Chung tay mới rẻ

- Suốt năm nay, từ lúc cao điểm đến khi dịch bệnh được kiểm soát, các doanh nghiệp xuất khẩu xứ mình đều “ê càng” vì chi phí logistics (kho vận). Chẳng hạn các doanh nghiệp may, thực phẩm… hay gặp cảnh trớ trêu: cần xuất hàng lại không có container, khi có container thì không có tàu, đến khi có tàu lại mất nhiều thời gian chờ do đơn hàng dồn.

- Vậy điểm nghẽn ở đâu để gỡ?

-Vận tải toàn cầu thời gian qua đều rối ren chứ không riêng xứ nào. Tuy vậy, cái mệt cho doanh nghiệp xuất khẩu xứ mình là chi phí logistics không thống nhất. Phí cao đã mệt, mà phí cao cà giựt càng mệt đừ. Lý do chung là từ kho, cảng, doanh nghiệp dịch vụ… đều nhăm nhăm kéo phần lợi nhiều nhất về mình. Từ phí chứng từ, xếp dỡ, vệ sinh container đến thông quan chậm đều làm tăng vọt tổng phí logistics. Muốn hạ các thứ này, doanh nghiệp xuất khẩu có khóc cũng vô ích. Tác động lớn nhất là từ cơ quan quản lý, để đưa ra chính sách cụ thể và áp dụng đồng loạt.

- Cứ nghe cái vụ “mỗi ông ráng ăn no mỗi khúc” là oải xì lô. Từng khâu ăn kiểu vậy, dồn vô giá thành hàng hóa xuất khẩu, lấy gì cạnh tranh nổi. Mà khi người làm ăn thua lỗ, cái teo tóp sẽ dội ngược, ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực. Để chi phí logistics giảm ngay, không phải là không có cách. Ai cũng phải chung tay, chi phí mới rẻ đi.

Tin cùng chuyên mục