Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher

Ngày 8-12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher.

 

 

Hoan nghênh Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher và các thượng nghị sĩ Pháp thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là hoạt động đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Pháp kể từ khi hai nước bắt đầu nối lại các hoạt động trao đổi trực tiếp sau đại dịch Covid-19.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher và phái đoàn tại Nhà Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG  
Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cho biết, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên sau 18 năm của Chủ tịch Thượng viện Pháp và cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông đến một quốc gia châu Á kể từ khi được bầu làm Chủ tịch Thượng viện Pháp.

Chủ tịch Thượng viện Pháp cũng nêu rõ, hợp tác nghị viện giữa hai nước đã được thiết lập trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan được ký từ năm 2003. Cơ quan lập pháp hai nước đã trao đổi thường xuyên trong nhiều lĩnh vực và hiện nay có thể tăng cường hơn nữa đối với các lĩnh vực như: năng lượng, y tế, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp. Đây cũng là những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác của Thượng viện Pháp với Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher. Ảnh: VIẾT CHUNG 

“Chúng ta phải tiếp tục tăng cường và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương vì nhu cầu của phía Việt Nam rất lớn, các địa phương của Pháp cũng rất sẵn sàng tham gia hợp tác với các địa phương của Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra các đề xuất và sau chuyến thăm này, tôi sẽ chuyển thông điệp hết sức mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương của Pháp về mong muốn của chúng ta tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này”, Chủ tịch Thượng viện Pháp nhấn mạnh. Năm 2023, hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội sau hội nghị gần nhất được tổ chức tại Pháp năm 2019. Hiện có 55 dự án và hơn 20 địa phương của Pháp đã có hợp tác với hơn 30 tỉnh, thành của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác địa phương hai nước trên cả phương diện chính quyền và cơ quan dân cử, cơ quan đại diện cho người dân địa phương. Trong dịp tổ chức hội nghị hợp tác địa phương tại Hà Nội vào năm 2023, hai bên có thể xem xét tổ chức các hoạt động hợp tác giữa cơ quan dân cử địa phương.

Về hợp tác quốc phòng - an ninh, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Pháp thông qua tăng cường trao đổi tiếp xúc với nhiều hình thức; tăng cường hơn nữa hợp tác trong trao đổi chiến lược theo cơ chế phù hợp; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác chuyên ngành đã ký; tiếp tục thúc đẩy các nội dung, lĩnh vực mới như về hợp tác trao đổi và bảo vệ thông tin mật, nghiên cứu về bệnh nhiệt đới, các lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyền thống, chuyển đổi số...

Đặc biệt đánh giá cao vai trò của Pháp trong triển khai Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã cam kết đến năm 2050 sẽ cắt giảm khí thải carbon về 0, do đó, mong muốn tăng cường hợp tác với Pháp để thực hiện các mục tiêu này, nhất là trong chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, hai nước cần tập trung thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư. Việt Nam mong muốn Pháp gỡ bỏ các rào cản thương mại để tăng cường trao đổi thương mại thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới; khắc phục sự đứt gãy chuỗi cung ứng, bởi đây cũng là một trong những yếu tố gây bất ổn đối với kinh tế khu vực và thế giới hiện nay. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chủ tịch Thượng viện Pháp quan tâm thúc đẩy vấn đề này, không chỉ hợp tác giữa Trung ương với Trung ương mà còn đẩy mạnh hợp tác ở cấp độ địa phương. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Pháp sớm phê duyệt Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU; ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng IUU với Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục