được thiết lập ngày 2-12-1960, trên cơ sở nhiều điểm tương đồng. Thời điểm đó, nhân dân Việt Nam tập trung nỗ lực thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đồng thời đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ở phía Tây bán cầu, nhân dân Cuba cũng phải đương đầu với sự chống phá ác liệt của các thế lực đế quốc, phản động để bảo vệ chính quyền non trẻ do Tổng Tư lệnh Fidel Castro đứng đầu.

Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba đã được các lãnh tụ cách mạng tiền bối José Martí, Fidel Castro, Hồ Chí Minh, cũng như các thế hệ lãnh đạo Cuba và Việt Nam dày công vun đắp, ngày càng đơm hoa kết trái.

Tăng cường hợp tác nhiều mặt

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Cuba giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19, trong đó chủ yếu Việt Nam xuất siêu. Một điểm nhấn trong hợp tác thương mại là ngày 1-4-2020, Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba ký ngày 9-11-2018 đã chính thức có hiệu lực với nhiều cam kết ưu đãi thương mại mới, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.
Về hợp tác nông nghiệp, Việt Nam hỗ trợ Cuba thông qua nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cuba: Chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình ảnh 1 Chuyên gia y tế Cuba làm việc tại tỉnh Quảng Bình

Dự án hợp tác hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lúa gạo quy mô hộ gia đình giai đoạn 2011 - 2015 với tổng số vốn đầu tư 43 triệu USD đã đạt kết quả tích cực. Các dự án hỗ trợ Cuba sản xuất bắp, đậu tương và nuôi trồng thủy sản đã kết thúc giai đoạn 1 và đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Hai bên đang tiếp tục nghiên cứu và triển khai các dự án nông nghiệp - thủy sản khác, trong đó Chính phủ ta đã phê duyệt Dự án “Hợp tác Việt Nam - Cuba phát triển sản xuất lúa gạo giai đoạn 2019-2023” và bước đầu đưa vào triển khai. Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đang hỗ trợ Cuba phát triển cây bắp cao sản thông qua việc cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật.

Trong các lĩnh vực đầu tư khác, một số doanh nghiệp Việt Nam đang thúc đẩy các dự án đầu tư về viễn thông, xây dựng hạ tầng du lịch, hạ tầng khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt và tã lót tại đặc khu phát triển Mariel. Trước những thay đổi về chính sách quản lý kinh tế, môi trường đầu tư của Cuba, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đầu tư tại nước này.

Trong lĩnh vực ngoại giao đa phương, hai bên duy trì quan hệ hợp tác ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hiệp quốc. Gần đây, Việt Nam bày tỏ ủng hộ Cuba ứng cử vào Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2021-2023; tích cực thúc đẩy, hỗ trợ Cuba ký kết Hiệp ước Thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á (TAC/ASEAN) (10-11-2020). Cuba đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Tin cùng chuyên mục