Chừng nào xây xong cầu Cần Thơ?

Theo cam kết của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, công trình cầu Cần Thơ sẽ thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 3-2010. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2009, gói thầu số 3 - đường dẫn bờ Nam phía Cần Thơ chỉ hoàn thành 68% khối lượng.

Mặt bằng trống, thi công vắng

Sáng ngày 10-6, tại nút giao giữa các đường: Quang Trung -Cái Cui, đường dẫn cầu Cần Thơ và quốc lộ Nam sông Hậu dù không vướng mặt bằng nhưng toàn bộ công trình vẫn là bãi đất trống.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận, đến ngày 29-5, gói thầu số 1 (đường dẫn phía bờ Bắc, thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long) đã hoàn thành 87% khối lượng thi công; gói thầu số 2 (cầu chính vượt sông Hậu) đã thực hiện 87% khối lượng.

Sáng ngày 5-6, tại công trường xây dựng nút giao đường dẫn cầu Cần Thơ phía bờ Cẩn Thơ không có bóng dáng của đơn vị thi công

Riêng gói thầu số 3 (thuộc Cần Thơ gồm các hạng mục cầu, đường dẫn, các nút giao…) chỉ mới thực hiện được 67% - 68% khối lượng công việc. Ông Nguyễn Đình Viễn, Phó Tổng Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận, cho biết:

Đối với gói thầu số 3, các cầu đã cơ bản hoàn tất việc lao lắp dầm. Riêng một số đoạn đường đang trong giai đoạn gia tải (chờ lún). Ghi nhận của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, trong tháng 5-2009, gói thầu số 3 chỉ thực hiện 3,83% khối lượng dù trước đó nhà thầu đã cam kết thực hiện 8% khối lượng/tháng. 

Ngày 30-5 vừa qua, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, UBND TP Cần Thơ, BQLDA Mỹ Thuận đã phối hợp kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ. Sau khi kiểm tra thực tế tại công trường thuộc gói thầu số 3, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho rằng, tiến độ xây dựng quá chậm so với thời hạn nhà thầu cam kết bàn giao công trình (thông xe tháng 9, đưa vào sử dụng cuối năm 2009).

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cũng bất ngờ khi nghe BQLDA Mỹ Thuận báo cáo còn hai hộ dân ở quận Cái Răng chưa bàn giao mặt bằng thuộc gói thầu số 3. Ông Mẫn yêu cầu: “UBND và Ban bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng quận Cái Răng phải khẩn cấp giải quyết vướng mắc này, báo cáo UBND TP Cần Thơ trong vòng 10 ngày”.

Tiến độ, chất lượng có đảm bảo?

Tháng 9-2007, sau sự cố xảy ra ở gói thầu số 2, gói thầu này phải tạm ngưng thi công gần 1 năm nhưng vẫn cố gắng hoàn thành 87% khối lượng. Nếu sự cố trên không xảy ra thì đến nay phần cầu chính bắc qua sông Hậu đã được xây dựng xong, vậy mà đường vào cầu vẫn chưa có.

Cho đến thời điểm này, ông Nguyễn Đình Viễn, Phó Tổng Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận, vẫn khẳng định: “Cuối tháng 3-2010, công trình xây dựng cầu Cần Thơ sẽ thông xe trên toàn tuyến”. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại với 9 tháng, liệu các nhà thầu Trung Quốc có đủ thời gian chờ gia tải đường và thực hiện 32% khối lượng công việc còn lại?

Sau khi kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để công trình xây dựng cầu Cần Thơ sớm hoàn thành. Chủ tịch TP Cần Thơ cũng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Theo Bộ GTVT, dự án cầu Cần Thơ sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) với tổng mức đầu tư khoảng 4.832 tỷ VNĐ (khoảng 37 tỷ yên Nhật). Dự án chia làm 3 gói thầu: Gói thầu số 1 (đường dẫn vào cầu Cần Thơ phía Vĩnh Long), có chiều dài 5,41km, do liên doanh giữa Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Cienco 6 và Cienco 8 thi công. Gói thầu số 2 (cầu chính vượt sông Hậu), có chiều dài 2,75km (trong đó cầu chính dây văng là 1,1km, do liên danh nhà thầu Nhật Bản: Taisei - Kajima - Nippon Steel (TKN) đảm trách. Gói thầu số 3 (đường dẫn vào cầu Cần Thơ phía bờ Nam sông Hậu – thuộc Cần Thơ), có chiều dài 7,69km, do Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đảm nhiệm chính.

Nhật Chánh

Các tin, bài viết khác