Chuyển biến tích cực trong nhận thức xây dựng nếp sống văn hóa

Ngày 27-8, Thường trực HĐND TPHCM, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam TPHCM đã có buổi giám sát kết quả triển khai thực hiện nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại UBND TPHCM.

Tham gia buổi giám sát có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phạm Đức Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM. Về phía UBND TPHCM có sự tham dự của đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Để tổ chức thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2020, UBND TPHCM đã giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, chủ tịch UBND quận huyện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện chủ đề năm; nghiên cứu lựa chọn đăng ký các công trình, mô hình, giải pháp thực hiện… Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy, đến nay có 49 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện; 28 cơ quan, đơn vị đăng ký trên 200 công trình, mô hình, giải pháp để góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề năm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi giám sát
Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Huỳnh Thanh Nhân thông tin thêm, sở đã tham mưu, triển khai cho các quận huyện xây dựng các quy ước và sẽ tiếp tục giám sát, đánh giá thực chất hơn; triển khai các văn bản của các cấp ngành liên quan về xử lý tiếng ồn. Về tiến độ các dự án văn hóa trọng điểm của thành phố, sở đang tích cực đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc và Vũ kịch, Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, Bảo tàng TPHCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng và đề xuất xây dựng Trung tâm văn hóa TPHCM xứng tầm.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành để có sự chuyển biến rõ rệt hơn trong việc thực hiện nội dung chủ đề năm 2020. Ở một thành phố 10 triệu dân, rác là chuyện muôn đời do đó phải luôn vận động, giám sát, có sự quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, ô nhiễm tiếng ồn gây nhiều bức xúc nên cần có sự quan tâm, chỉ đạo, xử lý sát sao hơn. Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều hoạt động của TP bị ảnh hưởng nhưng cũng chính trong dịch bệnh, sự nghĩa tình của nhân dân TP là một nét đẹp văn hóa nhân văn đáng ghi nhận.

Đồng chí Phạm Đức Hải đánh giá, trong bối cảnh dịch bệnh tác động rất lớn nhưng việc chỉ đạo thực hiện nội dung chủ đề năm 2020 của UBND TP có 3 điểm sáng: Xây dựng được kế hoạch rất chi tiết với 2 vấn đề được xác định rõ cùng 10 nhóm giải pháp, hơn 50 đầu việc, thể hiện một chiến lược dài; nội dung chủ đề năm được quán triệt, triển khai, tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, sở ngành và đông đảo nhân dân; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng những giải pháp đi vào chiều sâu để xây dựng nếp sống văn hóa. Đồng chí cũng nêu 4 nhóm công việc đề xuất UBND TPHCM và các sở ngành, quận huyện cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới: chú trọng xây dựng các tiêu chí văn hóa và triển khai rộng rãi, thực chất hơn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các thiết chế văn hóa; tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các công trình văn hóa; ngành văn hóa cần tham mưu nhiều hơn chế độ đặc thù cho ngành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhận định, việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2020 của TP đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị xã hội, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhân dân cùng chung tay xây dựng thực hiện. Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng công tác triển khai chủ đề năm đã được các sở, ban, ngành tích cực triển khai thực hiện. Đối với sự góp ý của đoàn giám sát, lãnh đạo thành phố nghiêm túc tiếp thu và giao Sở VH-TT phối hợp với các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện kịp thời.

Tin cùng chuyên mục