Chưa đồng thuận thi trắc nghiệm môn Toán

Chiều 12-9, Hội Toán học Việt Nam đã gặp gỡ báo chí để thông báo quan điểm phản đối việc thi trắc nghiệm (TN) môn toán trong phương án thi năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo.
Chưa đồng thuận thi trắc nghiệm môn Toán

* Tuyển sinh 2017: Các khối thi truyền thống không thay đổi

Chiều 12-9, Hội Toán học Việt Nam đã gặp gỡ báo chí để thông báo quan điểm phản đối việc thi trắc nghiệm (TN) môn toán trong phương án thi năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo.

Bộ GD-ĐT: Thi TN hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic

Trước đó, vào đầu giờ ngày 12-9, Bộ GD-ĐT đã giải đáp làm rõ thêm về phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ 2017. Trước băn khoăn của dư luận cho rằng thi TN, đặc biệt là thi TN môn Toán không kiểm tra được tư duy logic, sáng tạo của thí sinh, Bộ GD-ĐT khẳng định, nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng thi TN môn Toán từ lâu, ví dụ các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi TN. Hàng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, thi TN có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi TN được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học. Cho dù có nhiều cách giải khác nhau trong bài toán cũng cùng đến một kết quả, do vậy khi thiết kế câu hỏi thi các chuyên gia đã tính toán tối thiểu phải qua bao nhiêu bước tư duy mới giải được và mất tối thiểu bao nhiêu thời gian, nếu có những cách giải sáng tạo để thu ngắn các bước tư duy và thời gian thì các thí sinh này thực sự có năng lực bậc cao để giải quyết hết các câu hỏi trong bài thi. Thực tế, trong các câu hỏi TN, trong số 4 phương án trả lời thường có 2 - 3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Do vậy, hình thức thi TN hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

Thí sinh chuẩn bị thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường ĐH KHXH-NV TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, thi TN hay tự luận chỉ là hình thức của câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Cùng một nội dung kiến thức có thể kiểm tra bằng câu hỏi TN hoặc tự luận. Câu hỏi tự luận không cho trước đáp án mà đòi hỏi thí sinh phải “tìm” đáp án; còn câu hỏi TN thì học sinh phải “chọn” đáp án trong số những lựa chọn của câu hỏi. Để “chọn” được đáp án đúng thì thí sinh phải biết “tìm” đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn.

Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi tự luận) hay không phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi TN). Như vậy, hình thức câu hỏi TN hay tự luận không ảnh hưởng gì đến cách dạy và cách học. Dù câu hỏi theo hình thức nào thì học sinh cũng phải nắm vững kiến thức, kỹ năng thì mới “tìm” rồi “chọn” được đáp án đúng một cách nhanh nhất, chắc chắn nhất. Việc dùng sách giáo khoa hiện hành cũng không ảnh hưởng gì đến việc thi theo hình thức TN hay tự luận.

Bỏ qua các giai đoạn tư duy

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã giải thích, nhưng hiện nay nhiều ý kiến trong xã hội, các chuyên gia giáo dục, nhà giáo phản đối thi TN môn Toán. Đặc biệt, chiều 12-9, Hội Toán học Việt Nam đã có cuộc gặp báo chí để bày tỏ quan điểm phản đối việc Bộ GD-ĐT quyết định môn Toán sẽ thi TN trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo GS-TSKH Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, các ý kiến của thành viên Ban chấp hành (BCH) Hội Toán học đều cho rằng, quyết định chuyển đổi hình thức thi môn Toán tự luận sang hình thức thi TN được đưa ra một cách bất ngờ, không có lộ trình, thời gian quá gấp, chưa có sự chuẩn bị đối với giáo viên và học sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh và giáo viên trong việc dạy và học. Điều đó sẽ khiến các giáo viên không thể nào thực hiện được tốt mục tiêu, nhiệm vụ giảng dạy môn Toán - việc vốn đã không được thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Mặt khác, do môn Toán là một môn thi bắt buộc, vì vậy thi theo hình thức TN sẽ là tác nhân kích thích nhu cầu học thêm của học sinh tăng rất cao. Điều này đi ngược lại với chủ trương chống dạy thêm, học thêm của chính ngành giáo dục.

LÂM NGUYÊN

Tuyển sinh 2017: Các khối thi truyền thống không thay đổi

Liên quan đến phương án thi 2017, ngày 12-9, trao đổi thêm về vấn đề bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và bài thi khoa học xã hội (KHXH) sẽ làm và chấm điểm các môn thi thành phần như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, các bài thi KHTN và KHXH là bài thi tổ hợp, mỗi bài thi gồm các môn thi riêng rẽ, các môn được bố trí tuần tự hết môn này đến môn khác. Kết quả chấm thi sẽ đưa ra điểm từng môn thành phần và điểm của cả bài thi tổ hợp phục vụ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ. Nhằm hạn chế việc thí sinh có thể chỉ làm bài thi đối với một số môn thành phần, bỏ qua một số môn khác trong bài thi, Quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể cách thức tổ chức thi và mức điểm tối thiểu đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để làm điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đây cũng là giải pháp để góp phần khắc phục tình trạng học lệch.

Trả lời câu hỏi thí sinh đã ôn thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D, A1 từ trước nay sẽ thi như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, đối với các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, khi điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ có quy định yêu cầu các trường dành chỉ tiêu thích hợp để xét tuyển đảm bảo quyền lợi của thí sinh đã ôn tập theo khối thi từ trước. Năm 2015, các trường đã dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển theo khối thi truyền thống; năm 2016 đã dành ít nhất 50% và dự kiến năm 2017 các trường sẽ dành ít nhất 25%. Đặc biệt, tổ hợp các môn thi của các khối thi truyền thống được xác định như những năm trước đây. Các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ không có gì thay đổi. Các môn còn lại: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý sẽ lấy điểm thành phần tương ứng của các bài thi tổ hợp. Cũng như năm 2015 và năm 2016, ngoài các tổ hợp xét tuyển truyền thống, các trường có thể quy định các tổ hợp xét tuyển mới, bao gồm cả bài thi KHTN hay bài thi KHXH để xét tuyển vào các ngành nghề phù hợp.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục