Chương trình “HĐND với cử tri” Đà Nẵng: Nhiều vấn đề nóng được mổ xẻ

Sáng 6-11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4. Tại chương trình này, cử tri phản ánh nhiều bức xúc liên quan đến tín dụng đen, nạn đua xe container, ô nhiễm môi trường bãi biển... 
Chương trình “HĐND với cử tri” Đà Nẵng: Nhiều vấn đề nóng được mổ xẻ
Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ 4
Đưa ra nhiều giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường

Cử tri Nguyễn Văn Sáu (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, bãi rác Khánh Sơn quá tải. Người dân Khánh Sơn mong muốn thành phố sớm có văn bản chính thức trả lời về việc di dời bãi rác Khánh Sơn. Ngoài ra, khi chưa di dời được bãi rác thì cần có giải pháp hạn chế tối đa mùi hôi ảnh hưởng đến người dân.

Cử tri Nguyễn Văn Sáu (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng)
Theo ông Nguyễn Văn Sáu, thành phố Đà Nẵng cần có những chính sách ưu tiên đặc biệt để hỗ trợ người dân sống cạnh bãi rác. Bên cạnh đó, ông Sáu cũng cho rằng, hiện nay thành phố đầu tư nhà máy nước thải quy mô lớn nhưng phải cần thường xuyên kiểm tra chặt chẽ các thông số nước thải ra môi trường... 

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng, tại bãi rác Khánh Sơn hiện nay có gắn 2 camera để giám sát trực tiếp; đã thu hẹp diện tích chôn lấp dưới 2.000m² như cam kết; đã quy hoạch vị trí để chôn lấp chất thải công nghiệp cũng như bùn bể phốt phía Tây bãi rác.

Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng
Hiện đơn vị này tiếp tục đo khảo sát để phủ bạt và trồng cây xanh cách ly. Đồng thời, sắp tới sẽ có 3 buổi làm việc với chuyên gia nước ngoài tìm cách đáp ứng nhu cầu xử lý rác của thành phố. Cuối năm 2018 sẽ trình HĐND thành phố Đà Nẵng thông qua nghị quyết về thu gom rác sinh hoạt, trong đó có đề án phân loại rác sinh hoạt. Kế hoạch đến năm 2020 sẽ triển khai trên toàn thành phố.

Cũng liên quan đến lĩnh vực môi trường, cử tri quận Sơn Trà bức xúc cho biết, sau 3 đợt mưa vừa qua, nhiều khu dân cư tại khu vực đường Võ Nguyên Giáp bị ngập sâu trong nước do thành phố chỉ đạo đóng cửa xả nước ra biển, gây  hư hại nhiều thiết bị, vật dụng trong gia đình. Hiện nay, cử tri để nghị các tổ dân phố lập danh sách thiệt hại để kiện Công ty Môi trường Đô thị vì để ngập nước nhà dân. 

Cử tri quận Sơn Trà bức xúc vì mưa ngập khu dân cư
"Thành phố Đà Nẵng đang có 3 dự án cải thiện xử lý nước thải ven biển. Trước mắt, dự án 1.400 tỷ đồng đang thực hiện các thủ tục, ngoài ra, có 2 dự án khác từ dự án nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới. Những dự án này sẽ được triển khai trong năm 2019 và 2020, tôi tin tình hình sẽ thay đổi. Tuy nhiên, cũng phải cần kiểm soát chặt các nhà hàng kinh doanh ven biển. Nếu đầu tư hiện đại nhưng rác thải cứ xả xuống cống thì không thể xử lý dứt điểm được", ông Hùng nói.

Cử tri quận Sơn Trà đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần có giải pháp để chống ngập.

Về vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng, sở dĩ các khu dân cư bị ngập là do rác đọng làm che các mắt cảm biến khiến các cửa xả không hoạt động. Vì vậy, sắp đến ngành môi trường sẽ có giải pháp để xử lý rốt ráo vấn đề này.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hiện nay thành phố đang nghiên cứu các giải pháp để xử lý vấn đề môi trường trên địa bàn thành phố. Trong đó, thành phố sẽ nghiên cứu phương án xả nước thải sau khi qua xử lý ra sông Hàn thay vì ra bãi biển như hiện nay để giữ sạch các bãi biển phục vụ du lịch. 
Chương trình “HĐND với cử tri” Đà Nẵng: Nhiều vấn đề nóng được mổ xẻ ảnh 5 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng khẳng định, sở đã gửi văn bản tới UBND TP Đà Nẵng đề xuất hướng giải quyết, khắc phục những vi phạm của 2 nhà máy Dana Ý và Dana Úc (khu công nghiệp Thanh Vinh, Liên Chiểu) vì liên quan đến sai phạm gây ô nhiễm môi trường.

Theo đề nghị của Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, ngoài xử phạt hành chính sẽ buộc 2 nhà máy đóng cửa trong vòng 6 tháng để khắc phục vấn đề về ô nhiễm, sau thời gian trên nếu đáp ứng được vấn đề môi trường thì có thể hoạt động trở lại.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP Đà Nẵng, sai phạm chủ yếu của 2 nhà máy Dana Úc và Dana Ý là khoảng cách cách ly giữa cơ sở sản xuất và khu dân cư không đảm bảo theo quy định (500m đến 1000m) khiến ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

NGỌC PHÚC

Lên danh sách 324 đối tượng hoạt động “tín dụng đen”

Cử tri cũng bức xúc trước nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê… đang diễn biến ngày càng phúc tạp.

Về vấn đề này, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc công an TP Đà Nẵng cho rằng, hiện nay tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê là vấn đề cử tri cả nước đang quan tâm. Riêng ở Đà Nẵng đã xuất hiện loại hình tín dụng đen này.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng đã lên danh sách 234 đối tượng hoạt động tín dụng đen và đòi nợ thuê
Theo Thiếu tướng Viên, loại hình tín dụng đen đã “nở rộ” trong 3 đến 4 năm trở lại đây do nhu cầu vay vốn trong dân đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất lớn. Chính vì thế, loại tội phạm cho vay nặng lãi đánh trúng tâm lý của người vay là thủ tục nhanh, gọn, đơn giản. 

“Đây là quan hệ dân sự bình thường, có sự thỏa thuận. Và diễn ra âm thầm, nhưng đến khi không trả được thì dẫn đến đòi nợ. Đã có trường hợp giết người, gây thương tích, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần người thân. Lúc đó mới báo công an. Chính vì thế biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các loại đối tượng này gặp nhiều khó khăn”, thiếu tướng Viên cho biết.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cũng cho biết, theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 năm qua, cả nước có trên 7.000 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Ở Đà Nẵng từ đầu năm 2018 đến nay đã thống kê có 46 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. 

Trước bức xúc của người dân, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng rà soát trên toàn thành phố và đã lập danh sách 262 đối tượng sống trong thành phố câu kết với 64 đối tượng ngoại tỉnh để hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, trong đó nhiều đối tượng từ Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ… vào Đà Nẵng hoạt động. Trong tháng 10, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trong đó có Liên Chiểu, Sơn Trà đã rà soát và tiến hành kiểm tra và bắt giữ 2 vụ. 

“Vụ ở quận Sơn Trà, công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát tiến hành điều tra và khởi tố sớm đưa ra xét xử. Vụ ở Liên Chiểu đáng tiến hành điều tra mở rộng vụ án”, Thiếu tướng Viên thông tin.

Thiếu tướng Viên cho biết, hiện lãnh đạo công an thành phố đã phân công cụ thể giám sát mọi hoạt động và thu thập tài liệu và cũng cố chứng cứ và sẽ xử lý trong thời gian đến. Ngoài ra, đã nắm được trên địa bàn TP có 13 đơn vị núp bóng doanh nghiệp với danh nghĩa cầm đồ, mua bán ô tô, xe máy có biểu hiện cho vay nặng lãi. Trong thời gian đến, công an TP Đà Nẵng sẽ tăng cường tuần tra, mật phục để xử lý. 

Tăng cường xử lý xe container chạy ẩu 

Cử tri Hà Quốc Lân (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nêu ý kiến, vấn đề mất an toàn giao thông trên trục đường Ngô Quyền, Yết Kiêu (QL14B) báo chí đã nói nhiều, thành phố cũng đã có nhiều giải pháp căn cơ nhưng ý thức chấp hành của lái xe quá kém. "Thành phố cấm bốc hàng ban ngày thì ban đêm container tranh nhau chạy, dàn hàng hai hàng ba nguy cơ tai nạn giao thông cao. Đề nghị cảnh sát giao thông tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm", ông Lân nói.

Cử tri Hà Quốc Lân (quận Sơn Trà, Đà Nẵng)
Về vấn đề an toàn giao thông trên QL14B, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho rằng, những năm gần đây hàng hóa ở cảng Tiên Sa tăng rất nhanh nên kéo theo sự gia tăng lượng xe container. Trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Công an thành phố sẽ làm hết khả năng của mình để đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường trên. Thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, tuần tra tuyến đường này. Ngoài ra, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng đề nghị thành phố lắp đặt thêm camera giám sát trên tuyến đường.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, giải pháp cấm xe container hoạt động theo giờ là giải pháp tình thế vì Đà Nẵng chỉ có 1 cảng biển là cảng Tiên Sa, trong khi tuyến đường dẫn vào cảng là chạy ngang qua nội thị. Vì vậy, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực xúc tiến và tìm nguồn vốn để xây dựng cảng Liên Chiểu để làm cảng hàng hóa, hạn chế xe container vào nội thành. 

Tin cùng chuyên mục