Chuồn chuồn đạp nước

- Cục Hàng không xứ mình mới trình Bộ GTVT dự thảo quy định về khung giá vé máy bay nội địa. Có hai nội dung quan trọng của dự thảo này là áp sàn giá vé từ 320.000 đồng và thời gian áp dụng là 1 năm.

- Lâu nay thị trường hàng không nội địa đâu có sàn mà vẫn ổn. Khó khăn sẽ từ từ lui, khi dịch được khống chế thì thị trường sẽ phục hồi. Mấy tháng trước, một hãng bay đã đề xuất cơ chế giá sàn và bị cơ quan quản lý bác bỏ. Dự thảo này có mang hình dáng của đề xuất đó không?

- Cũng có, mà một khúc thôi. Mức giá tối thiểu mà ông Cục đưa ra gần bằng một nửa so với đề xuất của hãng bay kia. Chỉ mắc cười là cơ sở để tính mức giá vé máy bay trong dự thảo lại căn cứ vào mức giá căn bản của tàu lửa và xe đò!

- Nghe vậy cũng đoán được đầu đuôi. Giá cả vận chuyển phải để cho thị trường quyết định, chứ không phải từ cơ quan quản lý. Doanh nghiệp nào có dịch vụ tốt, giá cả linh hoạt đáp ứng được nhiều loại nhu cầu sẽ được người tiêu dùng chọn. Còn hãng nào yếu thế trong cuộc đua thì sẽ cố tác động bằng chính sách để làm méo thị trường.

- Chỉ cạnh tranh sòng phẳng mới tạo ra luật chơi công bằng. Còn cứ thiên vị vì lợi ích riêng sẽ chỉ tạo ra “giả bộ cạnh tranh” nhấp nhử kiểu chuồn chuồn đạp nước!

Tin cùng chuyên mục