Chung tay hành động tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần

 Ngày 27-1, Tổng cục Biển và Hải đảo cho biết, tổng cục vừa phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) khởi động chiến dịch “Non, biển chung tay - Dọn ngay rác nhựa”. Mục đích nhằm kêu gọi hành động tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần.

 

Khoảnh khắc biểu trưng quyết tâm hành động vì môi trường và xã hội
Theo đại diện UNDP, mỗi năm, chúng ta phát thải ra 300 triệu tấn rác thải nhựa, tương đương với trọng lượng của tất cả mọi người trên trái đất. Nhưng, chỉ có 9% được tái chế. Con người tiêu thụ hơn 5.000 tỷ túi nilon mỗi năm, tương đương hơn 160.000 túi mỗi giây. Số túi nilon tiêu thụ trong 1 giờ có thể quấn 7 vòng quanh Trái Đất nếu được đặt cạnh nhau. Cứ mỗi phút trôi qua, toàn cầu tiêu thụ 1 triệu chai nước nhựa.
Theo ông Đào Xuân Lai, Trưởng ban Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP tại Việt Nam, các sản phẩm nhựa trôi dạt hàng ngày trên các bãi biển toàn thế giới – từ Việt Nam, Indonesia đến bờ biển châu Phi và các con kênh trong các thành phố ngày càng tràn ngập chất thải nhựa. Rõ ràng chúng ta phải xem xét và suy nghĩ lại hành động của chúng ta, từ sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ.

Ông Jan Wilhelm Grythe, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam nhấn mạnh, nhựa không chỉ làm ô nhiễm đại dương của chúng ta, giết chết các sinh vật biển mà còn đe dọa cuộc sống của các thế hệ con cháu chúng ta mai sau. Đây là một vấn đề mà không một cá nhân hay một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết. Mọi người đều có vai trò trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa.

“Na Uy tự hào về quan hệ đối tác của chúng tôi với UNDP, Tổng cục Biển và Hải đảo, cùng chính quyền 5 tỉnh/thành phố của Việt Nam trong việc thực hiện dự án này. Giờ là thời điểm tốt nhất để chúng ta thay đổi cách sống và nâng cao nhận thức của cộng đồng về những tác hại của nhựa”, ông Jan Wilhelm Grythe.
Chiến dịch “Non, biển chung tay - Dọn ngay rác nhựa” sẽ được triển khai trong 6 tháng gồm các hoạt động được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại các tỉnh, gồm: Bình Dương, Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Chiến dịch đưa ra các thông điệp chính: Hãy lựa chọn nhìn vào sự thật và có trách nhiệm với xã hội; Đừng ngại chọn con đường đúng dù đó là lối đi khác biệt và khó khăn, và người hiện đại không ngại hành động để chọn lối sống xanh vì mình và vì mọi người”.

Trong chuỗi hoạt động của chiến dịch, UNDP tại Việt Nam cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo, các hoạt động thiết thực cả trực tuyến và trực tiếp tại 5 tỉnh Bình Dương, Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Ninh, bao gồm: hội thảo về cách thay thế hoặc thải bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần, phát trực tiếp trên mạng xã hội; hội thảo về phát triển ngành du lịch địa phương theo hướng bền vững, kết hợp với Sự kiện dọn rác tại bãi biển; và hội thảo hướng dẫn cách phân loại rác tại hộ gia đình.

Ngoài ra, UNDP còn giới thiệu tới cộng đồng ứng dụng “Săn rác” (http://sanrac.undp.org.vn) - một ứng dụng điện thoại dùng để báo cáo và theo dõi tất cả các bãi rác tự phát, sai quy định tại Việt Nam. Người dùng có thể chụp ảnh và ghi lại thông tin trên ứng dụng về các điểm có rác sai quy định trên bản đồ “Săn rác”, từ đó giúp chính quyền địa phương, các bên liên quan và người dân có thể xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục