Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ủng hộ việc bảo tồn Sơn Trà

Ngày 27-6, tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí 6 tháng đầu năm 2017, vấn đề được nhiều phóng viên quan tâm và chất vấn lãnh đạo TP Đà Nẵng vẫn xoay quanh việc quy hoạch, phát triển và bảo tồn bán đảo Sơn Trà.
Sơn Trà bị băm nát trong thời gian qua bởi các dự án du lịch. Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Sơn Trà bị băm nát trong thời gian qua bởi các dự án du lịch. Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng: Khi nhận được chỉ đạo của Chính phủ, TP đã giao cho các đơn vị liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ quy hoạch trên bán đảo Sơn Trà và sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 30-8 tới.
Quan điểm của Đà Nẵng là cần có sự cân bằng giữa bảo tồn cảnh quan thiên nhiên với phát triển kinh tế. Bởi hiện nay đã có 25 dự án, trong đó có 18 dự án về du lịch đã được cấp phép đầu tư ở khu vực Sơn Trà. Số diện tích đất giao cho nhà đầu tư là khoảng 77ha, cho thuê dài hạn khoảng 800ha.
“Nếu bây giờ thu hồi lại đất đã giao hoặc cho thuê thì rất khó cho TP. Vì không biết tìm nguồn kinh phí ở đâu để trả lại cho nhà đầu tư, chưa kể đến việc một số dự án đã và đang triển khai với số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Nếu buộc nhà đầu tư dừng thì họ sẽ kiện”, ông Thơ cho biết. 
Cũng theo ông Thơ, vấn đề Sơn Trà, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp bàn rất nhiều trên tinh thần cân bằng giữa bảo tồn và phát triển kinh tế. Mọi động thái liên quan đến Sơn Trà, TP đều xin ý kiến của Chính phủ. Sắp tới TP sẽ mở những cuộc hội thảo để tìm “lời giải cho bài toán khó” này. Tuy nhiên, đứng ở góc độ cá nhân, ông Thơ nêu quan điểm: “Tôi thì ủng hộ việc bảo tồn Sơn Trà”. 

Tin cùng chuyên mục