Chủ tịch nước Trần Đại Quang họp báo chung với Tổng thống Donald Trump

Sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã có buổi họp báo.
Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donal Trump cùng chủ trì họp báo chung. Ảnh: VGP
Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donal Trump cùng chủ trì họp báo chung. Ảnh: VGP

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết đã cùng Tổng thống Donald Trump có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực và quốc tế mà cả hai nước cùng quan tâm. Quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, có lợi cho nhân dân hai nước.

Chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump là dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp tục thúc đẩy gặp gỡ cấp cao thông qua thăm song phương và hội đàm bên lề các diễn đàn thế giới, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai các thỏa thuận hai bên đã ký, tăng cường hợp tác nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng giao lưu nhân dân, từ đó tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các diễn đàn quốc tế. Sự phát triển quan hệ của hai nước không chỉ góp cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN. Về vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước cho biết đã chia sẻ cùng Tổng thống Donald Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển 1982.

Tổng thống Donald Trump cho biết hai bên đã đạt được những thỏa thuận hữu ích để phát triển quan hệ thương mại song phương bình đẳng, công bằng và có đi có lại. Tổng thống Donald Trump khẳng định các ngành năng lượng, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, hàng không, quốc phòng… của Hoa Kỳ đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam và bày tỏ mong muốn Việt Nam xoá bỏ rào cản thương mại với hàng hóa Hoa kỳ.

Tổng thống Donald Trump cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự mến khách và đón tiếp đoàn Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam một cách tận tình và chu đáo; chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ bàn về Triều Tiên trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Philippines.

Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh, các nước có trách nhiệm cần có hành động để Triều Tiên dừng đe doạ thế giới và khẳng định “Chúng ta muốn hòa bình, tiến bộ, không muốn khiêu khích”.

Tin cùng chuyên mục