Chữ tình nặng nợ nhân gian

Vở kịch Bạch Hải Đường (nguyên tác cải lương: Nguyễn Huỳnh, chuyển thể: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như) trên sàn kịch Hoàng Thái Thanh đang nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Vở kịch có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Thành Hội, NSƯT Tuyết Thu, NS - đạo diễn Ái Như, NS Trí Quang, Thanh Sơn, Thế Hải, Nguyễn Long, Tấn Đạt, Đức Tuấn, bé Hoài Phương… 
Một cảnh trong vở kịch Bạch Hải Đường
Một cảnh trong vở kịch Bạch Hải Đường

Tác phẩm vẫn giữ nguyên tác, câu chuyện kịch kể về cuộc đời lắm dông gió của tướng cướp Bạch Hải Đường. Trong vỏ bọc của anh tài xế xe tải hiền lành, Đặng Hoàng Minh (diễn viên Trí Quang) trong mắt bao người là người chồng hiền lành, rất yêu vợ, sống có tình có nghĩa với bạn bè, người thân, đặc biệt là 2 người bạn: bầu Trung (diễn viên Thế Hải) - người say mê làm gánh hát cải lương và trưởng ty cảnh sát - cò Bằng (NSƯT Thành Hội).

Nhưng phía sau vẻ hiền lành chất phác ấy, Hoàng Minh là một tướng cướp khét tiếng. Anh cướp của người giàu chia cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ âm thầm của anh đã giúp bao gia đình, hoàn cảnh tai ương vượt qua được số phận nghiệt ngã. Nhưng, rồi cũng có lúc mọi sự che giấu đều phơi bày, Bạch Hải Đường bị bắt. Câu chuyện với nhiều tình tiết gay cấn đã làm bao khán giả từng rơi lệ khi xem phiên bản cải lương, thì ở câu chuyện kịch trên sàn diễn Hoàng Thái Thanh, cũng khiến không ít khán giả rưng rưng, nghèn nghẹn khi dõi theo cảnh Bạch Hải Đường bị bắt, đau đớn khi bị vợ phản bội, buộc phải rời xa con gái nhỏ khi con còn nằm nôi. 

Diễn viên Trí Quang thể hiện khá nhuyễn vai tướng cướp Bạch Hải Đường. Bên cạnh sự lạnh lùng của một tên cướp chuyên nghiệp, Trí Quang còn thể hiện rõ nét nỗi khát khao vươn lên của một con người từng bị khinh rẻ chỉ vì nghèo. Đó là một cuộc đời luôn bị oằn nặng chữ tình nợ với nhân gian. Những nặng nợ ân tình ấy đã tạo nên một Bạch Hải Đường có vẻ ngoài mạnh mẽ, lạnh lùng nhưng tận trong sâu thẳm là khao khát tình yêu thương, mong chờ vào một mái ấm gia đình hạnh phúc. Những đối nghịch tâm lý, những khắc khoải đời sống của con người trong xã hội muôn màu ấy đã khiến Bạch Hải Đường cuốn hút người xem.

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đang tiếp tục đi đúng hướng phát triển của mình sau 11 năm duy trì hoạt động, luôn giữ vững phong độ là một sân khấu kịch nói chuyên dòng kịch tâm lý xã hội, khai thác khéo léo chiều sâu tính cách và tâm lý nhân vật. Điều thú vị khi thưởng thức vở kịch Bạch Hải Đường trên sân khấu Hoàng Thái Thanh còn là không gian xưa, những năm 1960 được tái hiện tinh tế qua các chi tiết, đạo cụ, không gian mà cả ê kíp thực hiện đã rất nỗ lực tạo nên một vở diễn chính kịch hấp dẫn và thú vị.

Tin cùng chuyên mục