Chung tay làm sạch nhà, đẹp phố

Ở phường Phước Long B (quận 9, TPHCM),  cuộc vận động thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM về việc “không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đã đi vào đời sống. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhiều người dân cũng nhiệt thành hưởng ứng, chung tay làm sạch nhà, đẹp phố. 

Đột phá từ những điểm nóng

Phường Phước Long B có địa bàn rộng, dân số đông, cư dân bản địa vốn là nông dân. Những năm qua, số lượng cư dân tăng nhanh, chủ yếu là người lao động từ các tỉnh và học sinh, sinh viên đến sinh sống. Trong bối cảnh đó, ý thức về việc giữ vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị chưa đồng đều. Không ít người còn xả rác bừa bãi.

Trên địa bàn phường có một số điểm đen về ô nhiễm môi trường. Nhiều khu đất trống, bãi đất ven đường đã bị biến thành những bãi rác tự phát. Điểm nóng về vệ sinh môi trường là khu thổ mộ Hai Bom và 475, nằm lọt trong khu dân cư. Những khu thổ mộ gia đình có từ lâu đời, thành phố đã có chủ trương giải tỏa di dời. Thời gian gần đây, khu thổ mộ không còn chôn cất thêm, thiếu người chăm sóc, biến thành nơi nhếch nhác, ô nhiễm; một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác bừa bãi, càng gây ô nhiễm trầm trọng.

Chung tay làm sạch nhà, đẹp phố ảnh 1 Hàng rào lưới B40 do người dân chung tay dựng lên để ngăn chặn việc đổ rác bừa bãi 
Ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy khu phố 4, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy, khu phố 4 xác định chọn điểm đột phá là khu thổ mộ Hai Bom, một số bãi đất trống không ai quản lý, tuyến đường 22 và hẻm 65 đường 339, để từ đó tuyên truyền vận động rộng rãi toàn khu phố. Được sự hỗ trợ của cán bộ và các đoàn thể phường, người dân khu phố 4 vào cuộc làm sạch môi trường. Đã có những kết quả đáng ghi nhận. Qua một thời gian ngắn ra quân, các tuyến đường thuộc địa bàn khu phố 4 không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, hàng rào đã được lập lên tại khu vực nghĩa trang Hai Bom, vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể. Khu phố cũng vận động bà con mua thùng rác, bỏ rác đúng nơi quy định và thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt”.

Phong trào làm sạch nhà đẹp phố đang được triển khai rộng trên các khu phố của phường Phước Long B. Phường cũng vận động làm hàng rào lưới B40 quanh  các bãi rác tự phát khu vực cầu Năm Lý đường Đỗ Xuân Hợp, khu thổ mộ Hai Bom, đường 22. Bà Trương Thị Huệ (cư dân ở tổ 13, khu phố 4) nhận xét: “Qua việc thực hiện làm sạch nhà đẹp phố, các bãi rác tự phát trong khu phố đã được dọn sạch. Bà con rất phấn khởi. Không riêng tôi, mà mọi người đã có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường. Tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm hẳn”.

Bài học đồng lòng, chung sức

Phường Phước Long B đã có nhiều cách làm hay nhằm chấn chỉnh tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch. Bài học rút ra từ thực tiễn là tạo sự đồng lòng, chung sức để mọi người dân cùng bắt tay thực hiện.

Ông Đỗ Tiến Đằng, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long B, cho biết: “Trước khi mở chiến dịch, Đảng ủy phường đã có nghị quyết  lãnh đạo, chỉ đạo; UBND phường xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Cán bộ phường nhận thức rõ rằng để thành công thì phải tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của đông đảo người dân trên địa bàn”.

Kế hoạch thực hiện được triển khai chi tiết cho mỗi cấp, đơn vị, đến từng người dân. Khi triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, công tác tuyên truyền có lồng ghép nội dung về thói quen giảm rác nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng. Nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thông tin tuyên truyền về Chỉ thị 19 được phát liên tục trên cổng thông tin điện tử và hệ thống loa phường. Định kỳ 2 tuần/lần, phường tổ chức tổng vệ sinh tất cả các khu vực phát sinh rác tự phát, khu vực ô nhiễm trên địa bàn. 

Nhờ các giải pháp đồng bộ, thực hiện chu đáo, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ  đến từng khu phố, tổ dân phố. Qua gần 6 tháng thực hiện Chỉ thị 19, phường Phước Long B đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền với khoảng 1.600 lượt người tham dự, trong đó có 112 người là lực lượng tuyên truyền nòng cốt. Toàn phường đã thu gom rác với tổng khối lượng trên 100 tấn, trên 500 lượt người ra quân. UBND phường đã treo 4 pa nô, 24 băng rôn và phát 9.000 tờ rơi tuyên truyền, 500 giỏ rác.

Ngoài ra, phường đã lập tổ cơ động 3 thành viên thường xuyên tuần tra xử lý rác thải trên đường phố và biểu dương thưởng nóng dưới cờ các cá nhân có thành tích tốt. Kết quả phường Phước Long B đạt được không chỉ là xóa điểm nóng về ô nhiễm, mà còn tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về việc giữ vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Tin cùng chuyên mục