Chùm sách mừng sinh nhật Bác

Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đơn vị xuất bản trong nước đã giới thiệu đến bạn đọc nhiều đầu sách hay về Bác. 
Chùm sách mừng sinh nhật Bác
Hồ Chí Minh - Đồng hành cùng dân tộc là nhan đề tác phẩm nghiên cứu lịch sử của Giáo sư Sử học Mạch Quang Thắng (NXB Tổng hợp TPHCM).

Trong tác phẩm, tác giả đã trình bày một cách có hệ thống những nét cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như các giá trị của nó đối với hành trình của dân tộc. Đây là một nghiên cứu lớn nhưng tác giả đã nỗ lực để bạn đọc có thể dễ dàng nắm bắt, hiểu hơn về tư tưởng của Bác, đặc biệt là giá trị của tư tưởng trong sự nghiệp đổi mới đất nước ở bối cảnh hiện nay. 

Cũng dịp này, NXB Tổng hợp TP giới thiệu một loạt những tác phẩm về Bác ở nhiều lĩnh vực, đề tài nội dung khác nhau.

Hồ Chí Minh - Văn hóa soi đường cho quốc dân đi (PGS-TS Bùi Đình Phong) mang đến cho bạn đọc cái nhìn mới về những đóng góp của Người trong sự nghiệp phát triển văn hóa ở Việt Nam. Tác phẩm nhấn mạnh, sự nghiệp văn hóa của Bác không chỉ mang lại sức mạnh to lớn cho dân tộc mà còn cho kho tàng văn hóa thế giới những giá trị lớn, thể hiện khát vọng của nhân dân các nước trong cuộc đấu tranh vì các quyền dân tộc cơ bản, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc...

Tác phẩm Theo chân và văn Nguyễn Ái Quốc của tác giả Lê Chí Dũng là tập hợp hai tiểu luận ngắn nghiên cứu về cuộc đời và những sáng tác văn chương bằng tiếng Pháp của đồng chí Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Bằng cái nhìn mới khi đặt những hoạt động của Người trong bối cảnh lịch sử đất nước, để khẳng định tình yêu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành vượt lên tất cả những quan niệm đương thời. Con đường cứu nước của Người lựa chọn là sự đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử khi ấy, trong cái nhìn tương quan với con đường cứu nước của các danh nhân khác như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh… Bạn đọc sẽ tìm thấy ở phần này những bằng chứng thuyết phục đầy khả tín, bởi cách tư duy mới, cách nhìn mới và phương pháp tiếp cận mới về cuộc đời danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hướng nghiên cứu về những sáng tác văn chương bằng tiếng Pháp của Nguyễn Ái Quốc được xem là một hướng nghiên cứu rất mới về sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hồ Chí Minh - Tầm nhìn thời đại không hẳn là một tác phẩm mới (xuất bản lần đầu vào cuối năm 2016) nhưng nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác năm nay, tác phẩm được tái bản với một số bổ sung mới. Vốn là tập hợp các tham luận nhân dịp kỷ niệm 105 năm Ngày Người ra đi tìm đường cứu nước, các tác giả thông qua nhiều hướng nghiên cứu khác nhau, từ chính trị đến văn hóa, từ cuộc đời đến sự nghiệp để minh chứng tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tầm nhìn đã thể hiện sự chính xác trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Tác phẩm được chia thành 3 phần chính, trong đó phần đầu tập trung vào các vấn đề lịch sử của dân tộc; phần thứ hai gồm các bài nghiên cứu về hành trình của Người vì quyền dân tộc và con người; phần cuối tập trung vào chủ đề về 40 năm xây dựng và phát triển TPHCM trên tầm nhìn của thời đại. 

NXB Trẻ giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm lịch sử có nhan đề Bác Hồ với Mặt trận Việt Minh của nhóm tác giả Hà Minh Hồng, Trần Thuận và Lưu Văn Quyết. Tác phẩm khắc họa những nét cơ bản về vai trò của Bác trong Mặt trận Việt Minh (giai đoạn 1941 - 1951), nhờ sự lãnh đạo tài tình của Người mà Việt Minh đã đoàn kết được mọi tầng lớp nhân dân, đánh đổ thực dân Pháp, phát xít Nhật, giành thắng lợi trong Cách mạng tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Những chuyện kể về gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cuốn sách đánh dấu một năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là quyển thứ 6 trong bộ sách Những chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM thực hiện trong nhiều năm qua, cũng là một bước chuyển mới cả về nhan đề cũng như hình thức trình bày. Tác phẩm giới thiệu đến bạn đọc 49 tập thể và 66 cá nhân là những gương phấn đấu bền bỉ, miệt mài, có tinh thần trách nhiệm, cần cù, sáng tạo, tình yêu thương con người. 

Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam là cuốn sách đặc biệt về Bác đã được tái bản lần thứ 7. Sách do chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm chủ biên, xuất bản lần đầu vào năm 1997, nhân kỷ niệm lần thứ 107 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục