Chưa đến 1% ngành có điểm chuẩn xét tuyển cao kỷ lục

Kỳ xét tuyển đại học (ĐH) chính quy đợt 1 đã kết thúc với kết quả ấn tượng: 170 trường trong cả nước đã tuyển đủ chỉ tiêu. Đặc biệt, điểm chuẩn nhiều ngành, nhiều trường cao kỷ lục. Đây là điểm khác biệt so với các mùa tuyển sinh gần đây. 
Tuy vậy, dư luận vẫn có nhiều lo lắng, hoài nghi về cách thức tuyển sinh năm nay, nhất là việc cộng điểm ưu tiên. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Chưa đến 1% ngành có điểm chuẩn xét tuyển cao kỷ lục ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
PHÓNG VIÊN: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về kết quả xét tuyển ĐH đợt 1 năm nay?
Thứ trưởng BÙI VĂN GA: Đợt 1 xét tuyển năm nay là kỳ xét tuyển thành công nhất từ trước đến nay. Cả thí sinh lẫn nhà trường đều cảm thấy rất nhẹ nhàng, thuận lợi, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.
Năm nay, công nghệ “lọc ảo” lần đầu tiên được áp dụng. Nhờ chuẩn bị kỹ tốt phương tiện kỹ thuật công nghệ thông tin, chạy thử kỹ, nên khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động đã vận hành suôn sẻ. Kết quả là ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên đã có 170/322 trường đạt được chỉ tiêu tuyển sinh. Nếu so với những năm trước đây, chỉ vài ba chục trường đạt được chỉ tiêu trong đợt đầu tiên thì kết quả trên rất ấn tượng.
Năm nay, thí sinh được phép xét tuyển không giới hạn nguyện vọng. Ông nhìn nhận hiệu quả ra sao?
Đây là giải pháp hiệu quả giúp thí sinh tránh được rủi ro và thí sinh có điểm thi cao luôn trúng tuyển vào ngành/trường yêu thích phù hợp với kết quả thi đạt được. Những năm trước với số nguyện vọng giới hạn, thí sinh phải cân nhắc thận trọng, phải phán đoán trước khi đăng ký xét tuyển và chấp nhận nhiều rủi ro. Còn năm nay, với số nguyện vọng không giới hạn, các em có thể đăng ký vào bất kỳ ngành/trường nào mà các em yêu thích. 
Quy chế quy định nguyện vọng của thí sinh được xét bình đẳng như nhau. Vì thế, nếu không trúng tuyển nguyện vọng cao thì các em sẽ được xét nguyện vọng tiếp theo, bình đẳng với các nguyện vọng khác. Năm nay, những thí sinh điểm cao mà quyết tâm đi học thì sẽ chắc chắn trúng tuyển vào ngành/trường phù hợp với kết quả thi và không có sự rủi ro như những năm trước.
Ví dụ như ngành y đa khoa, nếu ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược TPHCM lấy điểm chuẩn 29,25 thì những trường ĐH khác cũng đào tạo ngành này lấy điểm chuẩn thấp hơn, như ĐH Y Dược Huế (28,25), ĐH Y Thái Bình (27,5), ĐH Y Dược Hải Phòng (27), ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (27)… Vì thế, nếu thí sinh thi được 27 điểm muốn học ngành y đa khoa và đã đăng ký vào các trường có đào tạo ngành này thì không thể trượt được.
Là Trưởng ban Chỉ đạo thi quốc gia, ông nhìn nhận như thế nào về hiện tượng điểm chuẩn cao, thậm chí vượt cả mức điểm tuyệt đối ở một số trường? 
Thực chất nếu nhìn trên tổng số hơn 4.000 ngành tuyển sinh thì chỉ có vài chục ngành có điểm chuẩn cao (chiếm tỷ lệ rất thấp, chưa đến 1% tổng số ngành), thuộc các trường quân đội, công an, y dược. Các ngành thuộc khối trường quân đội, công an tuyển đúng 100% chỉ tiêu theo kế hoạch. Ngành y đa khoa của các trường thì chỉ tiêu hầu như không thay đổi trong nhiều năm qua. Các ngành này lâu nay vẫn tuyển sinh với mức điểm chuẩn cao. 
Những năm trước, do thí sinh bị giới hạn số nguyện vọng nên nhiều em điểm cao không tự tin nộp vào những ngành này. Năm nay thí sinh không giới hạn số nguyện vọng nên hầu như những thí sinh có kết quả cao đều đăng ký, trong khi chỉ tiêu các ngành quân đội, công an lại giảm, dẫn đến tăng điểm chuẩn.
Do đó, một số ít thí sinh có điểm thi cao không trúng tuyển nguyện vọng 1. Tuy nhiên không có nghĩa là các em đã trượt đại học. Nếu các em đã thực hiện đăng ký xét tuyển phù hợp thì chắc chắn trúng tuyển các nguyện vọng khác. Ngoài một số rất ít các ngành điểm chuẩn cao, hầu hết các ngành còn lại (đến gần 99% tổng số ngành tuyển sinh), việc tăng, giảm điểm chuẩn rất bình thường như mọi năm.
Kỳ thi và xét tuyển năm nay có một điểm nổi bật khiến xã hội đặc biệt quan tâm, đó là nhiều điểm thi cao, điểm chuẩn ĐH nhiều trường cũng cao kỷ lục. Có ý kiến cho rằng, do cách ra đề thi năm nay khiến số thí sinh đạt điểm 9 - 10 nhiều, nâng mặt bằng điểm chuẩn lên cao?
Số lượng thí sinh được điểm 9 - 10 cũng chỉ chiếm không quá 3% tổng số thí sinh dự thi, điểm trung bình hầu hết các môn thi đều nằm trong khoảng 5 - 6 điểm, nên đề thi không phải là dễ. 
Mấy ngày gần đây, nhiều người bày tỏ sự băn khoăn là việc làm tròn 0,25 điểm tổng 3 môn thi có thể dẫn đến bất hợp lý đối với thí sinh bằng điểm nhau ở cuối danh sách xét tuyển?
Quy chế quy định làm tròn 0,25 tổng điểm 3 môn thi để tính điểm xét tuyển. Trong trường hợp cuối danh sách còn nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì trường sử dụng các tiêu chí phụ để xét tuyển. Việc làm tròn 0,25 điểm hay không làm tròn mà lấy điểm 2 số thập phân cũng đã được thảo luận nhiều khi soạn thảo quy chế tuyển sinh. Nếu không làm tròn thì chênh lệch mức điểm là 0,01 đối với tổng 3 môn thi. Mức chênh lệch quá bé như vậy thì rất khó phân biệt chính xác trình độ thí sinh. 
Vì thế, quy chế giao cho các trường đưa ra các tiêu chí phụ, ví dụ trường có thể chọn thí sinh tổng 3 môn thấp hơn 0,01 điểm nhưng có điểm Toán cao hơn, nếu thấy rằng kiến thức môn Toán cần thiết cho ngành học… Tuy nhiên, trong thiết kế phần mềm, Bộ GD-ĐT vẫn đưa ra tiêu chí phụ, đối với trường hợp thí sinh bằng điểm nhau sau khi đã làm tròn 0,25 ở cuối danh sách thì trường có thể quay về điểm gốc trước khi làm tròn để xét tuyển.
Qua đợt xét tuyển vừa rồi, có thể thấy việc cộng điểm ưu tiên đang nảy sinh những bất hợp lý, gây thiệt thòi cho thí sinh khu vực 3 điểm cao mà không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các ngành/trường yêu thích vì không có điểm ưu tiên. Có phải đã đến lúc thay đổi cách tính điểm ưu tiên để tạo sự công bằng cho thí sinh?
Quy định cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực trong tuyển sinh đã được thực hiện từ rất nhiều năm nay, đó là chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với người có công, con em dân tộc, thí sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Các em có điều kiện sống, điều kiện học tập khó khăn hơn rất nhiều so với thí sinh sống ở thành phố. Khi chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước thay đổi thì quy chế tuyển sinh cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp. 
Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tin cùng chuyên mục