Chung cư xuống cấp, kêu ai?

Chung cư xuống cấp, kêu ai?

Chung cư xuống cấp, mất an ninh 

Chung cư 482/1 Nơ Trang Long phường 13 quận Bình Thạnh được xây dựng xong từ cuối năm 2002, có tất cả 5 lầu, gồm 45 hộ gia đình đang sinh sống. Chung cư này chủ yếu dành cho một số hộ dân quận 5 đến ở theo diện tái định cư. Nhưng điều kiện sống không được đảm bảo nên nhiều người bán nhà lại hoặc cho thuê, rồi đi chỗ khác ở.

Khi tôi gõ cửa các hộ từ lầu 1 đến lầu 5, tất cả đều có chung tâm lý ngao ngán, chỉ muốn bán nhà đi, tìm nơi nào tốt hơn để ổn định cuộc sống. Đây là hệ quả bắt nguồn từ rất nhiều lý do.

Bảng thông báo công khai tiền nước hao hụt trong tháng 12 cho bà con biết.
Bảng thông báo công khai tiền nước hao hụt trong tháng 12 cho bà con biết.

Qua 5 năm sử dụng chung cư 482/1, hệ thống hồ chứa và đường ống dẫn nước đã bị tắc nghẽn, không thể dẫn nước lên cho 40 hộ trên lầu. Ban quản lý (BQL) chung cư báo cho Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh xuống kiểm tra thì được trả lời là công ty không có sơ đồ đường ống dẫn nước ngầm nên không thể xử lý được. Hơn nữa, chung cư đã được chuyển giao cho UBND phường 13 trực tiếp quản lý và điều hành (điều này được công ty ghi rõ trong công văn số 759 mà công ty gửi cho chung cư 482/1) nên công ty không chịu trách nhiệm (!?).

Trong khi chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, BQL chung cư phải tự khắc phục bằng cách thuyết phục mỗi hộ đóng 50.000 đồng để mua đường ống nước, dẫn nước trực tiếp từ hồ chứa nước vào máy bơm, bơm lên lầu cho bà con có nước sinh hoạt. Hồ chứa nước được che chắn tạm bợ không đảm bảo vệ sinh, máy bơm lúc được lúc mất, lại thêm mỗi tháng nước hao hụt trên 150m3 (tháng 12-2007 là 172m3) và có xu hướng tăng lên mỗi tháng, nhưng không thể tìm ra nguyên nhân, kiểm tra không thấy rò rỉ. Mức nước hao hụt làm mỗi tháng mỗi hộ phải trả thêm tiền nước mình không sử dụng “mà xót cả ruột gan”.

Lại thêm đồng hồ nước của các hộ gia đình cái chạy nhanh, cái chạy chậm vì mạnh ai nấy mua đồng hồ, BQL chung cư lại không đủ thẩm quyền để kiểm tra, giám sát việc này nên sự bất bình giữa các hộ ngày càng tăng. Thế nhưng khi BQL liên hệ với Công ty Cấp nước Gia Định, nhờ công ty xuống kiểm tra, thay đồng hồ nước đã qua kiểm định và chuyển giao 40 đồng hồ nước cho công ty quản lý thì được trả lời “không thuộc lĩnh vực quản lý của công ty”.

Dẫn tôi dạo một vòng quanh chung cư, chị Huỳnh Nguyệt Thu (Tổ phó BQL chung cư) chỉ cho tôi xem những vết rạn nứt trên nền chung cư, trên tường của một số căn hộ. Trước đây hội trường của chung cư cũng từng bị sụt lún, nền hành lang bị bong, bể hết gạch, bà con nhiều lần khiếu nại nên nay đã được Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh sửa chữa lại. Cũng theo lời chị, gần đây tình hình an ninh trong chung cư ngày một tồi tệ hơn. Có 11 căn hộ đã bị trộm cắt khóa lấy đồ đạc. Đến nhà nào tôi cũng thấy trang bị dây xích trong xích ngoài đề phòng trộm đột nhập. Chị Thu cho biết “Sống trong tình trạng chung cư xuống cấp, mất an ninh như vậy, tâm lý người dân không an!”.

Chính quyền ở đâu? 

Người dân lo lắng, đi gõ cửa cầu cứu chính quyền địa phương nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ đến không thể ngờ. Bao nhiêu lần người dân trong chung cư đồng ký tên gửi đơn khiếu nại lên UBND phường 13 cũng như UBND quận Bình Thạnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng trộm cắp, câu trộm điện thoại của các hộ trong chung cư diễn ra thường xuyên nhưng báo cho công an thì chỉ có công an khu vực xuống kiểm tra một lần rồi thôi.

Mới đây, chị Huỳnh Nguyệt Thu đến phường để xin rút số tiền thu được tại nhà xe chung cư (mỗi tháng nộp 300.000 đồng cho phường, tổng cộng là 8.700.000 đồng từ ngày 31-7-2005 đến ngày 31-12-2007) mà phường “giữ giùm” để mua thêm máy bơm nước và sơn lại tường chung cư đón tết, nhưng chị không được người của phường tiếp, trong khi trước kia phường đã nói là số tiền trên phường “giữ giùm” bà con, khi nào chung cư cần chi cho việc chung thì làm đơn nộp lên phường để rút tiền!

Nhiều hộ dân trong diện tái định cư cho biết họ vẫn chưa làm được sổ đỏ, dù đã nhập hộ khẩu, đã trả đầy đủ tiền mua nhà. Hiện giấy tờ của các hộ này chỉ vỏn vẹn có tờ hợp đồng mua bán nhà. Khi chị Cao Thị Thu An (Tổ trưởng, ở phòng 103, chung cư 482/1) đến hỏi tại phường, quận thì được trả lời là chờ mọi người cùng trả hết tiền rồi làm giấy tờ luôn một lần, nhưng bao giờ mọi người mới “cùng trả hết” thì không ai biết!?

Trong quá trình tìm hiểu thực tế để viết bài này, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với UBND phường 13 quận Bình Thạnh nhưng chỉ nhận được câu trả lời của ông Chủ tịch phường qua điện thoại là: “Cuối năm công việc nhiều quá, chúng tôi không thể tiếp báo chí được. Chúng tôi đang cho người xuống chung cư kiểm tra, xác minh sự việc để khắc phục sự cố”. Mặc dù nói vậy nhưng trên thực tế, cho đến khi bài viết này hoàn thành, theo phản ánh của bà con ở chung cư 482/1, chưa có cán bộ nào của phường 13 xuống giải quyết. 

DIỄM LỆ

Tin cùng chuyên mục