Chung sức, chung lòng vượt qua cơn bão

TPHCM đang trong những ngày quyết liệt thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nhằm đảm bảo kiểm soát dịch trước ngày 15-9.

Đây thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của nhân dân TPHCM cùng cả nước chung sức, đồng lòng trong cuộc chiến cam go nhằm đẩy lùi đại dịch. Thế nhưng, những ngày gần đây, một vài cơ quan truyền thông phương Tây lại có những thông tin, bình luận phê phán, dè bỉu, cho rằng chủ trương và các biện pháp thực hiện chống dịch ở TPHCM là cách đối phó cực đoan, bất hợp lý. Cả biện pháp huy động quân đội tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ công tác an sinh xã hội cũng bị xuyên tạc. 

Không thể vì một số tồn tại, hạn chế trong thực tế ứng phó đợt bùng phát dịch thứ 4 này mà phủ nhận nhiều mặt tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch của TPHCM. Lãnh đạo thành phố đã nghiêm túc nhìn nhận nguyên nhân khách quan, chủ quan và bổ sung các giải pháp phòng chống dịch xác đáng, phù hợp hơn trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh ngoài dự liệu của giới khoa học toàn cầu. Bên cạnh việc TPHCM tăng tốc độ tiêm vaccine để sớm miễn dịch cộng đồng, vấn đề tăng cường giãn cách xã hội bằng các biện pháp triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt hơn, là việc cần làm và phải làm. Người dân, với vai trò chủ thể, trong những ngày qua đã thể hiện sự đồng tình, cùng nhau thực hiện siết chặt giãn cách xã hội lần này. Chỉ có nghiêm trên nghiêm dưới, chặt trong chặt ngoài, giúp người dân an tâm “ai ở đâu ở đó” mới tạo nền tảng vững chắc cho quá trình dập dịch và giảm ca tử vong.

Từ 0 giờ ngày 23-8, mặt trận chống dịch TPHCM lại được bổ sung nguồn lực quý từ quân đội. Chiến sĩ túc trực ngày đêm bên chốt kiểm soát, giúp người dân yên tâm hơn về việc đảm bảo kỷ luật giãn cách. Không chỉ góp thêm sức cho hoạt động của các bệnh viện dã chiến, điều trị bệnh nhân Covid-19, áo xanh nữ quân y còn tham gia trạm y tế lưu động đến với bệnh nhân F0 tại nhà. Những túi quà an sinh còn theo chân các anh lính trẻ đến tận nhà đồng bào khắp hang cùng ngỏ hẽm. Đi chợ giúp dân không chỉ đơn giản là chia sẻ áp lực công việc của các tổ công tác phường xã mà còn thể hiện tình quân dân cá nước truyền thống của anh Bộ đội Cụ Hồ. Chống dịch như chống giặc, nên không lý do gì quân đội đứng ngoài cuộc khi tính mạng và sự an lành của người dân bị dịch bệnh đe dọa. Sức mạnh quân dân tổng lực đã được củng cố, khi rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đã chung sức cùng y bác sĩ, tình nguyện viên... ngày đêm tổ chức xét nghiệm, tiêm vaccine, chữa bệnh và đảm bảo an sinh cho người dân.

Trong khi đó, nguồn lực từ ngân sách thông qua gói hỗ trợ thứ ba đã đảm bảo trang trải tiền mặt, nhu yếu phẩm đến với mọi người dân ở thành phố mà không kèm bất kỳ điều kiện nào để họ an lòng ở lại thành phố. Mọi biện pháp triển khai đều không ngoài mục tiêu làm thật tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo người dân không thiếu ăn, không thiếu thuốc chữa bệnh, không bị bỏ lại phía sau. Những giải pháp đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa được triển khai nhanh và đồng bộ hơn; những phương án sản xuất linh hoạt hơn được ban hành đã giúp doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe người lao động để yên tâm hoàn thành đơn hàng đúng tiến độ…

Những quyết sách được điều chỉnh liên tục để đáp ứng kịp tốc độ biến động của cuộc sống, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép, trong thời gian sớm nhất có thể. Khi phát huy đồng bộ mọi nguồn lực, huy động ý thức trách nhiệm và sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, chúng ta sẽ chiến thắng trận này để vượt qua cơn bão. Niềm tin đó không có chỗ cho những định kiến hẹp hòi, những giọng điệu lạc lối, thiếu tính xây dựng. 

Tin cùng chuyên mục