Chung tay cứu giúp hàng ngàn trái tim trẻ thơ

Hơn 20 năm qua, chương trình “Cứu giúp trẻ em bệnh tim bẩm sinh”, do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM thực hiện, đã giúp 9.000 trẻ mắc bệnh tim hồi sinh. Trong đó, nhiều trẻ được tài trợ chi phí phẫu thuật 2-3 lần; có gia đình có đến 3 thành viên được hỗ trợ mổ tim. Bằng nghĩa cử nhân văn cao đẹp, chương trình đã mang lại sự sống, cơ hội phát triển cho nhiều trẻ em mang bệnh và niềm hạnh phúc cho gia đình các cháu.
Đại diện Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và đơn vị tài trợ thăm bệnh nhi ca mổ tim thứ 9.000
Đại diện Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và đơn vị tài trợ thăm bệnh nhi ca mổ tim thứ 9.000

Cứu 3 trái tim trong một gia đình

Đầu năm 2021, đưa con trai là bé Phạm Văn Thiên Thuận (gần 1 tuổi) đi khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vì bé thường tím tái, khó thở, anh Phạm Văn Võ (24 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) chết lặng khi nghe bác sĩ nói con mắc bệnh tim bẩm sinh, hiện đang ở giai đoạn nặng, cần phải phẫu thuật. Anh Võ buồn bã, bế tắc trước chi phí cho ca mổ gần 100 triệu đồng. Vợ anh mới sinh con nhỏ, anh thường xuyên ra vào bệnh viện chạy chữa cho bé Thuận nên phải nghỉ việc, chỉ tùy lúc ai thuê gì làm nấy. Biết hoàn cảnh khó khăn của anh, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM hướng dẫn gia đình đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM (gọi tắt là Hội) xin trợ giúp.

Qua kết nối với nhiều chi tiết gợi nhớ, lần về ký ức, hỏi thêm người nhà, anh Võ nhận ra, 12 năm trước, bản thân anh cũng đã được Hội hỗ trợ chi phí mổ tim. Nhờ đó mà anh khỏe mạnh để tiếp tục học tập, rồi đi làm, lập gia đình, sinh con. “Tôi có hơi đắn đo, Hội đã từng giúp mình, chắc cơ hội sẽ dành cho các hoàn cảnh khác. Nhưng nhìn con thơ khó nhọc từng hơi thở, tôi quyết định mở lời nhờ Hội cứu giúp”, anh Võ kể.

Xem xét hồ sơ, nhận thấy tình trạng bệnh nguy cấp, Hội đã nhanh chóng kêu gọi sự trợ giúp từ các mạnh thường quân. Ngay sau đó, bé Thuận được tài trợ chi phí phẫu thuật. Ca mổ thành công, đại diện Hội đến thăm, chúc mừng gia đình và được biết thêm, bé Phạm Thị Thoại Tiên (sinh tháng 1-2021, con gái thứ hai của anh Võ) cũng mắc bệnh tim do sinh thiếu tháng. Tình trạng của bé Tiên còn nguy hiểm hơn và được bệnh viện chỉ định phẫu thuật khi mới 1 tháng tuổi.

Gia đình anh Võ không ai dám mở lời lần nữa, bởi chi phí ca mổ quá lớn, dự kiến đến 350 triệu đồng. Nhưng câu chuyện bi đát của gia đình anh Võ với 3 thành viên bệnh tim cứ canh cánh trong lòng ông Võ Văn Xuân, Chánh Văn phòng Hội. Nhờ sự tận tình của các thành viên Hội, đầu tháng 5 vừa qua, bé Tiên đã được một doanh nghiệp tài trợ toàn bộ chi phí mổ. Hiện sức khỏe bé đang dần ổn định.

Để trẻ có cơ hội được sống

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM bắt đầu trích kinh phí giúp một vài trường hợp trẻ bị bệnh tim cấp bách từ năm 1996. Đến năm 2006, Hội chính thức mở chương trình “Cứu giúp trẻ em bệnh tim bẩm sinh”.

Theo ông Trần Thành Long, Chủ tịch Hội, bé Thoại Tiên là trường hợp thứ 9.000 được chương trình hỗ trợ chi phí phẫu thuật. “Bên cạnh những gia đình có nhiều thành viên được trợ giúp, còn có những cháu được chương trình hỗ trợ mổ tim lần 2, lần 3. Ngoài chi phí mổ, Hội cùng các mạnh thường quân luôn quan tâm tình hình các cháu sau phẫu thuật và hỗ trợ thêm để gia đình vượt qua khó khăn. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là nhìn thấy các cháu khỏe mạnh, lớn lên, được học hành và có tương lai tươi sáng”, ông Trần Thành Long chia sẻ.

Kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, bằng hình thức tổ chức văn nghệ gây quỹ, Hội đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của chương trình, nhiều mạnh thường quân, các doanh nghiệp, bệnh viện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành khác cũng nhiệt tình góp sức. Đến nay, đã có hơn 20 bệnh viện trên cả nước với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, có tấm lòng, sẵn sàng tham gia phẫu thuật tim cho các bé.

Hơn 20 năm qua, chương trình “Cứu giúp trẻ em bệnh tim bẩm sinh” đã giúp 9.000 trẻ được phẫu thuật tim. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 630 tỷ đồng. Ca mổ của bé Phạm Thị Thoại Tiên ngày 4-5-2021, được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM đăng ký kỷ lục ca mổ tim thứ 9.000 tại Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Chi phí một ca mổ tim trung bình từ 40 đến 100 triệu đồng, có ca lên đến 350 triệu đồng. Gia đình các cháu bệnh tim bẩm sinh (từ 21 tuổi trở xuống) thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn có thể liên hệ trực tiếp Hội, hoặc số điện thoại: 0903.980.452 (ông Xuân) để được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục