Chuẩn bị bầu cử ở vùng dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngày qua, TP Đà Nẵng vừa lo chống dịch vừa đưa ra các giải pháp đảm bảo quyền bầu cử của mọi cử tri, dù đó là y tá, bác sĩ đang túc trực trong bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa hay các bệnh nhân, trường hợp F1 đang cách ly, điều trị tập trung.
Tổ cán bộ bầu cử sẽ đem hòm phiếu phụ, bao chứa rác lây nhiễm đến tận nhà những trường hợp đang thực hiện cách ly
Tổ cán bộ bầu cử sẽ đem hòm phiếu phụ, bao chứa rác lây nhiễm đến tận nhà những trường hợp đang thực hiện cách ly

Thùng phiếu di động 

Khu dân cư đường Nguyễn Khắc Cần (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), nơi bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 cách ly, là một trong 8 địa điểm phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ở quận Sơn Trà. Vì vậy, Ủy ban Bầu cử đưa ra phương án, cử tri trong khu vực này sẽ không trực tiếp đến điểm cố định để bỏ phiếu mà địa phương sẽ chuẩn bị thùng phiếu phụ để đảm bảo mỗi cử tri đều được tham gia bỏ phiếu. 

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, tại mỗi điểm bỏ phiếu, kế hoạch bảo đảm y tế, phòng chống dịch được xây dựng với tình huống giả định là có ca mắc Covid-19 trước và trong khi diễn ra bầu cử. Quận Sơn Trà bố trí thêm khu vực cách ly tạm thời đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19. “Chúng tôi bố trí 20% lực lượng dự bị cho các tổ bầu cử, nếu như có 1 trường hợp thân nhiệt cao trong tổ bầu cử thì chúng tôi đưa lực lượng dự phòng vào thay thế ngay để đảm bảo thông suốt và an toàn”, ông Hùng cho biết.

Riêng huyện Hòa Vang vẫn tổ chức bầu cử đủ 4 cấp, vì vậy, công tác chuẩn bị, thông tin tuyên truyền cũng nhiều hơn. Tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), nơi đang có một điểm cách ly tập trung các trường hợp F1, những ngày này, ngoài phối hợp với ngành y tế khẩn trương cập nhật thời gian cách ly cũng như kết quả xét nghiệm các F1 để bổ sung danh sách cử tri, Ủy ban Bầu cử xã còn tất bật in ấn pano, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để đặt tại khu cách ly; kết hợp chương trình phát thanh thông tin từng ứng viên để người dân trong khu cách ly tập trung theo dõi. 

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Trần Đại Nghĩa, hàng ngày, Ủy ban Bầu cử xã đều chủ động cập nhật danh sách các trường hợp thuộc diện F1 đến cách ly tập trung tại điểm cách ly xã Hòa Phong để bổ sung vào danh sách cử tri. Đối với 15 công dân địa phương đang thực hiện cách ly tại nơi khác, Ủy ban Bầu cử xã cũng sẽ có văn bản gửi địa phương nơi đó bổ sung tên các công nhân này vào danh sách cử tri. 

Để có thể hiểu rõ các tình huống, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng cũng tổ chức diễn tập, ghi hình các phương án bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 tại một số điểm bầu cử để làm tài liệu hướng dẫn và tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử còn lại. Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, những sản phẩm ghi hình sẽ được gửi đến tất cả thành viên của 526 tổ bầu cử, ban bầu cử trên địa bàn, cũng như thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền. 

Vừa chống dịch vừa lo bầu cử

Những ngày gần đây, TP Đà Nẵng vừa lo chống dịch vừa triển khai tập huấn trực tuyến cho các tổ bầu cử về công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu và trong quá trình bỏ phiếu; hướng dẫn việc bỏ phiếu trong tình huống phát sinh dịch Covid-19; hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo trong và sau ngày bầu cử; sử dụng các biểu mẫu tổng hợp và quy trình chuyển giao kết quả bầu cử; tổng hợp thông tin, kết quả bầu cử.

Dịch bệnh làm đảo lộn mọi thứ, không chỉ đối với công tác tổ chức mà còn khiến các ứng cử viên tham gia ứng cử không thể tiếp xúc cử tri trực tiếp để vận động bầu cử, mà chuyển sang trực tuyến và qua kênh truyền hình của địa phương. Mỗi ứng cử viên có 3 phút để trình bày chương trình hành động của mình.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung cho biết, đây có lẽ là lần bầu cử đầu tiên trong hoàn cảnh khá đặc biệt, mặc dù lực lượng tham gia có kinh nghiệm bầu cử trong nhiều năm. “Chúng tôi diễn tập nhiều lần rồi nhưng vẫn còn lúng túng, mặc dù lực lượng tham gia khá là chuyên nghiệp trong các đợt bầu cử trước. Có lẽ vì từ trước giờ, các thành viên chưa bao giờ tham gia bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt nên cứ làm bước này quên bước khác”, ông Trung chia sẻ.

“Khó khăn nhất hiện nay là bầu cử trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm quy định trong bầu cử. Nếu để sai tại một điểm bầu cử nào đó thì phải hủy cả kết quả bầu cử. Chính vì vậy, trong công tác tập huấn vừa làm song song 2 việc: kỹ năng yêu cầu về bầu cử và công tác phòng chống dịch”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết. Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại một số nơi, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các phường có tổ chức điểm cầu trực tiếp phải bảo đảm âm thanh, ánh sáng, bố trí camera, bục phát biểu, ghế ngồi phù hợp; các dãy ghế dành cho cử tri phải bảo đảm khoảng cách. Quá trình cử tri vào dự phải thực hiện theo nguyên tắc 5K.

Tin cùng chuyên mục