“Tàu Tết – Lại khổ vì trả vé” , đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam:

Chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay

Hôm qua 31-1, Báo SGGP đã đăng bài báo “Tàu Tết – Lại khổ vì trả vé” phản ánh việc nhiều hành khách khi đến trả vé tàu ở Ga Sài Gòn phải chờ đợi rất lâu. Nhiều trường hợp không trả được vé do quy định của nhà ga phải trả vé trước khi tàu chạy 4 tiếng. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP tại Hà Nội, ông Lưu Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Kinh doanh – Tiếp thị, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết:

Nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ mà không biết nhà ga có làm việc nữa hay không! (Ảnh chụp lúc 19h ngày 29-1).

Quy định phải trả vé trước khi tàu chạy 4 tiếng không phải do Ga Sài Gòn đặt ra. Thể lệ chuyên chở hành khách, hàng hóa bằng đường sắt được áp dụng từ ngày 1-7-1990 (theo Quyết định 719/QĐ-VT ngày 25-4-1990 do Thứ trưởng Bộ GT-VT Bùi Văn Xướng ký) đã quy định rõ: Hành khách đã mua vé nhưng không đi tàu, có thể trả lại vé, nhưng phải trả trước giờ tàu chạy (đối với tàu thường, tàu hỗn hợp, tàu ngoại ô…); đối với tàu nhanh và tàu đặc biệt nhanh phải trả lại vé 4 tiếng trước khi tàu chạy.

Trong “Cẩm nang đi tàu” và thông báo tại các nhà ga, ngành đường sắt cũng nêu rõ phương thức trả lại vé, đổi vé với thời gian quy định như sau: đối với tàu địa phương – trả lại vé trước giờ tàu chạy; đối với tàu Thống Nhất – trả lại vé trước giờ tàu chạy 4 tiếng; vé tập thể – trả lại vé 12 tiếng trước giờ tàu chạy; trả lại hoặc đổi vé phải trả phí tương đương 10% giá vé.

“Tuy nhiên, nếu đúng là Ga Sài Gòn để xảy ra hiện tượng hành khách phải chờ đợi rất lâu để trả lại vé như Báo SGGP nêu, chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay” – ông Hà nói. Ông cho biết, sẽ tham mưu lên lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt VN yêu cầu Ga Sài Gòn kiểm tra lại những hành xử bất hợp lý của nhân viên bán vé, kể cả trường hợp “giá vé ghi là 0 đồng”… để làm rõ vụ việc, lấy cơ sở để trả lời Báo SGGP. 

GIANG-VIỆT 

Ga Sài Gòn: Vẫn làm theo cách cũ

Ngày 31-1, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Trương Quang Mông, Trưởng Ga Sài Gòn cho biết:

Ga Sài Gòn sẽ đổi vé cho hành khách có nhu cầu với điều kiện: Vé tập thể, muốn thay đổi phải có công văn, kèm theo danh sách đến nhà ga làm thủ tục và cam kết không tiêu cực. Còn với cá nhân muốn chuyển vé cho bạn bè thì phải có vé và CMND của 2 người. Sau khi xem xét, nhân viên sẽ làm thủ tục trả vé với lệ phí 10% theo quy định, sau đó nhà ga sẽ bán lại cho khách có nhu cầu. Nhà ga đã giao cho trực ban giải quyết, nếu gặp khó khăn, tùy theo từng trường hợp, báo cáo lãnh đạo giải quyết.

Vào những ngày giáp Tết, mỗi ngày có từ 300-350 vé được trả tại Ga Sài Gòn, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề không hợp lý như báo nêu thì đề nghị cấp trên xem xét. Chẳng hạn, biểu mẫu trả vé chưa hợp lý, lãnh đạo Ga Sài Gòn đã đề nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, cụ thể là từ “Đơn xin trả lại vé” sẽ đổi thành… “Giấy trả vé” cho nhẹ nhàng hơn và giữ nguyên nội dung (?). Nhưng đó cũng chỉ mới là đề nghị, thay đổi hay không còn phải chờ cấp có thẩm quyền. Nhà ga chỉ thực thi công việc và trong khi chờ đợi nhà ga vẫn thực hiện các quy định trả vé như cũ.

Khi được hỏi tại sao không in những quy định cần thiết như thời gian và thủ tục trả vé phía sau mặt vé như trước đây để hành khách biết, ông Mông lý giải: Hành khách, muốn biết thông tin thì phải đọc các thông báo dán tại các… thông báo của nhà ga hay có thể hỏi nhân viên phòng hướng dẫn. Còn việc in hay không các thông tin đó lên vé thì ông không ý kiến. Ông Mông xin phép không trả lời về việc có hay không nhân viên nhà ga tuồn vé ra ngoài và bất cập trong bán vé đón tiễn tại sân ga.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Vụ án

Ông Tề Trí Dũng tham ô tiền thù lao, khen thưởng tại Sadeco

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, làm rõ những sai phạm của ông Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - gọi tắt là IPC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - gọi tắt là Sadeco) trong việc gây thất thoát cho Sadeco hơn 5 tỷ đồng.