Chùm ca bệnh ở Công ty T&T và khu Times City rất phức tạp, chưa rõ nguồn lây

Rất có thể ổ dịch lây từ chính Công ty CP tập đoàn T&T chứ không phải ở gia đình cháu bé ở tòa Park 11 Times City.  Đêm qua thành phố đã chuyển danh sách 462 cán bộ nhân viên công ty này, yêu cầu các địa phương phải lấy mẫu, nhưng giờ mới có hơn 20 mẫu gửi lên CDC, trong đó đã có thêm 2 ca dương tính.

Chiều 24-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, cộng dồn từ ngày 29-4 đến trưa 24-5, Hà Nội ghi nhận 122 ca mắc Covid-19 tại 19 quận, huyện. Đáng chú ý là chùm ca bệnh mới phát sinh chưa rõ nguồn lây tại Công ty CP tập đoàn T&T và tòa chung cư Park 11 khu đô thị Times City có 15 F0 tại các địa điểm (4 F0 tại tòa Park 11 đã xác định được 66 F1 của các ca mắc này chuyển cách ly tập trung, trong đó 12 F1 đã chuyển thành F0); 10 F0 tại Công ty CP tập đoàn T&T (số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm), trong đó 8 ca cùng phòng, 2 ca cùng tầng với bệnh nhân tại Park 11 Times City. 1 F0 tại Tổng cục Thuế (ở số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng).

“Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty CP tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Chùm ca bệnh này có thể có 2 đến 3 chu kỳ lây nhiễm và chưa xác định được nguồn lây nên thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người”-  ông Hạnh nhận định.

Về ổ dịch ở tại Công ty CP tập đoàn T&T, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định ổ dịch hết sức phức tạp chưa xác định được thời gian lây, điểm lây: “Rất có thể ổ dịch lây từ chính Công ty CP  tập đoàn T&T chứ không phải ở gia đình cháu bé ở tòa Park 11 Times City.  Đêm qua thành phố đã chuyển danh sách 462 cán bộ nhân viên công ty này, yêu cầu các địa phương phải lấy mẫu, nhưng giờ mới có hơn 20 mẫu gửi lên CDC trong đó đã có thêm 2 ca dương tính. Trước 12 giờ đêm nay các địa phương phải chuyển mẫu lên CDC. Đơn vị nào chậm trễ phải xử lý nghiêm”.

Chùm ca bệnh ở Công ty T&T và khu Times City rất phức tạp, chưa rõ nguồn lây ảnh 1 Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 24-5

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế và các đơn vị chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả;  Siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong các khu cụm công nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng yêu cơ quan hành chính các cấp, các công ty, tổ chức, tổ chức hội họp phải đảm bảo khoảng cách 2m, không quá 50% chỗ ngồi; họp trực tuyến; phòng họp phải thông thoáng; hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên nhất là ở Khu liên cơ của TP trên phố Võ Chí Công; các đơn vị cũng cần hạn chế tiếp khách.

Đáng lưu ý, người dân trở về Hà Nội (bất kỳ địa phương nào) từ ngày 10-5 đến 24-5 phải khai báo y tế online xong trong ngày 25-5. Sau ngày 25-5, tất cả người dân về Hà Nội phải khai báo y tế trong 24 giờ

Tin cùng chuyên mục