Chữa tổn thương tủy sống từ tế bào iPS

Trường Đại học Keio (Nhật Bản) đã thực hiện thử nghiệm cấy ghép các tế bào được phát triển từ tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) để chữa tổn thương tủy sống. Đây là ca thử nghiệm đầu tiên trên thế giới.
Trung tâm nghiên cứu của Trường Đại học Keio
Trung tâm nghiên cứu của Trường Đại học Keio

Hiện chưa có biện pháp điều trị hữu hiệu đối với tình trạng liệt do các chấn thương tủy sống nghiêm trọng, vốn đang ảnh hưởng tới hơn 100.000 người Nhật Bản. Do đó, các bác sĩ phẫu thuật tại Trường Đại học Keio muốn nghiên cứu về khả năng dùng các tế bào iPS để điều trị chấn thương.

Nghiên cứu của Trường Đại học Keio sử dụng các tế bào iPS từ gốc thần kinh. Giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng, các bác sĩ cấy hơn 2 triệu tế bào iPS vào tủy sống của bệnh nhân trong ca phẫu thuật.

Giáo sư Masaya Nakamura của Trường Đại học Keio, trưởng nhóm nghiên cứu, đánh giá kết quả đạt được là một bước tiến vượt bậc, nhưng còn nhiều việc phải làm trước khi sử dụng rộng rãi phương pháp điều trị này. Mục đích của giai đoạn đầu là nhằm xác nhận tính an toàn của phương pháp cấy ghép. Bệnh nhân này sẽ được theo dõi trong thời gian tối đa là 3 tháng để quyết định nghiên cứu có thể tiếp tục một cách an toàn và những người khác có thể được cấy ghép hay không. 

Sau ca phẫu thuật được thực hiện ở Bệnh viện Đại học Keio, hiện bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Nhóm nghiên cứu cũng đang theo dõi liệu việc cấy ghép tế bào gốc có cải thiện được chức năng thần kinh và chất lượng cuộc sống hay không.

Tin cùng chuyên mục