Chưa điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9-7. Hiện nay, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Bộ GD-ĐT chưa có kế hoạch điều chỉnh lịch thi. Bộ GD-ĐT cũng khẳng định chương trình năm học sẽ hoàn thành trước ngày 31-5, theo đúng khung kế hoạch ban hành từ đầu năm.
Học sinh nhiều nơi có dịch đang phải chuyển sang học trực tuyến. Ảnh: QUANG PHÚC
Học sinh nhiều nơi có dịch đang phải chuyển sang học trực tuyến. Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày 6-5, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các Sở GD-ĐT; các trường đại học, học viện, trường cao đẳng về việc miễn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2021.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các đơn vị nói trên thực hiện việc miễn kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2021 đối với 144 học sinh. Đây là các em học sinh lớp 12 tham gia dự thi Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2021 ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học. Hầu hết các em đến từ các trường chuyên.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hết ngày 11-5 sẽ hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tiếp. Riêng đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến sẽ kéo dài đến 17 giờ ngày 16-5.

Như vậy, còn 1 tuần nữa là hết thời gian đăng ký dự thi. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức: đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu hoặc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

Sau khi có kết quả thi, trong thời gian quy định thí sinh còn được quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến 3 lần.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9-7. Hiện nay, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Bộ GD-ĐT chưa có kế hoạch điều chỉnh lịch thi. Bộ GD-ĐT cũng khẳng định chương trình năm học sẽ hoàn thành trước ngày 31-5, theo đúng khung kế hoạch ban hành từ đầu năm.

Hiện đã có nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Đà Nẵng, Yên Bái, Quảng Nam, Đồng Nai, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Quảng Ngãi, Lào Cai, Hà Tĩnh, Ninh Bình cho học sinh nghỉ học (toàn tỉnh thành hoặc ở một số địa bàn có dịch Covid-19).

Theo thống kê, tính đến chiều 6-5, đã có 18 tỉnh, thành đã cho học sinh dừng đến trường do dịch Covid-19 lan rộng.

Một số địa phương cho học sinh dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến để phòng chống Covid-19. Đáng chú ý, ngày 6-5, Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo điều chỉnh lịch và hình thức kiểm tra cuối học kỳ 2.

Theo đó, trường sẽ cho học sinh làm bài kiểm tra cuối học kỳ 2 một số môn theo hình thức online vào đầu tuần sau. Riêng các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ 1, tùy theo diễn biến Covid-19 và chỉ đạo của các cấp liên quan, nhà trường sẽ thông báo lịch và hình thức thi sau. Học sinh sẽ làm bài kiểm tra qua phần mềm MS Teams.

Bộ GD-ĐT cho hay, việc dạy và học trực tuyến đã được các tỉnh, thành triển khai thuận lợi, do đã có kinh nghiệm, giáo viên và học sinh đều được chuẩn bị tâm thế, năng lực,...

Riêng với việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến, Bộ GD-ĐT cũng đã có quy định, nhà trường có thể chủ động bố trí lịch kiểm tra học kỳ tùy theo diễn biến dịch. Nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra tại trường, chỉ khi bất khả kháng mới tổ chức kiểm tra trực tuyến.

Bộ GD-ĐT hy vọng nếu dịch được kiểm soát thì lịch thi không phải điều chỉnh. Ngoài thi học kỳ 2, hai kỳ thi quan trọng khác là thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Nếu thời gian tới khống chế được dịch, lịch thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT vẫn có thể tiến hành đúng kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục