Chương trình vượt khó hậu đại dịch ở Greenland

Nhân viên công ty trang phục 7ly High ở thủ đô Nuuk, Greenland (hòn đảo tự trị thuộc Đan Mạch) đã vô cùng phấn khích khi lô áo hoodie mới nhất của họ thu được lợi nhuận. Lô áo có thiết kế bản đồ Greenland với đôi cánh nổi bật trên nền áo màu đỏ (ảnh), tượng trưng cho hy vọng vượt qua những trải nghiệm tồi tệ thời đại dịch Covid-19.
Chương trình vượt khó hậu đại dịch ở Greenland

Thông điệp của 7ly High đã gây được tiếng vang đối với khách hàng kể từ khi chiếc áo lần đầu tiên được bán vào mùa hè năm 2021. Điều gây ngạc nhiên nhất là đội ngũ các nhà thiết kế, sản xuất và kinh doanh lại không thuộc về thương hiệu của chuỗi thời trang toàn cầu nào, mà là một nhóm chàng trai tuổi teen.

Anguteeraq Olsen, 18 tuổi, người tham gia chương trình khởi nghiệp Mind Your Own Business cho biết: “Tôi không xác định được mình muốn làm gì trong tương lai, bởi có rất nhiều thứ phải học hỏi, nên tôi nghĩ đến việc trở thành một doanh nhân, thành lập công ty của riêng mình, không chỉ 7ly High mà còn thử nghiệm nhiều thứ khác”.

Mind Your Own Business là một tổ chức có trụ sở tại Đan Mạch nhằm giúp đỡ các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn làm quen với kinh doanh. Chương trình khởi đầu ở Greenland từ năm 2019, hàng chục thanh thiếu niên đã học những kiến thức cơ bản về điều hành một doanh nghiệp siêu nhỏ với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên và cố vấn từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Trước đó, trong 2 năm liên tiếp 2019 và 2020, một nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Đan Mạch đã nhấn mạnh mức độ bạo lực gia đình, các vấn đề về rượu và lạm dụng trong thời thơ ấu đã làm tăng gấp đôi tỷ lệ người có ý định tự tử trong giới trẻ ở Greenland, nơi tự tử là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam thanh niên từ 15-35 tuổi.

Trong khi đó, số liệu mới nhất của Greenland cho thấy chỉ có 1/7 thanh thiếu niên hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc ở tuổi 16 tiếp tục học lên trung học phổ thông. Và các tình nguyện viên đã hành động vì giới trẻ. Ivalu Nørreslet Rex đang điều hành chương trình Mind Your Own Business ở thủ đô Nuuk hướng dẫn các thanh thiếu niên quy trình khởi nghiệp trong suốt 6 tháng thông qua các cuộc họp hàng tuần.

“Hiện có nhiều người và tổ chức nhận thấy có thể thu được rất nhiều từ việc học kinh doanh trong trường phổ thông mặc dù nó vẫn còn là một điều mới mẻ”, I.N.Rex nói.

Một phần quan trọng của chương trình là sự tham gia của các cố vấn giúp hướng dẫn thanh thiếu niên vượt qua những giai đoạn khác nhau trong quá trình thành lập doanh nghiệp của họ. Cố vấn Inga Antoníusdóttir cho biết: “Điều kỳ diệu xảy ra khi các em nhận ra bản thân có các phẩm chất và khả năng làm được nhiều điều mà chúng không biết. Chúng tôi thực sự tin tưởng vào những đứa trẻ này và muốn chúng thành công”.

Quay trở lại công ty trang phục 7ly High, Anguteeraq Olsen và các đồng nghiệp đã tạo dáng cho một buổi chụp ảnh trong tuyết với chiếc áo hoodie mới. Hiện tại, chủ yếu là khách hàng nội địa, nhưng họ đang chuẩn bị để mở rộng quy mô. “Hầu hết người dân Greenland thích những thiết kế này, nhưng tôi nghĩ người Mỹ cũng muốn mặc nó”.

Còn A.Olsen, một thành viên công ty đang học thêm các môn xã hội, tiếng Anh và kinh tế tại trường trung học cho biết, chương trình Mind Your Own Business đã dạy anh về cách kết bạn mới và chịu trách nhiệm nhiều hơn: “Cần rất nhiều kỹ năng để kinh doanh, học cách tạo thương hiệu và bán hàng, nếu thất bại, tôi sẽ học hỏi từ thất bại đó”.

Tin cùng chuyên mục