Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông cho trẻ em

Hiện nay, rất nhiều vụ tử vong và thương tích do tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới trẻ em. Những vụ tai nạn đau lòng cứ ám ảnh người đi đường. Nguyên nhân phần lớn chính là do các em còn thiếu kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông.

Mặt khác, do người lớn cũng chưa có ý thức bảo vệ an toàn giao thông cho các em. Mỗi ngày ra đường, ai cũng dễ dàng bắt gặp những phu huynh chở con bằng xe máy trên đường nhưng vi phạm những quy định ATGT như không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, không đi đúng làn đường quy định, chuyển hướng không chú ý quan sát, thậm chí phóng nhanh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay cứ 4 phút, trên tất cả các cung đường trên toàn thế giới có một trẻ em qua đời vì TNGT…

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Phòng tránh TNGT cho trẻ em là một vấn đề cần thiết và cấp bách của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Nguyên nhân của tình hình trên là do ý thức của trẻ về ATGT chưa cao. Khi tham gia giao thông các em không chấp hành luật và các quy định về ATGT như vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, không quan sát, đùa nghịch, đu bám theo xe, đá bóng dưới lòng đường, đi xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường của các phương tiện khác, vượt trước mũi ô tô, xe máy, hoặc lên xuống xe không quan sát trước sau nên dễ bị va quẹt…

Đối với người lớn thì bất cẩn, thiếu ý thức phòng tránh TNGT cho trẻ, như để trẻ nhỏ đứng, ngồi trước xe máy; không đội mũ bảo hiểm cho trẻ; chở người quá quy định; vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách hay do uống rượu bia say không kiểm soát được tốc độ. 

Không ai khác, chính bản thân phụ huynh học sinh phải là tấm gương và nhắc nhở, xây dựng cho con em mình có nhận thức và hành vi văn hóa giao thông; chú ý cho trẻ em đi xe vừa với tầm vóc của mình; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; dạy và hướng dẫn trẻ các kỹ năng xử lý tình huống trên đường; nhường đường cho người đi bộ; dừng và đi theo tín hiệu đèn giao thông; không lạng lách, đánh võng trên đường; không dàn hàng ngang, đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho từng loại xe; tuân thủ đúng các loại biển báo. 

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, qua các nghiên cứu, số trẻ em thương vong do TNGT trong 10 năm trở lại đây không hề giảm mà có dấu hiệu gia tăng.

Qua phân tích, 90% số vụ TNGT liên quan đến trẻ em là do các em trực tiếp gây ra khi tham gia giao thông. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về ATGT và kỹ năng tham gia giao thông một cách an toàn.

Mức độ quan tâm đến sự an toàn của trẻ khi đi trên đường từ gia đình đến cộng đồng chưa được đặt ra một cách đúng nghĩa. Hiện nay, nhiều người lớn dường như chưa có thái độ đúng đắn trước những rủi ro trong cuộc sống, trong đó có TNGT đối với con em mình.

Để giảm những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, đảm bảo tính mạng an toàn cho trẻ em, rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.

Tin cùng chuyên mục