Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội

SGGPO
Sáng ngày 1-11, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội”.
Tham dự chuyên đề có ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP; ông Nguyễn Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP; ông Phạm Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP; bà Phan Tú Quyên, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam; cùng đông đảo biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên của Báo SGGP.
Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội ảnh 1 Những người làm báo tại Báo SGGP quan tâm đến nội dung chuyên đề “Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội” được tổ chức. Ảnh: PHONG LAM

Nói về xu hướng chuyển đổi số, dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng trong truyền thông, ông Nguyễn Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP cho biết, trong xu thế áp dụng công nghệ phù hợp với chuyển đổi số và CMCN 4.0 mà Đảng và Chính Phủ đang phát động, cộng với việc TPHCM đang tăng tốc xây dựng thành phố thông minh, phát triển kinh tế số, kinh tế tri tức, trí tuệ nhân tạo…, các tờ báo lớn tại Việt Nam hiện nay không chỉ xây dựng thương hiệu trên báo giấy và báo điện tử mà tăng tiếp cận bạn đọc ở bất cứ kênh nào có thể, từ website cho đến mạng xã hội.

Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội ảnh 2 Ông Nguyễn Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP cùng tham gia trò chuyện tại chuyên đề. Ảnh: PHONG LAM

Trong tình hình đó, Báo SGGP nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng nội dung phục vụ độc giả. Tuy nhiên, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP cũng cho biết, hệ sinh thái số hiện nay mà báo đang xây dựng chủ yếu xoay quanh cung cấp nội dung, và còn đơn lẻ; chưa tích hợp "đa dịch vụ" cho bạn đọc chẳng hạn ứng dụng đặt báo, phát hành báo...

Nhân buổi gặp gỡ này, Báo SGGP mong muốn cùng với các chuyên gia của Microsoft Việt Nam thảo luận để tìm ra giải pháp tối ưu cho sự phát triển của tờ báo hiện đại trong tương lai, nhằm phục vụ tối đa cho độc giả.

Cung cấp thông tin về xu hướng chuyển đổi số, bà Phan Tú Quyên, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, theo một khảo sát mới nhất, tại Châu Á - Thái Bình Dương, 84% tổ chức đã và đang bắt đầu chuyển đổi số, nhưng chỉ 7% tổ chức tiên phong trong chuyển đổi số. Có 5 điểm khác biệt giữa tổ chức tiên phong và tổ chức theo sau trong chuyển đổi số, đó là: Không ngại thay đổi; văn hóa tổ chức đề cao sự phối hợp nhóm; thống nhất tinh thần chuyển đổi số trong toàn đơn vị; tăng tỷ lệ trong cơ cấu đội ngũ chuyên phụ trách chuyển đổi số; có ngân sách dành riêng cho chuyển đổi số.

Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội ảnh 3 Chuyên gia Phan Tú Quyên, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ về công nghệ số với những người làm báo tại Báo SGGP. Ảnh: PHONG LAM

Ông Nguyên Trần, chuyên gia công nghệ từ Microsoft Việt Nam cho biết, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra lợi thế lớn cho báo chí. Ông còn cho biết, sự thành công của các công ty công nghệ lớn đến từ mấu chốt quan trọng là sáng tạo trên nền tảng điện toán đám mây - đó là nguyên tắc xây dựng chuyển đổi số mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần phải chú trọng.

Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội ảnh 4
Tiếp cận từ đâu, thay đổi ra sao, ứng dụng chuyển đổi số như thế nào… là những vấn đề được đặt ra trước thực tiễn phát triển mạnh mẽ của công nghệ số trong lĩnh vực truyền thông hiện nay, được những người làm báo ở Báo SGGP quan tâm.
 
Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội ảnh 5

Buổi sinh hoạt chuyên đề còn mở ra hướng đi mới về sự hợp tác giữa Microsoft Việt Nam và Báo SGGP trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số vào việc phát triển nội dung của Báo SGGP trong thời gian sắp tới.

Chuyển đổi số trong truyền thông: Thách thức và cơ hội ảnh 6 Người làm báo tại Báo SGGP quan tâm đặt câu hỏi xoay quanh nội dung chuyên đề được tổ chức. Ảnh: PHONG LAM

ĐÌNH DƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Doanh nghiệp tìm hiểu công nghệ mới tại buổi trình diễn các sản phẩm của các tập đoàn quốc tế.  Ảnh: TẤN BA

Sẵn sàng đáp ứng, hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp

Trong “Kết nối phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực của TPHCM với mục tiêu thúc đẩy và hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà (Nhà nước - Nhà khoa học - Ngân hàng - Doanh nghiệp)”, TPHCM kỳ vọng nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các ngành công nghiệp chủ lực, gồm: Cơ khí - Tự động hóa; Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin; Công nghệ sinh học; Y tế và Nông nghiệp. Trong đó, vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu là không thể tách rời. 

Sản phẩm công nghệ

Smartcom đưa tai nghe BackBeat về Việt Nam

Thế hệ tai nghe không dây hoàn toàn tiếp theo từ Plantronics với khả năng hoạt động cả ngày dành cho những người thích di chuyển, tập luyện hoặc chỉ đơn giản là làm việc bao gồm BackBeat PRO 5100 và BackBeat FIT 3200

Câu chuyện công nghệ

Microsoft chính thức khánh thành The Experience Center Asia

Tại The Experience Center Asia - Trung tâm trải nghiệm công nghệ khu vực châu Á, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng hình dung, tìm hiểu, trải nghiệm và ứng dụng đổi mới trong hành trình chuyển đổi của chính mình. Trung tâm nằm tại trụ sở mới của Microsoft khu vực tại Frasers Tower, Singapore.

Thị trường - chính sách

Shopping chưa bao giờ đã đến thế với VNPAY

Từ ngày 1-11 đến hết 31-12-2019, khách hàng mua điện thoại di động và đồng hồ định vị trẻ em Tio tại hệ thống cửa hàng MobiFone sẽ được chiết khấu trực tiếp 5% với số tiền tối đa tới 200.000 đồng.