Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu giải quyết dứt điểm thuỷ điện “chây ỳ” đền bù

UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Công thương rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng thuỷ điện, trong đó trước mắt yêu cầu nhà đầu tư Thuỷ điện Đắk Psi 2 hỗ trợ cho dân bị ảnh hưởng theo đúng cam kết.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu giải quyết dứt điểm thuỷ điện “chây ỳ” đền bù ảnh 1 Thuỷ điện Đắk Psi 2

Ngày 6-11, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản giao các đơn vị thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ, trong đó có nội dung giải quyết đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công thuỷ điện.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng các dự án thuỷ điện trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Công thương yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hỗ trợ kinh phí cho dân các thôn ở xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông bị ảnh hưởng do xây dựng Thuỷ điện Đắk Psi 2 theo đúng cam kết.

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, việc đền bù của các dự án thuỷ điện thì do UBND các huyện thực hiện. Hiện đơn vị đang giao phòng chuyên môn phối hợp với các huyện để rà soát, xem còn vướng mắc dự án nào thì sẽ xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với dự án Thuỷ điện Đắk Psi 2, UBND tỉnh Kon Tum nêu đích danh yêu cầu khẩn trương hỗ trợ cho dân xã Tê Xăng bị ảnh hưởng nói trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tu Mơ Rông cho biết, đến nay, chủ đầu tư chưa thanh toán tổng cộng 1,5 tỷ đồng, trong đó tiền bù, hỗ trợ cho dân là hơn 1,3 tỷ đồng, còn lại của các tổ chức khác.

Theo ông A Đe, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng, Thuỷ điện Đắk Psi 2 nợ tiền đền bù, hỗ trợ của dân từ năm 2020. Việc nợ tiền đền bù đã ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con. Dân mong muốn thuỷ điện sớm đền bù để ổn định sản xuất. Huyện, xã liên tục làm việc với thuỷ điện để yêu cầu đền bù cho người dân. Riêng xã, tuần nào giao ban, đơn vị cũng nhắc thuỷ điện đền bù nhưng thuỷ điện báo chưa vay được tiền. 

Ngoài Thuỷ điện Đắk Psi 2, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều thuỷ điện khác trên địa bàn này cũng chậm trễ đền bù cho dân.

Cụ thể, Thuỷ điện Đắk Psi 5 (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai) và Thuỷ điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thuỷ điện Đức Nhân Đắk Psi) được xác định đã gây ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu của người dân xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum vào năm 2020 (Báo SGGP Online đã có vệt bài phản ánh). Sở Công thương đã nhiều lần yêu cầu đền bù, ra “tối hậu thư” nếu các chủ đầu tư không phối hợp bồi thường, đơn vị này sẽ đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của nhà máy thuỷ điện, nhưng đến nay, việc đền bù vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu giải quyết dứt điểm thuỷ điện “chây ỳ” đền bù ảnh 2 Dự án thuỷ điện của Công ty cổ phần Thuỷ điện Đức Nhân Đắk Psi gây ảnh hưởng đến cây cối của dân xã Đắk Pi nhưng 2 năm chưa giải quyết dứt điểm đền bù

Cụ thể, theo ông Trần Thanh Minh, Bí thư Đảng uỷ xã Đắk Pxi, đến ngày 6-11, 2 chủ đầu tư thuỷ điện mới đền bù hơn 2,4 tỷ đồng cho 97 hộ. Còn 9 hộ dân chưa nhận tiền đền bù khoảng 1,3 tỷ đồng với lý do dân cho rằng số tiền đền bù này còn thấp.

Ngoài ra, Thủy điện Đắk Đrinh (xây dựng tại xã Đắk Nên, huyện Kon Plông) cũng chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án dù thuỷ điện đi vào hoạt động đã lâu.

Tin cùng chuyên mục