Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM: Đề nghị xử lý nghiêm trục lợi chính sách phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho rằng, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm vẫn còn nhiều sai sót, xử lý chậm, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ đợt 3. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng chống dịch Covid-19 để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân.
Ngày 18-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X khai mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Tại kỳ họp, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.
Kỳ họp diễn ra tại 3 điểm cầu: 111 Bà huyện Thanh Quan, 272 Võ Thị Sáu và 255 Trần Hưng Đạo.
Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, đại biểu Quốc hội; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.
Tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, trong thời gian qua, TPHCM đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Qua đó khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, huy động các nguồn lực xã hội và nhân rộng các hoạt động thiện nguyện. Kịp thời giúp đỡ các hộ lao động nghèo, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri và nhân dân, thực tế vẫn còn một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ và TPHCM.
Bên cạnh đó, việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 còn gặp nhiều khó khăn do ứng dụng (App) của Công viên phần mềm Công viên Quang Trung thường xuyên bị chậm, gián đoạn. Ngoài ra, việc triển khai lập danh sách chưa đồng bộ, mẫu thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM: Đề nghị xử lý nghiêm trục lợi chính sách phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Mặt khác, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm vẫn còn nhiều sai sót, xử lý chậm, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng chống dịch Covid-19 để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân.
MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành phố đã tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhằm kịp thời phát hiện, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách xã hội.
Qua giám sát, đã đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là UBND phường, xã, thị trấn cần quan tâm hơn đến việc kiểm tra, rà soát kỹ danh sách các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo hướng dẫn của thành phố, tránh sai sót, thiếu đối tượng hoặc trùng lắp, gây bức xúc trong dân.
Tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở LĐTB-XH TPHCM phối hợp với UBND các cấp, nhất là ở cơ sở cần rà soát kỹ lại các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ theo các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND TPHCM, xem xét để có biện pháp giải quyết thỏa đáng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế TPHCM cần khẩn trương có kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm từng bước nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở một cách bền vững để chăm sóc sức khỏe người dân hiệu quả hơn.
Đồng thời, đề xuất Bộ Y tế có cơ chế cho bác sĩ đa khoa mới tốt nghiệp chưa có chứng chỉ hành nghề được tham gia điều trị F0 tại cộng đồng và thực hành tại y tế cơ sở để xét cấp chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, đề nghị TPHCM nên ưu tiên dành vaccine tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi (toàn TPHCM hiện có khoảng 1,8 triệu trẻ em).
Trước đó, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, cử tri và nhân dân TPHCM bày tỏ biết ơn, trân trọng trước sự hy sinh, dấn thân của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, của các lực lượng tình nguyện viên, trong đó có các tình nguyện viên tôn giáo, của những cán bộ làm công tác Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở, các tổ chức, cá nhân làm thiện nguyện. Đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế. Đồng thời trân trọng cảm ơn các tổ chức, đồng bào ta ở nước ngoài đã tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 và Quỹ mua vaccine TPHCM.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TPHCM và các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TPHCM và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn lực xã hội cùng góp sức, chung tay hành động đẩy lùi dịch Covid-19, hỗ trợ chăm lo người dân gặp khó khăn.

Ngoài ra, TPHCM đã tiếp nhận ủng hộ kinh phí mua vaccine (gồm tiền mặt và chuyển khoản) hơn 311 tỷ đồng và một số doanh nghiệp mua vaccine tặng TPHCM trị giá 2.000 tỷ đồng. Trung tâm An sinh TPHCM đã tiếp nhận các nguồn tài trợ (bao gồm tiền mặt và các loại hàng hóa thiết yếu, vật tư, trang thiết bị y tế) của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trị giá hơn 145 tỷ đồng. Đồng thời ra mắt ứng dụng An sinh của Trung tâm An sinh TPHCM.

Trung tâm An sinh 22 quận, huyện và TP Thủ Đức cũng đã vận động và tiếp nhận 13.574 tấn hàng hoá các loại trị giá hơn 320 tỷ đồng để chăm lo cho lực lượng phòng, chống dịch, các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà và các khu cách ly tại địa phương. Đồng thời vận động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư để chăm lo cho hơn 1,33 triệu hộ lao động nghèo khó khăn với kinh phí hơn 399 tỷ đồng.


Tin cùng chuyên mục