Chưa xấu mới kinh

– Nhà băng vẫn ứ vốn, cong đuôi chạy tìm khách hàng không ra. Hỏi mấy chỗ, câu trả lời chung là vì sợ nợ xấu nên thủ tục phải chặt. Mà thủ tục khó quá, hàng tồn kho lại còn nhiều thì khách hàng không dám rớ. Liệu có nguyên nhân nào khác không?

– Dòm nợ xấu ớn là phải. Theo quy định hiện hành, nợ xấu là những khoản nợ quá hạn từ 90 tới 360 ngày. Đòi hoài không được bao nhiêu, thậm chí sẽ mất cả vốn, nhà băng hãi là đúng bài. Nhưng có những khoản nợ chưa xấu mới có thể khiến các nhà băng đột quỵ theo… bầy!

– Ghê vậy? Đó là cái gì?

– Đầu tiên là nợ khoanh, do các tập đoàn kinh tế nhà nước vay, kiểu Vinashin ấy. Vì tạm khoanh nên chưa ai phân loại hoặc trích lập dự phòng cho khoản vay bự chảng này. Nhưng nếu làm rõ ra, đó còn tệ hơn cả xấu!

– Mình không vay, nghe còn xanh mặt. Hết chưa?

– Một thứ vay “chưa xấu” nữa là những khoản nợ được cơ cấu lại. Người ta chuyển cục nợ cũ thành cục nợ mới, với thời gian đáo hạn kéo dài thêm, giống như… câu giờ. Nhưng tới hạn thì dứt khoát cái “cơ cấu” này cũng xấu như thường.

– Tức là giống như cái khối u vẫn nằm đó chực chờ phát nổ? Trời, càng nghe càng ớn xương sống.

– Vậy nên các nhà băng giờ cũng phải đi nhẹ nói khẽ, sợ cảnh chỉ mành treo chuông do nợ. Xấu thì ớn, mà chưa xấu mới kinh!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sạch sành sanh

- Vài năm trước, trào lưu “bỏ phố về rừng” được cổ súy và tạo nên sự hào hứng cho không ít người. Hiện giờ, chuyện này đã xẹp hay chuyển sang hướng khác?

Giao thông - Đô thị

Tàu Cát Linh - Hà Đông mới khai thác 8,2% công suất

Ngày 28-11, Công ty Đường sắt Hà Nội (Ha Noi Metro) cho biết, trong 7 ngày đầu khai thác thương mại (từ ngày 21 đến 27-11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành 1.421 chuyến tàu an toàn, vận chuyển tổng công 113.024 lượt hành khách, đạt bình quân 16.146 khách/ngày.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Sự kiện & Bình luận

Giao thông đi trước mở đường

Mới đây, tại hội nghị thẩm định Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch vùng tiếp tục nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của hạ tầng giao thông ĐBSCL.