Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Sắp tới người dân trở lại TPHCM sẽ có chỗ ở tốt hơn

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố không chỉ tập trung cho các giải pháp phục hồi kinh tế mà còn tập trung chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời cải tạo nhà trọ, xây nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, người dân sống trong các khu nhà trọ, khu dân cư chật chội.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tổ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tổ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chiều 18-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại tổ. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM tham dự và phát biểu tại tổ 4.
Kiến tạo, tháo gỡ vướng mắc doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ, đây là thời kỳ khó khăn nhất với TPHCM từ mấy chục năm qua. Theo đồng chí, trong bối cảnh phòng chống dịch, đã nổi lên tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng tạo ra sức mạnh rất lớn để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Bài học về đoàn kết, chung sức đồng lòng này không chỉ có giá trị lịch sử trong giai đoạn vừa qua, vừa rồi trong hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI lần thứ 9 mở rộng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có nói, trong phòng chống dịch ai cũng cố gắng 200% sức lực.
Do đó, Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ mong muốn, trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, TPHCM tiếp tục vận dụng bài học đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực hết sức mình như giai đoạn chống dịch vừa qua.
Theo đồng chí, TPHCM là nơi hội tụ rất lớn tiềm năng, động lực để phát triển. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm cách nào khai mở năng lượng này. “Một trong những việc mà UBND TPHCM chỉ đạo các ngành các cấp đó là phải cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ. Chính quyền TPHCM phải thực sự kiến tạo, lắng nghe và tháo từng vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp cũng tái cấu trúc đổi mới để phát triển hơn”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đây cũng là một trong những nội dung mà UBND TPHCM đã nêu trong kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong thời gian sắp tới. Do đó, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị HĐND TPHCM và từng ĐB tiếp tục góp ý để hoàn thiện kế hoạch, đồng thời mong các ĐB tiếp tục giám sát.
TheoChủ tịch UBND TPHCM, trong giai đoạn khó khăn, chúng ta đã nỗ lực vượt qua thì nay tiếp tục phát huy hơn nữa để phục hồi và phát triển kinh tế. Từ nay về sau, nếu như chính quyền các cấp, các ngành gỡ được điểm nghẽn về thủ tục hành chính thì chắc chắn tạo nên sự phát triển rất lớn. Chủ tịch UBND TPHCM dẫn chứng, trong đại dịch vừa qua, nếu như không có nguồn lực từ các doanh nghiệp, từ người dân thì TPHCM không lo nổi nguồn lực vật chất, bệnh viện dã chiến, xe cứu thương, trang thiết bị vật tư y tế… và kể cả an sinh cho người dân.
Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh đến vai trò nguồn lực trong dân và doanh nghiệp. “Ngân sách có sẵn cả chục ngàn tỷ đồng cũng có khi không thể mua được trang thiết bị nhanh nhất, kịp thời nhất trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, vì còn vướng quy trình thủ tục. Trong khi đó, nguồn lực trong nhân dân đang có sẵn và vấn đề nằm ở chỗ chính quyền TPHCM có giải pháp, hành động để tháo gỡ, giải phóng các nguồn lực này”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trăn trở.
Cải tạo lại hệ thống nhà trọ
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, sau dịch Covid-19 là phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất vừa qua cũng đã bộc lộ những điểm mạnh, điểm yếu kể cả kinh tế - xã hội. Do đó TPHCM không chỉ tập trung cho các giải pháp phục hồi kinh tế mà còn tập trung chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời kiến thiết lại đô thị mà cụ thể là sắp xếp lại dân cư, nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, người dân sống trong các khu nhà trọ, khu dân cư chật trội.
Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, cuối tuần qua, đồng chí cùng với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nghe bước đầu về đề án về nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Trong đó vấn đề đặt ra là phải có chính sách, mà trước mắt là cải tạo lại hệ thống nhà trọ.
Đồng chí đặt vấn đề: Nếu TPHCM có chính sách tốt, thì có thể làm hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn nhà trọ được cải thiện trong vài tháng tới để người dân có thể tiếp cận ngay. Còn nếu xây nhà ở 5 hoặc 10 tầng thì nhanh nhất cũng cả năm mới có. Đối với nhà ở trên kênh rạch, các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát thì cần làm ngay, để giải quyết nhu cầu trước mắt.
UBND TPHCM đang hoàn thiện đề án này và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM để triển khai ngay. Trong 1-2 tháng nữa, khi nhiều người dân trở lại TPHCM thì sẽ có chỗ ở tốt hơn. Đây là nỗ lực rất lớn của TPHCM trong thời gian tới.
Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho dân
Vấn đề thứ hai được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết đó là chăm lo cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi. Trong thời gian vừa qua, Hội Liêp hiệp Phụ nữ TPHCM đã cùng với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và các địa phương chung tay chăm lo hỗ trợ. TPHCM cũng đã có chủ trương hỗ trợ cho các trẻ em mồ côi học hành đến năm 18 tuổi và tiếp tục học đại học. Sắp tới khi có khung chính sách chung, TPHCM triển khai thực hiện chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho các em.
Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ đây là vấn đề xã hội và cần thực hiện cẩn trọng, sâu sắc để tránh làm tổn thương thêm cho người già, cho các trẻ em. “Chúng ta thể hiện sự quan tâm bằng tấm lòng và trách nhiệm chứ không phải là thương hại. Chúng ta chăm lo nhưng không được lợi dụng việc này để làm tổn hại người được chăm lo”, đồng chí nhấn mạnh và cho biết trong thời gian triển khai sắp tới, các ngành chức năng, các địa phương, các tổ chức tham gia, các mạnh thường quân cùng chia sẻ, cùng nhau thực hiện cho đúng ý nghĩa nhân văn này.
Trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, UBND TPHCM cũng đã giao cho Đại học Sư phạm TPHCM đồng chủ trì, phối hợp với các lực lượng triển khai chiến lược chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho người dân sau dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục