Chung lo sức khỏe dân nghèo

Tuần qua, Quỹ xã hội từ thiện Nhân Văn TPHCM phối hợp cùng nhóm bác sĩ tình nguyện ở TPHCM và tỉnh Tây Ninh đã đến Suối Dây (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 bệnh nhân nghèo ở địa phương. 
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Được UBND TPHCM cấp phép thành lập và công nhận vào năm 2014, Quỹ xã hội từ thiện Nhân Văn TPHCM là một tổ chức tình nguyện, tập hợp rộng rãi những người yêu thích công tác thiện nguyện trong và ngoài ngành y, thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người già, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện chăm sóc y tế ở vùng sâu, vùng xa. Gần 4 năm hoạt động, quỹ đã tổ chức nhiều chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho các hộ dân nghèo tại Lâm Đồng, Long An, Tây Ninh…

Tại Suối Dây, cùng với việc khám bệnh, phát thuốc, các bác sĩ còn tư vấn cho người dân các kiến thức phòng tránh một số bệnh phổ biến, qua đó giúp họ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Ngoài việc khám bệnh, đoàn còn tặng hơn 400 phần quà cho các hộ dân nghèo (mì gói, gạo, dầu ăn) và 100 suất quà cho các em nhỏ khó khăn, với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng. Các hộ dân sống tại xã Suối Dây phần lớn là người gốc Việt từ Biển Hồ (Campuchia) hồi hương. Cuộc sống của họ còn rất khó khăn, thiếu thốn mọi bề.

Ở đây không có nước sạch, mọi sinh hoạt, ăn uống đều sử dụng nguồn nước sông bị ô nhiễm nặng do một số nhà máy mì trong khu vực thải ra. Vì thế mà người dân ở đây thường xuyên mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa và bệnh ngoài da (dị ứng, nổi mẩn đỏ…).

Chị Nguyễn Thị Liễu (54 tuổi, cư dân xã Suối Dây) tâm sự: “Tôi bị đau vai và lưng mấy tháng nay, nhưng bệnh viện nằm ở trung tâm cách đây mấy chục cây số, gia đình còn khó khăn nên không có điều kiện để thăm khám. Nhận được thông tin đoàn bác sĩ về khám bệnh miễn phí, bà con ở đây háo hức lắm”. Ông Nguyễn Đình (54 tuổi) cùng chung cảm nhận: “Hoạt động này rất ý nghĩa và thiết thực, các bác sĩ làm việc nhiệt tình; rất quý tấm lòng các y bác sĩ đã vượt đường xa đến đây. Bà con ở đây còn nhiều khó khăn lắm, nên những buổi khám bệnh và phát quà như thế này ai ai cũng vui mừng”.

Nhìn người dân Suối Dây trật tự xếp hàng dài chờ tới lượt khám bệnh, những gương mặt, nụ cười bừng sáng khi nhận được món quà ý nghĩa, bà Nguyễn Bùi Măng, Giám đốc Quỹ xã hội từ thiện Nhân Văn TPHCM, chia sẻ: “Lần đầu tiên đến vùng đất này, chúng tôi nhận thấy điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân còn nhiều thiếu thốn. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn góp phần nhỏ vào việc chăm lo sức khỏe cho bà con”.

Tin cùng chuyên mục